Tiếng Việt | English

09/09/2020 - 14:32

AIPA 41: “Không nước nào có thể vượt qua đại dịch Covid-19 một mình”

“Chúng tôi ủng hộ nỗ lực không mệt mỏi của AIPA để ổn định nền kinh tế khu vực trên tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng. Không nước nào có thể vượt qua đại dịch một mình”.


Tiếp tục chương trình nghị sự Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 41 (AIPA 41) do Quốc hội Việt Nam tổ chức, sáng 9/9 đã diễn ra Hội nghị Ủy ban Kinh tế AIPA với chủ đề "Vai trò của Nghị viện trong việc thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịch Covid-19" dưới sự điều hành của ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Việt Nam.

Phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, hợp tác kinh tế trong AIPA là một trong những vấn đề then chốt, có ảnh hưởng sâu sắc tới các lĩnh vực hợp tác của khu vực, cộng đồng kinh tế ASEAN. Chủ đề Hội nghị lần này mang tính thiết thực, có tính thời sự cấp bách với mọi quốc gia thành viên AIPA.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển mong rằng Uỷ ban Kinh tế AIPA sẽ gợi mở và đưa ra được những khuyến nghị để các nước AIPA chia sẻ kinh nghiệm, ứng phó với tình huống khẩn cấp và đề xuất giải pháp nhằm gắn kết, phục hồi kinh tế sau dịch bệnh. 


Hội nghị Ủy ban Kinh tế AIPA

Covid-19 làm đảo ngược hàng thập kỷ phát triển kinh tế

Nhấn mạnh đại dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng chưa từng có, ảnh hưởng sinh kế và đời sống người dân, ảnh hưởng tiêu cực lên kinh tế xã hội của các nước, song theo đại diện Brunei, nó cũng tạo ra cơ hội để các nước ASEAN đoàn kết, thích ứng và có các biện pháp đối phó.

Trong bối cảnh đó, AIPA cần hợp tác cùng nhau, thể hiện vai trò nghị viện nói chung, nghị sĩ nói riêng trong hỗ trợ ổn định nền kinh tế khu vực. Brunei cho rằng kế hoạch phục hồi cần ưu tiên sáng kiến giúp nhanh chóng vượt qua những ảnh hưởng, trong đó nới lỏng đi lại trong khu vực để có thể phục hồi, làm sâu sắc thêm hội nhập kinh tế khu vực, thúc đẩy thương mại và đầu tư trong nội khối.

Trên tinh thần gắn kết và thích ứng, các nước cần tiếp cận đa ngành, đa bên, toàn cộng đồng để giải quyết thách thức nhiều mặt do Covid -19 gây ra. Các nghị sĩ có thể đóng góp qua các biện pháp về quyết định ngân sách cũng như giám sát mạnh mẽ, quan tâm đến đối tượng dễ bị tổn thương. Cùng với đó phải quan tâm thúc đẩy môi trường công nghệ số, kinh doanh số.

“Chúng tôi ủng hộ nỗ lực không mệt mỏi của AIPA để ổn định nền kinh tế khu vực trên tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng. Không nước nào có thể vượt qua đại dịch một mình. ASEAN cần nỗ lực duy trì tự cường và các nghị sĩ đoàn kết đóng vai trò tích cực” – đại diện Brunei nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Campuchia cũng khẳng định, đại dịch Covid-19 gây ra cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu và biến thành khủng hoảng kinh tế xã hội chưa từng có mà chúng ta chưa hiểu rõ được. Kinh tế đối mặt tăng trưởng âm toàn cầu, số người rơi vào tình trạng nghèo đói cùng cực tăng lên. Covid-19 làm đảo ngược hàng thập kỷ phát triển kinh tế.

“Trong một thế giới toàn cầu hoá, không nước nào tồn tại được một mình, đặc biệt trong tình hình khủng hoảng hiện nay” – đại diện Campuchia nêu quan điểm và nhấn mạnh ASEAN cần tăng cường sự cố kết để có thể đáp ứng vai trò là khu vực quan trọng trên thế giới, để phục hồi mạnh mẽ hơn, đáp ứng được nguyện vọng của người dân.

ASEAN phải vùng lên và trở nên mạnh mẽ hơn

Đại diện Singapore cũng một lần nữa lưu ý phạm vi khủng khiếp và sức tàn phá rất lớn của Covid-19 không chỉ làm nhiều người thiệt mạng mà còn khiến đời sống của hàng triệu người dân gặp khó khăn.

“Do đó chúng ta phải có biện pháp vùng lên và trở nên mạnh mẽ hơn sau đại dịch” – nghị sĩ Singapore nhấn mạnh và cho rằng trong cuộc chiến trước đại dịch mỗi nước có thể có biện pháp khác nhau để giải quyết khó khăn, song từ đó cũng có thể học hỏi lẫn nhau cũng như tìm ra các biện pháp hiệu quả khác.


Đại diện các đoàn tham dự Hội nghị Hội nghị Ủy ban Kinh tế AIPA qua hình thức trực tuyến

Còn theo đại diện đoàn Indonesia, bối cảnh hiện nay đòi hỏi cần phải có cách tiếp cận thống nhất và chủ động thích ứng. ASEAN cần phải là cộng đồng thống nhất. AIPA có trách nhiệm và thúc đẩy hành động về những giải pháp chung mà ASEAN đưa ra để đáp ứng được sự quan tâm của quần chúng nhân dân và các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19.

Nhấn mạnh những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đại diện đoàn Malaysia cho rằng đây là thách thức chưa từng thấy. Do vậy, chúng ta cần phải tăng cường hợp tác trong thời khắc đầy thách thức.

Trong phần phát biểu của mình, đại diện đoàn Việt Nam – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Mạnh Tiến cũng đồng tình cho rằng đại dịch Covid-19 không chỉ là một cuộc khủng hoảng y tế đơn thuần, mà còn là một cuộc khủng hoảng đối với sự phát triển khi các chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế bị phá vỡ.

“Đoàn Việt Nam quan ngại sâu sắc về những tổn thất to lớn do dịch bệnh Covid-19 gây ra ở các quốc gia ASEAN; gây cản trở rất lớn đến kinh tế các nước ASEAN, hoạt động thương mại nội khối và ngoại khối” – ông Nguyễn Mạnh Tiến nhấn mạnh và cho rằng liên kết kinh tế trong thúc đẩy tăng trưởng và phục hồi kinh tế của các nước thành viên ASEAN và việc triển khai tốt các hoạt động kinh tế số sẽ có tầm quan trọng sâu sắc.

Trên tinh thần đó, Đoàn Việt Nam đề xuất 6 giải pháp “mang tính đột phá, khả thi” và mong muốn cộng đồng ASEAN thống nhất thực hiện. Trong đó có đẩy nhanh việc trao đổi thông tin liên quan đến du lịch, sức khỏe và các biện pháp cần thiết khác để kiểm soát sự lây lan của đại dịch Covid-19; củng cố sự an tâm trong di chuyển, áp dụng các tiêu chuẩn an toàn và quy trình y tế hỗ trợ di chuyển xuyên biên giới của công dân ASEAN không bị gián đoạn.

Sau khi thảo luận, các đại biểu đã nhất trí thông qua dự thảo dự thảo Nghị quyết về “Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy gắn kết và Phục hồi kinh tế ASEAN sau dịch bệnh COVID – 19”./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết