Tiếng Việt | English

27/12/2017 - 19:19

Cần mạnh dạn cải tiến chương trình, khắc phục các hạn chế

Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Phạm Văn Rạnh tại cuộc họp đánh giá kết quả tổ chức kỳ họp thứ 8 (kỳ họp lệ cuối năm 2017) của HĐND tỉnh khóa IX, vào sáng ngày 27/12.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Phạm Văn Rạnh đề nghị HĐND tỉnh cần mạnh dạn cải tiến chương trình kỳ họp, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, kỳ họp thứ 8 tiếp tục có sự đổi mới, cải tiến trong công tác chuẩn bị. Trên cơ sở hướng dẫn của Thường trực HĐND tỉnh, các tổ đại biểu tổ chức họp với chính quyền địa phương nơi ứng cử trước kỳ họp để thảo luận, lấy ý kiến đóng góp chuyên sâu nội dung trình HĐND tỉnh.

Chương trình kỳ họp được thiết kế khoa học, hợp lý, đúng quy trình, phù hợp thực tế và tính chất, yêu cầu của từng nội dung. Thời gian kỳ họp được rút ngắn từ 3 ngày xuống còn 2 ngày nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra với không khí dân chủ, thẳng thắn, xây dựng và trách nhiệm. Việc điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn bảo đảm đúng luật định, có sự linh hoạt, điều tiết về thời gian, nội dung của chủ thể hỏi và trả lời hợp lý, có trọng tâm.

Dù có lý do chính đáng nhưng số lượng đại biểu HĐND tỉnh vắng dự kỳ họp và dự thảo luận tổ còn nhiều

Tuy nhiên, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục: Dù có lý do chính đáng nhưng số lượng đại biểu HĐND tỉnh vắng dự kỳ họp và dự thảo luận tổ còn nhiều; một số nội dung trình tại kỳ họp chuẩn bị chưa chu đáo, chưa bám sát các quy định pháp luật, có nhiều sai sót nên phải điều chỉnh lại trong dự thảo nghị quyết.

Có tài liệu tiếp xúc cử tri trước kỳ họp UBND tỉnh gửi đến đại biểu HĐND tỉnh bị trễ; chưa rà soát, đối chiếu giữa các kiến nghị trước và sau kỳ họp nên có nội dung trả lời bị trùng lắp; chưa xác định rõ giải pháp và lộ trình giải quyết đối với các kiến nghị sẽ giải quyết trong thời gian tới.

Về hoạt động chất vấn tại kỳ họp, số lượng câu hỏi chất vấn còn ít, tính tập trung, chuyên sâu theo từng nhóm vấn đề trong hoạt động chất vấn chưa cao; chưa có nhiều đại biểu HĐND tỉnh tham gia thảo luận tập trung trên hội trường;…

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích làm rõ nguyên nhân của những những chế. Theo đó, các đại biểu đề nghị, tăng cường tính phối hợp, tích cực, chủ động của các cơ quan, nhất là cơ quan trình, cơ quan thẩm định và cơ quan thẩm tra trong việc chuẩn bị nội dung kỳ họp; các sở, ngành liên quan cần chuẩn bị chu đáo, có sự bao quát và nắm chắc vấn đề khi trả lời chất vấn.

Đồng thời, bố trí thời gian thỏa đáng và chuẩn bị chu đáo cho hoạt động thảo luận tập trung trên hội trường đối với các vấn đề quan trọng, còn có ý kiến khác nhau. Đối với các kiến nghị về đầu tư xây dựng cơ bản, các tổ đại biểu chỉ ghi nhận, chọn lọc công trình thật sự bức xúc, cấp bách để kiến nghị bố trí đầu tư, khắc phục việc tập họp hết các nhu cầu đầu tư của địa phương và cử tri để phản ảnh, kiến nghị tại kỳ họp.

Số lượng câu hỏi chất vấn tại kỳ họp còn ít, tính tập trung, chuyên sâu theo từng nhóm vấn đề chưa cao

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh đề nghị, trong các kỳ họp tới, lãnh đạo các sở, ngành cần nghiêm túc nghiên cứu kỹ những nội dung quan trọng trước khi tham mưu UBND tỉnh trình lên HĐND tỉnh. UBND tỉnh cần có báo cáo cụ thể kết quả, tiến độ giải quyết các vụ việc cử tri quan tâm để HĐND tỉnh theo dõi, đôn đốc xử lý. Tiếp tục duy trì hoạt động thảo luận đóng góp nội dung kỳ họp tại các Tổ đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp, nhằm rút ngắn thời gian nhưng vẫn bảo đảm chất lượng nội dung, chương trình kỳ họp.

Bên cạnh đó, mỗi đại biểu HĐND tỉnh phải phát huy vai trò của mình, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc giám sát, đóng góp ý kiến và tham gia chất vấn tại các kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh cần có sự chủ động, đề xuất tổ chức các kỳ họp bất thường để xem xét, thông qua một số nội dung chuyên đề, phát sinh theo chỉ đạo của cấp trên và những vấn đề cấp bách cần triển khai ngay, nhằm giảm tải áp lực về nội dung cho kỳ họp lệ và đáp ứng kịp thời công tác quản lý nhà nước tại địa phương./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết