Tiếng Việt | English

29/07/2019 - 14:05

Cần Đước: Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

Những năm qua, cùng với thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, huyện Cần Đước, tỉnh Long An luôn chú trọng triển khai thực hiện tốt các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội, nhất là công tác chăm lo người nghèo, người có công và các đối tượng chính sách. Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, công tác này góp phần không nhỏ giúp các đối tượng dần vơi bớt khó khăn và từng bước cải thiện cuộc sống.

Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Kiếm

Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Kiếm

Làm tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, huyện Cần Đước thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo gia đình chính sách, người có công. Qua đó, thể hiện sự tri ân đối với những người đã không tiếc máu xương vì độc lập, tự do của dân tộc.

Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết: “Thời gian qua, các chế độ, chính sách đối với người có công được huyện triển khai thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Huyện triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người có công, gia đình chính sách, trọng tâm là đẩy mạnh công tác xã hội hóa, hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống như vay vốn ưu đãi qua các kênh ngân hàng, định hướng phát triển sản xuất lồng ghép trong các phong trào thi đua của các tổ chức hội, đoàn thể gắn với nội dung của chương trình xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh sự chăm lo của Đảng, Nhà nước và cấp trên, UBND huyện cũng đẩy mạnh phong trào quyên góp ủng hộ các gia đình chính sách, người có công tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân cũng như kêu gọi sự quan tâm, chia sẻ của các cá nhân, mạnh thường quân dành cho quê hương. 6 tháng đầu năm 2019, huyện thực hiện chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ trợ cấp tết, trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Tính đến nay, huyện chi trên 37,6 tỉ đồng, trong đó chi trợ cấp xã hội gần 21 tỉ đồng, chi chế độ, chính sách trên 16,6 tỉ đồng. Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, huyện tổ chức vận động được số tiền trên 2,6 tỉ đồng để tặng quà các đối tượng chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện xây dựng 6 nhà tình nghĩa (trị giá 330 triệu đồng), sửa chữa 2 căn nhà cho người có công (trị giá 60 triệu đồng); vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 1,2 tỉ đồng để chăm lo gia đình chính sách; bố trí kinh phí 4 tỉ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 1,2 tỉ đồng) thực hiện công trình cải tạo, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ huyện và nhà bia ghi danh liệt sĩ các xã, thị trấn”.

Những hoạt động chăm lo thiết thực trên đã tạo niềm tin để các gia đình chính sách, thương, bệnh binh, người có công có thêm nghị lực vượt qua khó khăn cùng vươn lên trong cuộc sống. “Thời gian qua, điều đáng quý là các gia đình thương binh, bệnh binh, liệt sĩ và người có công đã phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, đời sống của gia đình người có công ngày càng được nâng lên, ngang bằng mức sống bình quân chung của địa phương. Ở các địa phương trên toàn huyện, các gia đình chính sách, người có công gương mẫu xây dựng gia đình văn hóa và nông thôn mới. Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế” - ông Hùng cho biết thêm.

Ổn định cuộc sống

Được giúp đỡ bằng nhiều hình thức khác nhau cả về vật chất lẫn tinh thần, các đối tượng chính sách ở huyện Cần Đước nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, cuộc sống của hầu hết gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện được cải thiện rõ rệt. Nhiều gia đình vươn lên, trở thành hộ khá ở địa phương.

Chúng tôi đến thăm ông Nguyễn Minh Thu (xã Phước Vân) - con liệt sĩ Nguyễn Minh Thơm, vào những ngày tháng 7. Trong ngôi nhà mới đang dần hoàn thiện, ông Thu chia sẻ, nhà ông xuống cấp đã lâu nhưng gia đình chưa có điều kiện sửa chữa. Khi được Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng xây nhà mới, gia đình ông rất phấn khởi, xúc động. Anh em, con cháu trong dòng họ cũng giúp đỡ tiền, ủng hộ ngày công khoảng 60 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà khang trang hơn. Ông rất biết ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để gia đình ông có được căn nhà vững chãi, an tâm phát triển kinh tế, dạy bảo con, cháu khôn lớn, trở thành người có ích cho xã hội.

Bà Nguyễn Thị Hiền, ngụ xã Long Cang, vui mừng khi gia đình thường xuyên được chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ

Bà Nguyễn Thị Hiền, ngụ xã Long Cang, vui mừng khi gia đình thường xuyên được chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ

Theo cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xã Phước Vân - Nguyễn Ngọc Hoài Em, hiện xã có 260 liệt sĩ, 52 thương, bệnh binh, 37 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 400 gia đình có công. Thời gian qua, chính quyền địa phương luôn quan tâm, chăm lo gia đình chính sách, người có công để các đối tượng có cuộc sống ổn định. UBMTTQ Việt Nam xã tích cực vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công trên địa bàn. Hiện nay, các hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã đều có mức sống khá, không còn hộ nghèo”.

Bà Nguyễn Thị Hiền (xã Long Cang) nói: “Gia đình tôi thường xuyên được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ. Và đây chính là động lực để gia đình luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Hiện cuộc sống của gia đình tôi ổn định hơn trước rất nhiều, các con đều có việc làm và thu nhập khá. Thời gian tới, tôi mong chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo, giúp đỡ các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công trên địa bàn. Qua đó, phần nào sẻ chia những hy sinh, mất mát đối với các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công để mọi người có cuộc sống ngày càng tốt hơn”./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết