Tiếng Việt | English

07/04/2023 - 16:42

Cần quy định cụ thể cách thức xác định phần điều tiết giá trị tăng thêm từ đất

Chiều 06/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Đức Hải, Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách tiếp tục xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Long An - Lê Thị Song An đề nghị dự thảo Luật cần quy định cụ thể cách thức xác định phần điều tiết giá trị tăng thêm từ đất.

Cần quy định cụ thể cách thức xác định phần điều tiết giá trị tăng thêm từ đất

Theo Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Long An - Lê Thị Song An, Dự thảo Luật đất đai sửa đổi lần này đã quy định rõ hơn về quyền và trách nhiệm của Nhà nước là đại diện chủ sở hữu về đất đai. Đặc biệt, đối với chính sách tài chính về đất đai, tại khoản 10 Điều 14 Dự thảo quy định quyền của Nhà nước là "Quyết định chính sách thu, chi tài chính về đất đai, điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất mà không do đầu tư của người sử dụng đất mang lại thông qua chính sách thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và thực hiện chính sách hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi".

Đại biểu An khẳng định, quy định này là rất phù hợp, song cho rằng, so với các chính sách tài chính về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thu thuế sử dụng đất, thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đã được quy định khá đầy đủ và rõ ràng, thì chính sách, pháp luật đất đai hiện hành lại chưa có các quy định cụ thể để điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất đối với từng loại dự án bị tác động bởi các yếu tố đầu tư, xây dựng, phát triển hạ tầng, quy hoạch hay chuyển mục đích sử dụng đất.

Đặc biệt, tại các dự án thu hồi đất dưới dạng tuyến luôn tạo ra bất bình đẳng giữa những người dân phải di dời để triển khai dự án với người dân không phải di dời. Những người dân bị di dời được bồi thường đôi khi không thỏa đáng, mất việc làm, sinh kế bị ảnh hưởng và hoàn toàn không được hưởng lợi gì từ dự án do bị di dời, trong khi đó, giá trị đất đai của các hộ dân không bị di dời có giá trị tăng thêm rất lớn. Tuy nhiên, Nhà nước chưa có những quy định điều tiết phần giá trị tăng thêm này để chia sẻ lợi ích với các bên, nhất là đối với người có đất bị thu hồi thuộc diện phải di chuyển đi nơi khác.

Từ đó, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Long An - Lê Thị Song An đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung các quy định cụ thể cách thức xác định phần điều tiết giá trị tăng thêm từ đất hoặc là giao cho Chính phủ nghiên cứu quy định chi tiết, cụ thể để tăng tính khả thi của quy định trong thực tế.

Đề nghị rút ngắn thời gian thông báo thu hồi đất

Đại biểu Lê Thị Song An cho rằng, dự thảo Luật quy định về thông báo thu hồi đất và chấp hành quyết định thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng tại Điều 82 tiếp tục kế thừa các quy định của Luật Đất đai hiện hành, cụ thể là UBND cấp xã nơi có đất bị thu hồi gửi thông báo thu hồi đất đến từng người có đất bị thu hồi trong thời hạn chậm nhất là 90 ngày trước khi ra quyết định thu hồi đất đối với đất nông nghiệp và chậm nhất là 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Long An - Lê Thị Song An phát biểu đóng góp dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Tuy nhiên, đại biểu An cho rằng, thời gian thông báo nêu trên là quá dài trong khi mục đích việc thông báo thu hồi đất là để người sử dụng đất biết được quyền sử dụng đất của mình sẽ bị thu hồi để thực hiện công trình, dự án; việc kéo dài thời gian thông báo thu hồi đất không có tác dụng để người sử dụng đất đồng thuận chủ trương thu hồi đất.

Từ đó, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Long An - Lê Thị Song An đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục xem xét rút ngắn thời gian thông báo thu hồi đất, có thể khoảng 45 ngày với cả đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp hoặc theo hướng giao lại cho UBND cấp tỉnh quy định vấn đề này để linh hoạt trong quá trình thực hiện./.

Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết