Tiếng Việt | English

23/01/2018 - 03:30

Thủ Thừa: Nở rộ phong trào bi sắt

Bi sắt - môn thể thao mới, dễ chơi, ít tốn kém chi phí và mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người chơi.

Dễ chơi, ít tốn kém

Môn thể thao bi sắt (Petanque) du nhập vào huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An khoảng 5 năm nay, tuy nhiên, từ 2 năm trở lại đây, phong trào chơi bi sắt thật sự nở rộ. Đây là môn thể thao dễ chơi, phù hợp với mọi lứa tuổi và chỉ cần quan sát cách chơi từ 10-20 phút thì có thể chơi được. Một bộ bi sắt có thể sử dụng lâu dài và không cần tốn thêm bất kỳ chi phí nào khác trong quá trình chơi. Ngoài ra, sân chơi bi sắt cũng rất đơn giản, dễ làm, phù hợp với mọi địa hình: Đal, đất, đá xanh,... Sân có chiều dài khoảng 15m và chiều rộng khoảng 2-3m. Hình thức chơi phong phú, gồm: Đơn nam, đơn nữ, đội nam, đội nữ, đồng đội nam, đồng đội nữ, đồng đội nam nữ,...

Người chơi có thể đi bộ từ 5-10km trong một trận đấu nhưng không gây cảm giác nhàm chán hay mệt mỏi

Thường xuyên luyện tập cùng các thành viên câu lạc bộ tại sân bi sắt của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, ông Nguyễn Thành Công (55 tuổi), ngụ khu phố 2, thị trấn Thủ Thừa, cho biết: “Tôi chơi môn này được gần 3 năm nay. Đây là môn thể thao dễ chơi, ít tốn kém, là “điểm hẹn” lý tưởng của những người yêu thích thể thao có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm thông qua quá trình chơi, luyện tập và tham gia các giải đấu. Mỗi đợt thi đấu, người chơi có thể đi bộ từ 5-10km nhưng không gây cảm giác nhàm chán hay mệt mỏi. Qua thời gian chơi bi sắt, tôi cảm thấy sức khỏe mình tốt hơn trước rất nhiều".

Còn anh Phùng Hoàng Phương (30 tuổi), ngụ ấp 4, xã Mỹ Thạnh, chia sẻ: "Ở xã có sẵn sân chơi và bộ bi sắt nên ai có nhu cầu chỉ cần đến chơi mà không cần mua sắm hay tốn thêm chi phí nào. Do đó, cứ có thời gian rảnh là tôi rủ bạn bè cùng chơi để thư giãn và rèn luyện sức khỏe. Đây là môn thể thao dễ chơi, phù hợp mọi lứa tuổi, giới tính".

Ngày càng lan tỏa

Trước đây, chơi bi sắt khá “kén” người, nay, phong trào được mở rộng đến nhiều địa phương trên địa bàn huyện với nhiều đối tượng tham gia. Hiện, Thủ Thừa có trên 100 người chơi bi sắt thường xuyên, trong đó, 50 người là thành viên của 2 câu lạc bộ tại huyện và 50 người là những người chơi tại các xã: Mỹ Lạc, Mỹ Thạnh, Mỹ Phú, Bình An, Mỹ An và thị trấn Thủ Thừa.

Để phát triển môn thể thao này, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện mở các lớp đào tạo huấn luyện viên cho các đơn vị cấp xã và trường học, đồng thời mở lớp năng khiếu cho học sinh nhằm phát triển và bồi dưỡng tài năng, tạo nguồn tham gia các giải lớn trong thời gian tới.

Ngoài ra, hàng năm, huyện tổ chức 4 giải đấu, trong đó, bi sắt là một trong những môn thi bắt buộc trong Đại hội Thể dục - Thể thao huyện năm 2017. Đồng thời, huyện cũng tạo điều kiện cho người chơi bi sắt tham gia các giải đấu mở rộng tại huyện Nhà Bè, Cần Giờ, quận 8, quận 6, TP.HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Qua đó, người chơi được tiếp cận các sân chơi lớn, có cơ hội trao đổi, học tập kinh nghiệm và tạo động lực để nỗ lực hơn trong quá trình tập luyện môn thể thao này.

Giám đốc Trung Tâm Văn hóa - Thể thao huyện Thủ Thừa - Châu Thanh Sử cho biết: “Năm 2017, Thủ Thừa đại diện Long An tham gia giải bi sắt cấp toàn quốc và đoạt 1 Huy chương Bạc. Đó là niềm tự hào, vinh dự lớn của huyện và những người chơi bi sắt tại Thủ Thừa. Đây cũng là “bàn đạp” để phong trào phát triển rộng khắp. Cùng với bi sắt, môn đá cầu, huyện cũng giành được 1 Huy chương Đồng cấp toàn quốc năm 2017, góp phần thực hiện Nghị quyết Huyện ủy về “Tập trung phát triển thể thao quần chúng rộng khắp gắn với thể thao thành tích cao”.

Phong trào chơi bi sắt đang phát triển tại Thủ Thừa. Đồng thời, huyện cũng ấp ủ “ươm mầm” tài năng từ học sinh tham gia các lớp năng khiếu để vươn mình đến các giải đấu lớn ở bộ môn thể thao này./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích