Tiếng Việt | English

01/12/2016 - 09:19

Câu lạc bộ Văn học dân gian: Sân chơi nuôi dưỡng tài năng

Mỗi học kỳ, Trường THPT Rạch Kiến, huyện Cần Đước, tỉnh Long An lại tổ chức thi và chấm giải các tiết mục văn nghệ: Kịch, hát, múa, phim ngắn do chính học sinh trường dàn dựng và biểu diễn. Các tiết mục hay, đặc sắc sẽ được khen thưởng bằng nguồn kinh phí của Đoàn Thanh niên trường.


Mỗi lớp chọn lựa và tự dàn dựng một tiết mục để tham gia dự thi

Chúng tôi có mặt tại Trường THPT Rạch Kiến khi Ban Giám khảo (BGK) cuộc thi đang tổ chức duyệt, góp ý vòng 3 cho các tiết mục dự thi trước khi công diễn toàn trường. BGK gồm Bí thư Đoàn trường, giáo viên dạy môn Văn và thầy, cô giáo khách mời. Tại buổi duyệt, các em trình diễn tiết mục mà mình chuẩn bị cho BGK góp ý, đồng thời chọn lựa tiết mục xuất sắc cho buổi công diễn. Tại đó, chúng tôi được xem nhiều tiết mục văn nghệ khá đặc sắc do chính các em dàn dựng và biểu diễn. Không chỉ đầu tư công phu cho nội dung từng tiết mục mà cả phần đạo cụ, trang phục cũng được các em chuẩn bị một cách nghiêm túc và chỉn chu. 

Trong buổi góp ý, các em được BGK nhắc nhở, uốn nắn từng chi tiết nhỏ: Dáng đứng, ánh mắt, nụ cười trên sân khấu,... như những diễn viên chuyên nghiệp. Em Nguyễn Thị Tuyết Xuân - học sinh lớp 10A6 cho biết, em và các bạn rất vui và hào hứng khi tự mình xây dựng tiết mục dự thi. Đối với em, đó là cơ hội để thể hiện sở thích của bản thân, cũng là dịp giúp bạn bè gắn kết với nhau hơn qua những lúc cùng nhau đưa ra ý tưởng, thống nhất và luyện tập.

Phó Bí thư Đoàn trường THPT Rạch Kiến - cô Nguyễn Thị Thúy cho biết, Câu lạc bộ Văn học dân gian được thành lập cách đây nhiều năm, 3 năm trở lại đây hoạt động hiệu quả, thiết thực. Mỗi lớp thường lựa chọn 1 thể loại: Diễn kịch, múa, quay phim ngắn, ngâm thơ, hát,... và tận dụng thời gian trống sau giờ học cùng nhau lên ý tưởng, tập luyện cho tiết mục của mình nên các em có thể tự do sáng tạo tùy theo năng lực. Cô nói: “Những năm gần đây, các bạn thể hiện khá rõ sự năng động, sáng tạo của mình. Có khi, chỉ với chiếc điện thoại di động làm máy quay, các bạn cũng có thể quay và dựng thành phim ngắn. Nội dung những tiết mục kịch, phim thường thì các bạn chọn lựa trong các bài học văn trên lớp và chuyển thể sao cho phù hợp”.

Ngoài ra, các bạn còn chú trọng đến trang phục biểu diễn, từng chiếc áo dài, áo tứ thân đều được các bạn chuẩn bị kỹ lưỡng. Còn là học sinh nên việc chi tiêu hạn hẹp, để có được trang phục cho tiết mục của mình, thường các bạn chọn cách mượn của người thân, bạn bè hoặc sáng tạo chọn loại trang phục phù hợp mà không quá tốn kém chi phí của các thành viên trong nhóm.

Câu lạc bộ Văn học dân gian tại Trường THPT Rạch Kiến trở thành sân chơi ý nghĩa, lành mạnh cho học sinh của trường. Ở đó, các bạn được rèn luyện năng khiếu, thể hiện sự đam mê, được thỏa sức sáng tạo và thể hiện bản thân. Qua những lời góp ý của BGK, các bạn học được kỹ năng giao tiếp, rèn luyện tính mạnh dạn và kỹ năng sống. Theo Phó Bí thư Đoàn trường - Nguyễn Thị Thúy, cũng từ câu lạc bộ, những tiết mục văn nghệ dân gian được “hồi sinh” trong lòng các bạn trẻ một cách mới mẻ và hồn nhiên nhất, phù hợp với lứa tuổi và tư duy của các bạn./.

Hoàng Thuý

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích