Tiếng Việt | English

30/08/2024 - 15:54

79 năm âm vang bản hùng ca

Mùa thu lịch sử cách đây 79 năm, hòa vào khí thế “trời long, đất lở” của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả nước, Đảng bộ tỉnh Tân An (nay là tỉnh Long An) đã thể hiện tinh thần cách mạng năng động, sáng tạo, thống nhất nội bộ, tự cường, chớp thời cơ lãnh đạo nhân dân tiến hành khởi nghĩa và giành thắng lợi tại tỉnh lỵ Tân An.

Những trang sử vàng của Đảng bộ tỉnh Long An ghi đậm dấu ấn của sự kiện đêm 20 và sáng ngày 21/8/1945. Khi biết tin khởi nghĩa giành thắng lợi ở Hà Nội, Xứ ủy Nam Kỳ tổ chức Hội nghị mở rộng lần thứ 2 và 3 tại Chợ Đệm, quyết định cho Tân An khởi nghĩa thí điểm. Khi mệnh lệnh chưa về đến Tân An thì Tỉnh ủy Tân An đã phán đoán, phân tích tình hình, chớp thời cơ hành động. 15 giờ ngày 21/8/1945, toàn bộ công sở, dinh cơ, trại lính, kho bạc, công xưởng,... về tay cách mạng.

Sáng ngày 22/8/1945, cờ đỏ sao vàng tung bay ở sân banh tỉnh lỵ trong cuộc mít-tinh chào mừng cách mạng thành công. Đại diện Ủy ban Hành chính lâm thời tỉnh Tân An - Chủ tịch Nguyễn Văn Trọng chính thức tuyên bố: “Chính quyền Tân An đã về tay nhân dân!”. Từ đó, khí thế cách mạng đã ảnh hưởng, lan rộng đến các địa phương xung quanh, góp phần quan trọng vào thành công của Cách mạng Tháng Tám trong cả nước.

Những ngày này, cả nước hân hoan đón chào kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9 với tất cả niềm tin, lòng tri ân, cùng nhau hướng về mốc son lịch sử của đất nước - ngày khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

79 năm đã trôi qua nhưng trang sử hào hùng của Cách mạng Tháng Tám vẫn mãi rực rỡ, soi sáng con đường đi lên của dân tộc.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một cuộc cách mạng vĩ đại, một trang sử vàng chói lọi trong lịch sử dân tộc, là bản hùng ca bất diệt. Đó là một bước ngoặt lịch sử chính thức chấm dứt ách đô hộ hơn 80 năm của thực dân Pháp và hàng ngàn năm phong kiến, mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc.

79 năm qua, đất nước ta trải qua nhiều chặng đường đầy gian nan, thử thách. Nhưng bằng ý chí tự cường, sức mạnh đại đoàn kết, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chấp nhận hy sinh để xây dựng một đất nước hòa bình, độc lập, thống nhất vào ngày 30/4/1975.

Những thành tựu ngày nay là minh chứng sinh động cho sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Đảng ta, tinh thần yêu nước, đoàn kết của nhân dân ta. Tất cả được bắt nguồn từ thành công của Cách mạng Tháng Tám.

Kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9, mỗi người dân Việt Nam càng tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tri ân đối với thế hệ cha anh và nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với đất nước. Đây là dịp để chúng ta cùng ôn lại, nhắc nhớ về quá khứ hào hùng, khẳng định những thành tựu đã đạt và hướng tới tương lai tươi sáng bằng tất cả niềm tin, sự nỗ lực.

Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta rất dỗi tự hào khi Việt Nam từ một nước thuộc địa, nửa phong kiến, có nền nông nghiệp lạc hậu đã “vươn vai” trở thành một quốc gia đang phát triển với nền kinh tế năng động, hội nhập sâu, rộng vào nền kinh tế thế giới, thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài. Thành tựu này là kết quả từ sự nỗ lực không ngừng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Hòa vào dòng chảy cách mạng, tỉnh Long An đã phát huy mạnh mẽ truyền thống “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, tinh thần quyết liệt, đột phá, sáng tạo, “chớp thời cơ” và thế trận lòng dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ý Đảng - lòng dân hòa quyện cùng dựng xây, phát triển tỉnh ngày càng giàu đẹp.

Chúng ta đang nỗ lực hoàn thành “mục tiêu kép”: Nghị quyết năm 2024 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra “Đến năm 2025 giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đến năm 2030, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”.

Trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước còn những khó khăn, thách thức, những bài học Cách mạng Tháng Tám của một Đảng tròn 15 tuổi chỉ với 5.000 đảng viên đã làm cuộc tổng khởi nghĩa “rũ bùn đứng dậy sáng lòa” luôn đọng lại trong tâm trí, hun đúc trách nhiệm của mọi người.

Noi bước cha anh làm cho đất nước ta ngày càng cường thịnh, hạnh phúc, trường tồn, “sánh vai với các cường quốc năm châu” là bổn phận, trách nhiệm của thế hệ hôm nay và mai sau./.

Long An

Chia sẻ bài viết