Tiếng Việt | English

03/03/2022 - 13:40

Ấm áp những mái ấm tình thương

Những năm qua, xây dựng nhà tình thương, nhà tình bạn là một trong những hoạt động nổi bật của Huyện đoàn Tân Trụ (Long An). Những căn nhà mới giúp người dân, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt nỗi lo, sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Niềm vui trong căn nhà mới

Gia đình chị Nguyễn Thị Đủ (SN 1984, ấp Nhựt Tân, xã Nhựt Ninh) là một trong những hộ thuộc diện khó khăn của xã. Từ khi cưới nhau, vợ chồng chị Đủ chăm lo làm ăn, chi tiêu tiết kiệm, quyết tâm vượt qua khó khăn để vươn lên xây dựng mái ấm gia đình. Vì mắc bệnh thoái hóa đốt sống lưng nên chị Đủ không làm việc nặng, chỉ có thể làm thuê những việc đồng áng gần nhà. Còn anh, ngoài làm công nhân, tranh thủ thời gian rảnh thì làm thuê để kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. Con gái lớn của chị phải nghỉ học khi mới hết lớp 8 vì hoàn cảnh quá khó khăn.

Mái ấm tình thương là nguồn động lực, khích lệ người dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống (Ảnh: Huyện đoàn Tân Trụ cung cấp)

Giữa tháng 12/2020, sau một lần khó thở đi bệnh viện khám, chồng chị Đủ nhận hung tin bị ung thư phổi. Bao nhiêu cơ cực càng thêm nặng gánh trên đôi vai gầy gò của 2 vợ chồng. Số tiền dành dụm được, chị Đủ dồn hết vào điều trị bệnh cho chồng, nhưng anh không qua khỏi... Căn nhà xiêu vẹo, tạm bợ, chị cũng không dám mơ có ngày sửa lại.

Trước khó khăn đó, Huyện đoàn Tân Trụ tạo điều kiện, kết nối với mạnh thường quân xây dựng cho chị căn nhà mới kiên cố, kín đáo. Chị Nguyễn Thị Đủ chia sẻ, cuộc sống luôn trong tình cảnh "thiếu trước hụt sau". Chính vì vậy, khi có được căn nhà khang trang, kiên cố, 3 mẹ con rất mừng, không còn lo lắng, hồi hộp trong những ngày mưa giông, yên tâm lao động, phát triển kinh tế.

Cùng chung niềm vui với gia đình chị Đủ, gia đình anh Đặng Thành Tính (SN 1978, ấp 1, xã Tân Phước Tây) cũng được Huyện đoàn Tân Trụ xét duyệt, hỗ trợ căn nhà mới. Được biết, gia đình anh Tính thuộc hộ cận nghèo. Nhiều năm nay, 4 nhân khẩu sống trong căn nhà cũ, mái tôn đã mục, trời mưa, nhiều chỗ bị dột ướt, vách thiếc, cột, kèo đã xuống cấp, không còn an toàn trong những ngày mưa gió.

Vợ làm công nhân, anh Tính trồng thanh long và chăn nuôi tại nhà, do tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và giá nông sản không ổn định nên những năm gần đây, gia đình làm ăn thua lỗ, không có khả năng sửa chữa căn nhà mới kiên cố. 1 trong 2 con của anh Tính đã nghỉ học để phụ giúp gia đình. Bản thân anh Tính rất tích cực trong các phong trào địa phương. Hiện anh tham gia lực lượng dân phòng tại ấp 1.

Anh Đặng Thành Tính thổ lộ: "Vợ chồng tôi rất vui khi được Đoàn Thanh niên quan tâm hỗ trợ căn nhà mới. Đây là động lực để gia đình tôi yên tâm làm ăn, chăm lo cho con".

Tiếp tục phát huy

Theo Bí thư Huyện đoàn Tân Trụ - Nguyễn Tấn Đạt, chương trình xây dựng nhà tình thương, nhà tình bạn được triển khai từ năm 2017 đến nay do nguyên Bí thư Huyện đoàn Tân Trụ - Nguyễn Thanh Phú khởi xướng, mỗi năm hỗ trợ 2-3 căn nhà. Đến nay, Huyện đoàn đã xây dựng trên 10 căn nhà tình bạn, nhà tình thương cho người dân, thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Tổng kinh phí thực hiện trên 500 triệu đồng.

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ tháo dỡ nhà cũ, vận chuyển vật tư xây nhà (Ảnh: Huyện đoàn Tân Trụ cung cấp)

Theo đó, hàng năm, Huyện đoàn Tân Trụ sẽ thông tin đến các Đoàn cơ sở rà soát những trường hợp khó khăn về nhà ở; đồng thời, vận động mạnh thường quân đóng góp kinh phí xây dựng nhà ở cho các đối tượng khó khăn, mỗi căn nhà từ 50-60 triệu đồng. Sau đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn và nhà tài trợ sẽ đến khảo sát và xét duyệt. Quí I-2022, Ban Thường vụ Huyện đoàn triển khai xây dựng 2 căn tại xã Bình Tịnh và Tân Phước Tây.

Trong quá trình xây nhà, đoàn viên, thanh niên hỗ trợ tháo dỡ nhà cũ, vận chuyển vật tư,... để tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tiến độ công trình. Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn vận động tặng quà, những vật dụng thiết yếu cho người dân trong ngày bàn giao nhà.

Anh Nguyễn Tấn Đạt cho biết thêm: "Bên cạnh việc ổn định "nơi ăn, chốn ở" cho người dân và đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, những căn nhà tình thương, nhà tình bạn còn là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để người dân vươn lên trong cuộc sống, góp sức cùng địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn tiếp tục duy trì, thực hiện chương trình, vì chất lượng cuộc sống người dân"./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết