Tiếng Việt | English

10/11/2020 - 15:37

Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN có những bước phát triển mới bất chấp Covid-19

Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN đã có những bước phát triển mới, thực chất, bất chấp những khó khăn, thách thức của thời cuộc cũng như tác động của Covid-19.

Ngoại trưởng của các nước ASEAN ngày 10/11 đã tổ chức Hội nghị lần thứ 22 Hội đồng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN (APSCC). Các nước bày tỏ vui mừng trước việc Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN đã có những bước phát triển mới, thực chất, bất chấp những khó khăn, thách thức của thời cuộc cũng như tác động của Covid-19.

Nhân đó, các Ngoại trưởng đánh giá cao đóng góp của các cơ quan liên quan trong Cộng đồng như Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM), Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia (AMMTC) trong quá trình hợp tác phòng chống và đấu tranh với dịch bệnh thời gian qua. Các nước cũng cho rằng, việc hoàn thành 98% kế hoạch hành động APSC là chỉ dấu nổi bật trong quá trình xây dựng cộng đồng của ASEAN.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì hội nghị.

Tuy vậy, các Bộ trưởng cũng cho rằng vẫn còn rất nhiều công việc cần thúc đẩy hoàn tất trong thời gian tới. Một mặt, các cơ quan thuộc trụ cột cộng đồng APSC cần đẩy mạnh hơn nữa việc hoàn tất thực hiện các dòng hành động còn lại trong kế hoạch. Mặt khác, các cơ quan này cần có những bước đi cải tiến phương thức hoạt động, chủ động và linh hoạt trong triển khai công việc. Theo đó, các Ngoại trưởng nhắc lại quyết tâm của ASEAN nối lại đàm phán COC, khẳng định đã sẵn sàng cho việc nối lại đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc.

Các Ngoại trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của Tài liệu quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP) và Tuyên bố của các Ngoại trưởng ASEAN nhân kỷ niệm 53 năm ngày thành lập ASEAN (08/8/1967-08/8/2020). Các nước khẳng định ASEAN cần phát huy mạnh mẽ các nguyên tắc nêu trong những văn kiện quan trọng này, coi đây là kim chỉ nam cho các hành động của mình và tích cực triển khai trên thực tế cam kết nêu trong các văn kiện./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết