Tiếng Việt | English

09/07/2023 - 08:38

Bộ Công an muốn xây dựng Luật dẫn độ

Việc dẫn độ người phạm tội thông qua Luật tương trợ tư pháp trong 14 năm qua đã bộc lộ nhiều hạn chế, Bộ Công an muốn xây dựng Luật Dẫn độ.

Bà Hồ Thị Kim Thoa đang bị truy nã do bỏ trốn

14 năm qua, các quy định về dẫn độ nằm trong Luật Tương trợ tư pháp, đến nay đã bộc lộ nhiều hạn chế nên Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân để xây dựng hồ sơ Luật Dẫn độ.

Một số tội bị các quốc gia từ chối dẫn độ

Trong báo cáo đánh giá tác động chính sách để đề nghị xây dựng Luật Dẫn độ, Bộ Công an nêu ra nhiều căn cứ cho thấy việc xây dựng một Luật riêng về dẫn độ là cần thiết. 

Báo cáo của Bộ Công an cho thấy sau 14 năm thực hiện, Luật Tương trợ tư pháp (TTTP) đã bộc lộ những hạn chế ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dẫn độ.

Cụ thể, dẫn độ chỉ là một trong 4 lĩnh vực mà Luật TTTP điều chỉnh (gồm TTTP về dân sự, TTTP về hình sự, dẫn độ và chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù). Trong khi đó xu thế chung của các quốc gia trên thế giới hiện nay là xây dựng riêng Luật dẫn độ để thuận lợi cho việc áp dụng. 

Cụ thể, các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Anh, Canada, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia… đều đã ban hành luật riêng về dẫn độ. Liên Hiệp Quốc cũng đã thông qua Luật mẫu về dẫn độ (năm 2004) để làm cơ sở cho các quốc gia tham khảo, xây dựng pháp luật trong nước.

Một số nội dung của Luật TTTP chưa phù hợp với pháp luật quốc tế, thông lệ quốc tế và các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. 

Năm 2019, Việt Nam dẫn độ gần 400 tội phạm bàn giao cho Trung Quốc - Ảnh: TIẾN THẮNG

Chẳng hạn, Luật TTTP chưa có quy định về việc từ chối dẫn độ trong trường hợp có đủ căn cứ để tin rằng người bị yêu cầu dẫn độ có nguy cơ phải chịu sự tra tấn ở quốc gia yêu cầu.

Ngoài ra, theo quy định của các Điều ước quốc tế song phương về dẫn độ mà Việt Nam là thành viên cũng như thông lệ quốc tế, các quốc gia thường từ chối dẫn độ trong trường hợp tội phạm được yêu cầu dẫn độ được xác định là tội phạm chính trị hoặc tội phạm quân sự. 

Tuy nhiên, Luật TTTP chưa có quy định cụ thể về trường hợp này cũng như căn cứ để xác định tội phạm chính trị, tội phạm quân sự.

Trường hợp hành vi mà người bị yêu cầu dẫn độ không phải là tội phạm theo quy định của Bộ luật hình sự Việt Nam, hiện Luật TTTP quy định "có thể từ chối dẫn độ", tuy nhiên thực tế cần quy định trường hợp này bắt buộc từ chối dẫn độ.

Tội phạm Việt Nam bỏ trốn đến các quốc gia không có hình phạt tử hình

Đặc biệt, liên quan đến việc áp dụng hình phạt tử hình, hiện một số quốc gia (nhất là nhiều nước châu Âu) không quy định hình phạt tử hình. 

Do đó, khi xử lý các yêu cầu dẫn độ, các quốc gia này đều đề nghị Việt Nam cam kết không tuyên phạt tử hình hoặc tuyên phạt nhưng không thi hành đối với người phạm tội.

Tuy nhiên, vấn đề cam kết không áp dụng án tử hình trong thực hiện TTTP Hình sự là một vấn đề rất lớn, phức tạp, chưa được quy định trong Luật TTTP. 

Bên cạnh đó, theo Bộ Công an, nhiều đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nắm bắt được việc các quốc gia có xu hướng yêu cầu cam kết không áp dụng hình phạt tử hình trong dẫn độ, đã bỏ trốn đến các quốc gia này và hy vọng rằng nếu bị dẫn độ về Việt Nam thì sẽ không bị tử hình.

Vì vậy, nếu như chính thức luật hóa quy định về việc cam kết không áp dụng hình phạt tử hình trong dẫn độ thì phải được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Ngoài ra, theo Bộ Công an, các quy định về áp dụng biện pháp ngăn chặn để dẫn độ của bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 chưa phù hợp với thực tế. Quy trình kéo dài có thể lên đến nhiều tháng, có thể khiến đối tượng tiếp tục bỏ trốn nếu không có biện pháp ngăn chặn phù hợp.

Ngoài việc xây dựng hồ sơ về Luật Dẫn độ, Bộ Công an cũng xây dựng hồ sơ về Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù, đây cũng là một trong 4 lĩnh vực được "tích hợp" trong Luật TTTP năm 2007.

Trong dự thảo Hồ sơ xây dựng Luật, Bộ Công an cho rằng khi ban hành Luật TTTP năm 2007, nhà làm luật đã coi hoạt động chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù (phạm nhân) thành một hoạt động TTTP - mang tính cưỡng chế nhằm thực hiện quyền lực Nhà nước. Trong khi mục đích chính của chuyển giao phạm nhân là tạo điều kiện tốt nhất cho người bị kết án trong chấp hành án và tái hòa nhập cộng đồng (bản chất nhân đạo).

Toàn văn dự thảo Hồ sơ xây dựng hai luật được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến đóng góp trong thời gian 30 ngày (từ ngày 6-7 đến 6-8-2023).

Theo TTO

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích