Tiếng Việt | English

11/08/2020 - 16:00

Xoa dịu nỗi đau da cam

Chiến tranh đã qua đi nhưng nỗi đau do chiến tranh để lại vẫn còn hiện hữu trong những gia đình, những phận người phải chịu ảnh hưởng của chất độc da cam (CĐDC). Đau xót biết bao khi có những gia đình đến thế hệ thứ 3 vẫn còn chịu ảnh hưởng của CĐDC. Những người con sinh ra trong thời bình vẫn phải gánh chịu nỗi đau chiến tranh. Hình ảnh những người cha, người mẹ mấy chục năm nay vẫn phải gồng gánh chăm bẵm những đứa con không phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ vì ảnh hưởng của CĐDC khiến nhiều người xót xa. Và nỗi đau CĐDC vẫn còn dai dẳng. Những người sinh ra trong gia đình có nạn nhân CĐDC vẫn canh cánh không biết con, cháu mình có thoát được chất độc quái ác khi mà có gia đình đến thế hệ thứ 3 vẫn còn chịu ảnh hưởng.

Còn nỗi đau nào hơn khi ngày ngày nhìn con, cháu mình không được lành lặn, bình thường như bao người khác. Nỗi đau đó đâu chỉ gia đình và nạn nhân gánh chịu mà đó còn là nỗi đau của toàn xã hội. Có nạn nhân không thể tự chăm sóc bản thân, mọi sinh hoạt cá nhân phải nhờ đến người thân. Có nạn nhân không nhận thức được hay phải chịu tàn tật suốt đời. Gia đình của những nạn nhân thường gặp khó khăn trong cuộc sống.

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam là việc làm hết sức ý nghĩa, cần sự chung tay, góp sức của mọi người. Những năm qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, góp phần giúp các nạn nhân và gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Chính sự quan tâm đó đã tiếp thêm động lực để các gia đình vượt qua khó khăn. Và nỗi đau da cam sẽ được xoa dịu phần nào khi các nạn nhân được chăm sóc về sức khỏe, tinh thần; cuộc sống của gia đình các nạn nhân không ngừng được nâng lên. Ngoài tình yêu thương, sự chăm sóc của gia đình, những nạn nhân CĐDC cần lắm môi trường phù hợp để sinh hoạt, học tập hòa nhập cộng đồng. Hãy cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam!./.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết