Tiếng Việt | English

27/07/2016 - 14:11

Bão số 1 ngày càng mạnh, cấm biển với toàn bộ các loại tàu thuyền

 

Các tàu được neo đậu sát vào nhau trong khu vực kín gió để đảm bảo an toàn. (Ảnh: Nguyễn Hoàng/TTXVN)

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bão số 1 có xu hướng dịch chuyển thấp về phía Nam, cường độ mạnh lên và tốc độ di chuyển nhanh hơn.

Vùng ảnh hưởng trực tiếp là khu vực Nam Quảng Ninh đến Nam Định, vùng trung du và đồng bằng Bắc Bộ sẽ có mưa to đến rất to.

Sáng 27/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai-Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã có Công điện khẩn số 14 yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải, yêu cầu chủ động đối phó với diễn biến mới của bão số 1 và mưa lũ lớn trên diện rộng do ảnh hưởng hoàn lưu của bão.

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai-Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, nhất là các tỉnh ven biển từ Nam Định đến Quảng Ninh thực hiện các công việc sau và hoàn thành trước 12 giờ ngày 27/7.

Cụ thể, kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động trong Vịnh Bắc Bộ vào nơi trú tránh; hướng dẫn, sắp xếp việc neo đậu đảm bảo an toàn với các tàu thuyền đã về bến; chủ động việc cấm biển kể cả đối với tàu vận tải và du lịch.

Tổ chức sơ tán dân trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản, vùng thấp trũng ven biển đến nơi an toàn; đồng thời chỉ đạo việc chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hầm lò, bến cảng, khu du lịch.

Đối với các tỉnh Trung du và đồng bằng Bắc Bộ cần chủ động việc tiêu thoát nước đệm đảm bảo an toàn cho diện tích lúa và hoa màu mới gieo trồng.

Riêng tỉnh Lạng Sơn khẩn trương chỉ đạo thu hoạch lúa Xuân muộn theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng.”

Chỉ đạo việc kiểm tra an toàn đập, vận hành cửa van; xả nước đón lũ để đảm bảo an toàn các hồ chứa. Đặc biệt là các hồ chứa đã đầy và gần đầy nước thuộc các tỉnh Bắc Giang, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc.

Bố trí lực lượng kiểm soát, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại tại các ngầm, tràn, đường ngập nước, đò ngang, đò dọc khi có lũ.

Triển khai ngay các phương án tiêu thoát nước đô thị để ứng phó với tình trạng ngập lụt có thể xảy ra.

Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương chỉ đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn, tránh đứt dây neo ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng và đập giữa các tàu như đã xảy ra những năm trước đây.

Bộ Thông tin và Truyền thống khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc gai cố, chằng chống các cột ăngten đảm bảo an toàn với bão số 1 cũng như các cơn bão tiếp theo.

Thực hiện nghiêm túc Công điện số 13 hồi 11h30’ ngày 26/7 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

Theo Báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Phú Yên, tính đến 6 giờ ngày 27/7 đã thông báo, hướng dẫn neo đậu cho 61.937 tàu, lồng bè/ 270.627 người biết vị trí, hướng di chuyển của Bão số 1 để chủ động trú tránh và di chuyển vào bờ, bao gồm neo đậu tại bến và hoạt động trên biển ở khu vực nguy hiểm tính từ phía Bắc Vĩ Tuyễn 17 và phía Tây Kinh Tuyến 113 (từ Quảng Trị đến Quảng Ninh) có: 32.837 phương tiện/128.730 người (trong đó Quảng Ninh, Hải Phòng có 683 tàu du lịch/4.008 người; 213 tàu vận tải/1.793 người).

Cụ thể neo đậu tại bến: 23.623 phương tiện/82.413 người. Hoạt động ven bờ: 8.211 phương tiện/45.957 người. Hoạt động ở khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả Quần đảo Hoàng Sa) có: 205 tàu/1.809 người.

Hoạt động và neo đậu tại bến ở các khu vực khác: 25.953 phương tiện/136.644 người. Có 2.942 lồng bè, lều, chòi canh nuôi trồng thủy sản, hải sản/3.804 người trên biển và các đầm bãi./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết