Tiếng Việt | English

01/05/2023 - 16:46

Chủ động bảo đảm an toàn thực phẩm dịp lễ 30/4, 01/5

An toàn thực phẩm (ATTP) là yếu tố cần thiết để bảo vệ sức khỏe người dân vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của mỗi người. Chính vì thế, việc bảo đảm ATTP đóng vai trò quan trọng khi nhu cầu thực phẩm, cung cấp thực phẩm của người dân tăng cao trong dịp lễ 30/4, 01/5.

Bảo đảm an toàn thực phẩm luôn là vấn đề được cộng đồng quan tâm

Sử dụng thực phẩm là nhu cầu thiết yếu của mọi người, mọi nhà. Dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4, 01/5 năm nay có thời gian nghỉ dài. Đây là dịp để người dân nghỉ ngơi, đi du lịch, sum họp gia đình hay gặp gỡ bạn bè. Thời điểm này, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao, kéo theo việc sản xuất, kinh doanh và vận chuyển các mặt hàng thực phẩm cũng tăng lên.

Nhằm bảo đảm cho mọi người, mọi nhà kỳ nghỉ lễ vui tươi, an toàn, công tác bảo đảm ATTP cần được đặt lên hàng đầu. Bởi, nguy cơ không bảo đảm an toàn từ những thực phẩm không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái,… vẫn tiềm ẩn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Trên thực tế, rất nhiều loại thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, không an toàn được lưu hành trên thị trường, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người tiêu dùng như rượu chứa nhiều methanol, thịt đông lạnh nhập khẩu không rõ nguồn gốc, sản phẩm hết hạn sử dụng,...

Bên cạnh đó, việc giết mổ và chế biến các loại gia súc, gia cầm không bảo đảm điều kiện vệ sinh; sử dụng hóa chất ngoài danh mục cho phép trong sản xuất chế biến thực phẩm;… còn khá phổ biến.

Làm sao để lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe cho các thành viên gia đình là mối quan tâm hàng đầu của các bà nội trợ

Làm sao để có những bữa ăn an toàn, bảo đảm sức khỏe cho các thành viên gia đình là mối quan tâm hàng đầu của các bà nội trợ và vấn đề này càng được chú trọng hơn trong dịp lễ. Chị Nguyễn Thị Phương Nhi (xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An) chia sẻ: “Bên cạnh tình hình dịch bệnh, ATTP là vấn đề mà tôi luôn quan tâm trong thời gian qua. Hiện, có nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng hay sử dụng chất hóa học độc hại,… được rao bán rầm rộ trên các chợ mạng, chợ dân sinh. Tôi mong các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Ngoài ra, các nhà sản xuất, người kinh doanh thực phẩm cần nâng cao trách nhiệm trong việc cung cấp những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng”.

Bảo đảm ATTP luôn là vấn đề được cộng đồng quan tâm. Từ những vụ ngộ độc thực phẩm, tình trạng các sản phẩm không bảo đảm chất lượng, an toàn lưu hành trên thị trường trong những năm qua cho thấy đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc của các ngành chức năng, mỗi người dân cần nâng cao  nhận thức trong việc lựa chọn, sử dụng những sản phẩm sạch, an toàn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết