Tiếng Việt | English

16/04/2018 - 10:42

“Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm”

Ăn uống, tiêu thụ thực phẩm là nhu cầu đặc biệt quan trọng của con người. Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu này ngày càng được đáp ứng tốt hơn. Hiện nay, con người không chỉ "ăn no" mà còn có nhu cầu ăn ngon, ăn sạch. Do vậy, an toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề được xã hội quan tâm, cần đáp ứng.

Tuy nhiên, vấn đề ATTP đang là nỗi lo của nhiều người. Qua thực tế cuộc sống và phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tình trạng mất ATTP còn diễn ra ở nhiều nơi, trên nhiều lĩnh vực, từ sản xuất, chế biến đến kinh doanh thực phẩm. Điều đó đòi hỏi phải có sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp chính quyền, ngành chức năng đến người sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ thực phẩm.Tháng hành động Vì ATTP được tổ chức hàng năm là một giải pháp quan trọng góp phần tác động đến nhận thức, hành động của toàn xã hội về ATTP.

Tháng hành động Vì ATTP năm 2018 có chủ đề: “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm”, được tổ chức từ 15/4 đến 15/5/2018 trên phạm vi toàn quốc. Đây là đợt cao điểm các cấp chính quyền, ngành chức năng, đoàn thể, cơ quan truyền thông đại chúng đồng loạt ra quân tăng cường công tác giáo dục, truyền thông, thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP. Đồng thời, kêu gọi đề cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP. Song song đó, các cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt tại các cơ sở kinh doanh nhỏ, lẻ, các làng nghề. Tăng cường vai trò giám sát của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc thực thi pháp luật về ATTP của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Từ đó, góp phần giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Hiện nay, hành lang pháp lý cho công tác bảo đảm ATTP đã hoàn thiện, ATTP là một trong những tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. Các ngành chức năng: Nông nghiệp, Y tế, Công Thương, Công an tổ chức nhiều hoạt động thực thi nhiệm vụ bảo đảm ATTP theo quy trình “từ trang trại đến bàn ăn”. Các mô hình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm sạch được triển khai thực hiện ở nhiều nơi. Tuy nhiên, thực phẩm bẩn, không an toàn vẫn là vấn nạn đáng báo động. Căn cơ của vấn đề này chính là đạo đức của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa được chuyển biến rốt ráo. Do vậy, rất cần sự quan tâm, kiểm tra thường xuyên, xử lý kiên quyết những trường hợp cố tình vi phạm; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn về ATTP để tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích