Tiếng Việt | English

01/11/2023 - 09:12

Cậu học trò đam mê môn Sinh học

Có tình yêu lớn với môn Sinh học, em Vũ Nam Khánh (quê ở thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An) quyết tâm theo đuổi đam mê tại Trường THPT Chuyên Long An. Hiện Khánh học lớp 11SH, không chỉ đoạt giải Nhất môn Sinh học Cuộc thi Học sinh (HS) giỏi các môn văn hóa THPT cấp tỉnh năm 2023 mà còn là một trong những thành viên sáng giá trong Đội tuyển quốc gia môn Sinh học của tỉnh.

Vũ Nam Khánh đặt ra cho mình thời gian tự học 4 giờ/ngày

Khi học lớp 8 tại Trường THCS Võ Duy Dương (thị xã Kiến Tường), Khánh bắt đầu thích môn Sinh học và bộc lộ năng khiếu ở môn học này. Được tiếp cận nhiều kiến thức hay, thú vị của Sinh học, Khánh bắt đầu yêu thích môn học này hơn. Tình yêu đó ngày càng lớn khi em lên lớp 9. Đó cũng là lý do Khánh quyết theo học tại Trường THPT Chuyên Long An với môn chuyên Sinh học. Có sẵn đam mê, được tiếp cận phương pháp dạy học mở với những kiến thức chuyên sâu hơn, nhất là được phát huy năng lực, tư duy, Khánh càng yêu môn Sinh học.

Ngay lớp 10, em bắt đầu tham gia đội tuyển HS giỏi và đoạt giải Nhất Cuộc thi HS giỏi các môn văn hóa THPT cấp tỉnh năm 2023 với môn học yêu thích. Hiện là thành viên Đội tuyển quốc gia của tỉnh, Khánh quyết tâm, nỗ lực hơn trong học, ôn tập.

Khánh chia sẻ: “Ngoài học ở trường, em còn học trên Internet. Em tìm các đề hay trên mạng để giải. Câu nào không giải được thì xem đáp án và giải lại theo cách hiểu của mình. Em thường xuyên học nhóm với các bạn để thảo luận, chia sẻ những kiến thức mới, nhất là giúp đỡ, hỗ trợ nhau giải các bài tập hóc búa. Với những bài tập không giải được sau khi tự tìm hiểu, thảo luận với các bạn, em nhờ sự giúp đỡ của giáo viên”.

Ngoài giải nhiều bài tập, Khánh còn có thói quen đọc sách chuyên sâu về sinh học. Theo Khánh, mỗi phần lý thuyết bao gồm những kiến thức rất rộng và sâu, để hiểu thêm về nội dung đó cần đọc sách nâng cao, đặc biệt là những cuốn sách mới để kịp thời cập nhật kiến thức.

Khánh đặt ra cho mình thời gian tự học 4 giờ/ngày. Tuy nhiên, em không bó buộc thời gian cụ thể để giảm áp lực và tận dụng được thời gian trống tốt hơn. Mỗi cuối tuần, em dành thời gian để hệ thống lại kiến thức được học trên laptop một cách rõ ràng, dễ hiểu để bất cứ khi nào cần có thể xem lại.

Trong thời gian học bồi dưỡng HS giỏi quốc gia, Khánh được tiếp cận nhiều kiến thức mới, chuyên sâu, các dạng bài tập chưa từng gặp, nhất là khi được học với các chuyên gia. Nạp quá nhiều kiến thức, thêm vào đó là áp lực tâm lý, có lúc em cảm thấy nản lòng, muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, nhìn lại chặng đường đã qua, tình yêu với môn Sinh học quá lớn, Khánh nỗ lực vượt qua để quyết tâm trên con đường chinh phục giải quốc gia sắp tới.

“Em đặt mục tiêu đoạt giải Ba môn Sinh học Cuộc thi Chọn HS giỏi các môn văn hóa THPT cấp quốc gia sắp tới. Đó là mục tiêu lớn với nhiều thử thách nhưng em sẽ quyết tâm, nỗ lực để vươn đến nó. Những khi căng thẳng, em thường trò chuyện với các bạn trong nhóm học hoặc chơi game, chơi thể thao,... Vực dậy được tinh thần, có đủ năng lượng, em tiếp tục cố gắng để chinh phục mục tiêu đặt ra” - Khánh tâm sự.

Nhờ theo đuổi đam mê, Khánh được tiếp cận nhiều kiến thức mới để ngày càng đặt ra những mục tiêu lớn hơn trên hành trình chinh phục tri thức./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết