Tiếng Việt | English

25/11/2022 - 15:55

Cần tích cực hơn trong phòng, chống tác hại của thuốc lá  

Chiều 25/11, tại TP.HCM, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về thực trạng, thách thức và giải pháp trong phòng, chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam.

Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về thực trạng, thách thức và giải pháp phòng chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam

Tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông - Hồ Hồng Hải cho biết, hằng năm người dân Việt Nam bỏ ra đến 49.000 tỉ đồng để mua thuốc lá. Đồng thời, chi phí để người dân Việt Nam điều trị 5 nhóm bệnh (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa-hô hấp trên, phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ) trên tổng số 25 bệnh do thuốc lá gây ra chiếm đến 1% GPD, trong khi chi phí trung bình của thế giới là 1-2%.

Cung cấp thông tin về thực trạng sử dụng, tác hại và mục tiêu giảm sử dụng thuốc lá ở Việt Nam, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương - Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) nhấn mạnh, với 15,6 triệu người hút thuốc, Việt Nam nằm trong số 15 quốc gia trên thế giới có số người hút thuốc cao nhất. Mỗi năm, Việt Nam có trên 40.000 ca tử vong vì các bệnh do thuốc lá gây ra, con số này sẽ tăng lên 70.000 ca/năm vào năm 2030 nếu Việt Nam không phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả (gần gấp 4 lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ tại nước ta mỗi năm).

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương - Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) cung cấp thông tin về thực trạng sử dụng, tác hại và mục tiêu giảm sử dụng thuốc lá ở Việt Nam

Thông tin thêm về tác hại của thuốc lá thế hệ mới đến sức khỏe, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết, thuốc lá thế hệ mới vẫn chứa nhiều chất độc như thuốc lá truyền thống. Đặc biệt, thuốc lá điện tử cũng tạo nồng độ nicotine cao, một số thuốc lá thế hệ mới đã có nồng độ nicotine gấp 2 lần so với thuốc lá truyền thống.

Trên cơ sở các thông tin đã được cung cấp và trao đổi tại hội thảo, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị và mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người dân nhìn nhận và hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và kinh tế. Từ đó, có những hành động cụ thể, góp phần chung tay giảm thiệt hại tối thiểu do thuốc lá gây ra tại Việt Nam trong thời gian tới./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết