Tiếng Việt | English

13/12/2023 - 09:50

Bảo đảm việc làm, quyền lợi cho người lao động dịp cuối năm

Dịp cuối năm, lương, thưởng tết, các chế độ phúc lợi và việc làm luôn là những vấn đề được nhiều công nhân, lao động quan tâm. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế trải qua một năm đầy khó khăn, hoạt động sản xuất, kinh doanh nhiều thời điểm bị gián đoạn, ngưng trệ, người lao động (NLĐ) không khỏi lo lắng liệu các doanh nghiệp (DN) có nguồn để thưởng tết?

Năm 2023 là một năm khó khăn với các DN nhưng vẫn có nhiều DN nỗ lực vượt khó, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh để NLĐ có việc làm, thu nhập. Hiện nay, có một số DN đã công bố mức thưởng tết cho công nhân, lao động. Điều này cho thấy sự cố gắng của các DN trong phục hồi sản xuất. Đây cũng là sự tri ân của DN với NLĐ đã đồng hành trong giai đoạn khó khăn, dù bị giảm thu nhập nhưng vẫn gắn bó cùng DN.

Tuy nhiên, vẫn có không ít DN vì thiếu đơn hàng, làm ăn thu lỗ dẫn đến tạm dừng sản xuất, thậm chí phá sản phải cho NLĐ nghỉ đột ngột, nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội khiến nhiều NLĐ phải lao đao, vất vả đi đòi quyền lợi. Vừa thất nghiệp, vừa bị nợ lương, trong khi biết bao chi phí phải lo như tiền thuê nhà, tiền ăn, học phí cho con và những ngày cuối năm nhiều khoản chi lễ nghĩa,...

Để bảo đảm việc làm, quyền lợi cho NLĐ dịp cuối năm, cùng với sự nỗ lực của các DN, các ngành chức năng cần triển khai đồng bộ các giải pháp gỡ khó cho DN hoạt động sản xuất, kinh doanh; tăng cường các kênh giới thiệu việc làm cho NLĐ; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các DN tuân thủ pháp luật lao động;...

Đặc biệt, với vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho NLĐ, các cấp Công đoàn cần chú trọng triển khai, thực hiện các hoạt động chăm lo, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ.

Theo đó, Công đoàn cơ sở trong các DN cần nắm sát tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của NLĐ; phối hợp DN rà soát hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể,... để thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng và các chế độ, chính sách khác đối với NLĐ theo quy định, nội dung đã thỏa thuận; giám sát việc chi trả các chế độ lương, thưởng tết cũng như thời gian làm việc, nghỉ ngơi, tăng ca hợp lý cho NLĐ.

Đồng thời, Công đoàn cơ sở cần đề xuất với ban lãnh đạo DN trong việc triển khai các hoạt động chăm lo tết cho NLĐ như tặng quà tết, tổ chức chương trình Tết sum vầy; đề xuất với Công đoàn cấp trên và ban lãnh đạo DN quan tâm hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn;...

Không chỉ thúc đẩy bảo đảm thu nhập, quyền lợi NLĐ, các cấp Công đoàn cũng cần xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao để NLĐ đón xuân, vui tết được trọn vẹn.

Với sự nỗ lực trong bảo đảm việc làm, thu nhập, quyền lợi cho NLĐ của các cấp, các ngành, tổ chức Công đoàn và DN, NLĐ trên địa bàn tỉnh sẽ đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 thật đầm ấm, yên vui; tiếp tục gắn bó với DN; ngày càng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết