Tiếng Việt | English

28/02/2016 - 07:42

Chủ tịch nước dự chương trình kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta".

Tối (27/2), tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình: “Y tế Việt Nam - Đổi mới phục vụ, Hội nhập và Phát triển” nhằm tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, lòng yêu ngành, yêu nghề của đội ngũ thầy thuốc và ghi nhận sự đánh giá cao của cộng đồng đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân của ngành y tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng chương trình này.

Phát biểu tại đây, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi đến những người thầy thuốc đang ngày đêm tận tụy chăm lo sức khỏe cho nhân dân trên mọi miền Tổ quốc những tình cảm thắm thiết và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất; biểu dương những đóng góp to lớn của Ngành Y tế, của các thầy thuốc cho đất nước hơn 60 năm qua. 

Chủ tịch nước trao tặng bằng khen cho các bác sĩ có thành tích xuất sắc

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ: "Trong thư gửi Hội nghị cán bộ y tế ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu...”.

Từ đó, ngày 27/2 hàng năm trở thành Ngày truyền thống của Ngành Y tế Việt Nam, là dịp để Ngành Y tế, đội ngũ thầy thuốc ghi nhớ và đánh giá việc thực hiện lời Bác dạy; để Đảng, Nhà nước, nhân dân ta biểu dương, tôn vinh những đóng góp của Ngành Y tế, của các thầy thuốc cho đất nước.

61 năm qua, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, Ngành Y tế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng Tổ quốc. Đồng hành cùng đất nước, Ngành Y tế anh dũng vượt qua mọi hy sinh, gian khổ, ác liệt trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, góp phần làm nên thắng lợi vĩ đại của dân tộc. Đất nước hòa bình, thống nhất, tiến hành công cuộc đổi mới, Ngành Y tế đã không ngừng phát triển, lớn mạnh. Hệ thống bệnh viện, trạm y tế từ Trung ương đến cơ sở được xây dựng ngày càng hoàn thiện. Đội ngũ thầy thuốc ngày càng đông đảo, trình độ ngày càng cao. Nhiều kỹ thuật, công nghệ mới, hiện đại được ứng dụng; chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên. Nhiều bệnh dịch mới, nguy hiểm đã được khống chế, đẩy lùi, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Việt Nam đã thực hiện thành công hầu hết các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc về lĩnh vực y tế. Với những nỗ lực phấn đấu và cống hiến to lớn đó, nhiều tập thể, cá nhân Ngành Y tế đã được Đảng, Nhà nước trao tặng các huân chương và danh hiệu cao quý”.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Ngày nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nhiều loại dịch, bệnh mới phát sinh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của nhân dân, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe càng có ý nghĩa và vai trò đặc biệt quan trọng. Đại hội lần thứ XII của Đảng đề ra nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, phát triển hệ thống bệnh viện, trạm y tế; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; phát triển hệ thống y tế dự phòng, các dịch vụ y tế hiện đại; phát triển y học cổ truyền; chủ động phòng bệnh, không để xảy ra bệnh dịch lớn; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm, đạo đức của cán bộ y tế.

Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm với các bác sĩ có thành tích xuất sắc.

Thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ này đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, cả hệ thống chính trị, trong đó, Ngành Y tế và đội ngũ thầy thuốc là lực lượng nòng cốt, có trách nhiệm nặng nề nhưng hết sức vẻ vang. Phát huy những kết quả đã đạt được, Ngành Y tế cần tiếp tục đổi mới toàn diện cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ; đổi mới công tác đào tạo, sử dụng cán bộ; công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân và cộng đồng...; đồng thời, tiếp tục xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật y học tiên tiến, các kinh nghiệm quý báu của y học cổ truyền trong công tác phòng và khám chữa bệnh; tăng cường nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để sản xuất thuốc, vắc xin, trang thiết bị y tế trong nước. Đội ngũ cán bộ và nhân viên y tế cần thường xuyên học tập, tu dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”.

Chủ tịch nước tin tưởng: Ngành Y tế nhất định sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vẻ vang của mình, đáp ứng sự tin cậy, lòng mong mỏi của Đảng, Nhà nước và nhân dân và Ngành Y tế ngày càng lớn mạnh, xây dựng một nền y, dược học Việt Nam Đổi mới, Hội nhập và Phát triển, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh cao cả bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Cũng tại buổi lễ, thay mặt cho gần 500.000 cán bộ y tế trong cả nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động ngành y tế cả nước đoàn kết một lòng, tinh thần trách nhiệm, lương tâm của người thầy thuốc với mục tiêu phục vụ, chăm sóc sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân là mục tiêu tối thượng, quyết tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ 12 của Đảng, biến Nghị quyết thành hành động thiết thực để xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Thầy thuốc như mẹ hiền”./.

Hoàng Dũng/VOV1

Chia sẻ bài viết