Tiếng Việt | English

26/01/2017 - 10:31

Chi tiền triệu chơi cá cảnh tết

Ngoài các loài cá giá trị thấp như bảy màu, cá đá… tấp nập người mua, nhiều người tại TP.HCM đã tìm mua những con cá có giá từ 500.000 đến vài triệu đồng, thậm chí cả hàng chục triệu đồng như cá huyết long.

 

Cá màu vàng, đỏ được bán nhiều dịp tết. Trong ảnh: Khách lựa mua cá kiểng chơi tết tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Thông (Q.3) - Ảnh: N.T

Không khí săn cá chơi tết ở các cung đường Nguyễn Thông, Lý Chính Thắng (Q.3), Trường Chinh (Tân Bình) đang rất nhộn nhịp. Trong đó, các loài cá có sắc đỏ với ý nghĩa may mắn đầu năm được ưa chuộng nhiều nhất.

Cá được nhập về nhiều để bán tết nhưng nhiều nơi vẫn xảy ra hụt hàng. Dọc đường Nguyễn Thông (Q.3) hàng chục cửa hàng cá cảnh luôn trong tình trạng nhộn nhịp. Đặc biệt, lượng cá dĩa được nhiều cửa hàng cho biết bán ra tăng gấp 4 lần ngày thường.

“Màu sắc đỏ rực rỡ, vây dài và hình bầu bình, sống khỏe nên tôi chỉ chọn mua cá dĩa chưng tết dù giá khá đắt so với các dòng khác”, ông Nguyễn Văn Hưng (Q.3) chia sẻ khi vừa chọn mua được 2 con cá dĩa đỏ giá 1 triệu đồng tại cửa hàng đường Nguyễn Thông.

Một cửa hàng tại đường Thành Thái (Q.10) đang nhập hơn 200 con cá Koi từ Nhật Bản về bán tết - Ảnh: N.T

Khách chọn mua các sản phẩm trang trí chậu cá tại một cửa hàng trên đường Lý Chính Thắng (Q.3) - Ảnh: N.T

Hiện hầu hết các điểm bán giá cá dĩa nhiều con lên cả triệu đồng, loại rẻ nhất nhiều nơi bán ra cũng đến 500 nghìn đồng mỗi con.

Cá cảnh chơi tết giá khủng nhất vẫn là huyết long hay còn gọi cá rồng, hoặc cá đại gia theo cách gọi vui nhiều người bởi giá mỗi con trên thị trường phổ biến ở mức 10-20 triệu đồng. Với vảy óng ánh, có vây ửng đỏ và râu dài khi trưởng thành có rồng được bán hiện nay chủ yếu nhập từ Thái Lan, Indonesia.

Theo đại diện cửa hàng Hùng Cá Cảnh (Nguyễn Thông), dù giá cao nhưng cá rồng vẫn được nhiều khách đặt mua, chủ yếu là người kinh doanh do quan niệm có rồng với màu ửng đỏ mang đến may mắn.

Bình dân hơn là cá la hán với điểm nhận dạng là lưng thường gù, vây đỏ ửng mình có kẻ đen tựa như chữ Hán. Chữ càng đậm, giá càng cao. Hiện dòng cá được nhập về từ Thái Lan và Singapore nhiều, có con giá vài trăm ngàn nhưng cũng có con vài triệu đồng/con.

Theo đại diện cửa hàng như Rubi Koi Farm (Q.7), Thiên Đường Cá Cảnh (Thủ Đức) lượng cá bán tết đã tăng gấp nhiều lần ngày thường, đặc biệt cá Koi màu hồng, đỏ nhiều chủng loại hụt hàng.

Theo người mua, giá cá cảnh bán ra dịp tết đều tăng 30-50% so với ngày thường với cá nhỏ giá từ 5.000 - 20.000 đồng/con, cá loại trung như chép, cá vàng 50.000-300.000 đồng/con. Đặc biệt, giá cá dĩa được nhiều cửa hàng bán ra tăng gấp đôi. Nhưng theo người chơi chi tiền mua cá chỉ là phần nhỏ, để có chậu cá kiểng chơi tết kỳ công và tốn kém hơn nhiều.

“Hồ kính, chậu thủy tinh, bình sục khí ô xi, san hô cây thủy sinh là những thứ không thể thiếu đối với một chậu cá thủy sinh, nên để có được chậu cá đẹp phải tốn nhiều triệu đồng”, ông Hồ Văn Phúc, một người bán cá kiểng tại Q.Bình Thạnh cho biết.

Hiện có rất nhiều đơn vị chăm sóc, bảo dưỡng hồ cá với mức giá trọn giá dao động phổ biến từ 500-1,5 triệu đồng/tháng 3-4 lần. Đặc biệt, thời điểm tết nhiều đơn vị chăm sóc, bảo dưỡng với mức giá tăng gấp đôi, gấp 3 ngày thường.

 

Để có hồ cá thủy sinh chơi tết đẹp

Đối với cá mới nuôi nên để máy lọc nước phải hoạt động thường xuyên nhằm làm sạch bể cá, cải thiện chất lượng nước. Ngoài ra, ánh sáng cung cấp cho bể thủy sinh không nên vượt quá 12 giờ và thấp dưới 8 giờ/ngày.

Thay nước đều đặn 1-2 lần/tuần, mỗi lần thay không được vượt quá 50% tổng lượng nước trong bể. Cho cá ăn vừa đủ, nếu dư lượng thức ăn chứa nhiều đạm sẽ làm ô nhiễm nước, đục nước dẫn đến gây bệnh cho cá.

Nguyễn Trí/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết