Tiếng Việt | English

27/07/2020 - 10:22

Long An: Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

 Tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới. Ảnh: Quang Nguyên - Thùy Minh

Thực hiện Công văn số 3949/CV-BCĐ ngày 24/7/2020 và Công văn số 3961/CV-BCĐ ngày 25/7/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và Thông báo số 253/TB-VPCP ngày 25/7/2020 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19; trước diễn biến phức tạp của các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng, để đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện ngay các nội dung cụ thể, như sau:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm:

1.1. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý và nhân dân tạm dừng di chuyển đến thành phố Đà Nẵng với mục đích tham quan, du lịch, thăm thân nhân, công tác và những công việc không cần thiết khác.

1.2. Tổ chức thông tin, tuyên truyền và yêu cầu những người từ Đà Nẵng về địa phương từ sau ngày 18/7/2020 phải thực hiện khai báo y tế tại cơ quan y tế gần nhất và chính quyền địa phương nơi đến, tự cách ly và theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà, khi có triệu trứng bất thường như sốt, ho, khó thở phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định về phòng, chống dịch.

1.3. Tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủcác văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác.

1.4. Tiếp tục tập trung thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội; có biện pháp phù hợp hỗ trợ các nhà ngoại giao, quan chức cao cấp, nhà đầu tư, chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam đến Long An để xử lý công vụ, đàm phán, ký kết hợp đồng, hoạt động đầu tư, thương mại....

1.5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh xử lý cụ thể, kịp thời các vấn đề đặt ra trong phòng, chống dịch phát sinh tại cơ quan, đơn vị và địa bàn quản lý.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh nếu để dịch bệnh xảy ra và lan rộng tại cơ quan, đơn vị và địa bàn quản lý.

2. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương:

2.1. Tăng cường giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây; kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch.

2.2. Bảo đảm sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế được cung ứng đầy đủ cho công tác phòng, chống dịch.

2.3. Chủ động theo dõi sát thông tin diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và cả nước để có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả.

2.4 Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan hướng dẫn, giám sát việc thực hiện cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nhập cảnh vào Long An theo quy định.

2.5. Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc qui trình phân loại, phân luồng và cách ly, điều trị cho các trường hợp nghi nhiễm vi rút SARS-CoV-2 kịp thời, không để xảy ra tử vong do dịch bệnh.

2.6. Chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường công tác khám sàng lọc, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp có yếu tố nguy cơ nghi nhiễm Covid -19, các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nghi do vi rút, các chùm trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính.

3. Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin như Ncovi, Bluzone để phát hiện, truy vết các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm theo hướng dẫn của các Bộ, ngành trung ương.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương xây dựng phương án phòng, chống dịch để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an toàn và đúng quy chế, quy định phòng, chống dịch Covid-19.

5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu kinh tế khẩn trương thông tin các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp dự kiến mời các chuyên gia nhập cảnh Việt Nam từ ngày 06/8/2020 trở về sau và đến Long An làm việc phải đảm bảo:

- Thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch của Trung ương và của tỉnh.

- Chuyên gia phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real time PCR trong thời gian từ 03 đến 07 ngày trước ngày nhập cảnh vào Việt Nam. Xét nghiệm phải được thực hiện tại phòng xét nghiệm do Chính phủ phê duyệt hoặc thuộc hệ thống phòng xét nghiệm của Tổ chức Y tế thế giới.

- Chuyên gia có bảo hiểm y tế quốc tế hoặc cơ quan, tổ chức mời chuyên gia phải chi trả chi phí điều trị trong trường hợp bị mắc Covid-19.

- Đơn vị mời chuyên gia chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi mời chuyên gia vào làm việc.

6. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục phối hợp với các địa phương và các sở, ngành chức năng liên quan tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4301/UBND-VHXH ngày 22/7/2020 và các văn bản chỉ đạo khác có liên quan.

7. Công an tỉnh chịu trách nhiệm:

7.1. Chỉ đạo cơ quan Công an địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn.

7.2. Tăng cường quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương, đặc biệt là các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn…; đồng thời chỉ đạo rà soát, lập danh sách và xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh.

7.3. Phối hợp với các ngành chức năng liên quan vận động quần chúng nhân dân phối hợp, cung cấp thông tin các liên quan đến các vụ việc đưa người nhập cảnh trái phép để kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

7.4. Phối hợp với các ngành chức năng liên quan kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về tình hình dịch Covid -19, gây hoang mang trong dư luận.

8. UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm:

8.1. Tiếp tục thông tin, tuyên truyền trong nhân dân không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh. Vận động nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương và các ngành chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý theo quy định.

8.2. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các phòng, ban chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát, lập danh sách và yêu cầu các trường hợp đi đến, về từ Đà Nẵng sau ngày 18/7/2020 thực hiện khai báo y tế tại cơ quan y tế gần nhất và chính quyền địa phương nơi đến, tự cách ly và theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà theo hướng dẫn của ngành Y tế. Khi phát hiện các trường hợp nêu trên, UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo ngay về Ban Chỉ đạo tỉnh (thông qua Sở Y tế) và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản và các văn bản khác có liên quan.

9. Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An tập trung, tăng cường đưa tin thường xuyên, liên tục nội dung văn bản này và các văn bản chỉ đạo khác của UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo mọi người dân đều biết, nắm rõ và tự giác thực hiện.

10. Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người của tỉnh, huyện theo nhiệm vụ, địa bàn được phân công tiếp tục phối hợp với cấp ủy, địa phương chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nêu trên, đảm bảo nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả.

Yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định trên./.

BLA

Chia sẻ bài viết