Tiếng Việt | English

15/06/2016 - 10:37

Đa dạng thị trường sách hè

Một mùa hè nữa lại về, cùng với những hoạt động hè dành cho thiếu nhi, sách hè cũng góp phần tạo nên một sân chơi hè bổ ích, trí tuệ với các em nhỏ. Sách hè vì thế vừa giúp các em thiếu nhi có những phút giây thư giãn thoải mái, vừa mang đến nhiều kiến thức bổ ích trong những ngày hè.


Hè về, các em nhỏ đến đọc sách tại Nhà sách Trung tâm

Nhiều cơ hội lựa chọn 

Mùa hè là dịp các nhà xuất bản “tung” ra thị trường nhiều loại sách phục vụ nhu cầu giải trí của các em thiếu nhi. Với một thị trường sách hè đa dạng, phong phú, các bậc phụ huynh và các em thiếu nhi sẽ có thêm nhiều cơ hội chọn lựa những quyển sách ưng ý và phù hợp.

Dạo quanh Nhà sách Trung tâm, Nhà sách Fahasha Long An, 2 nhà xuất bản “gắn bó” với thiếu nhi trong dịp hè vẫn là Nhà Xuất bản Trẻ và Nhà Xuất bản Kim Đồng. Năm nay, sách hè dành cho thiếu nhi của Nhà Xuất bản Trẻ chủ yếu là những loại sách về giáo dục kỹ năng sống. Đó là bộ sách chủ đề gieo mầm tính cách cho các bé gồm nhiều quyển như: Chăm chỉ, Chia sẻ, Tha thứ, Ngoan ngoãn, Mạnh mẽ,... Mỗi quyển sách là một câu chuyện hay về đạo đức, mang ý nghĩa giáo dục đức tính, góp phần hình thành nhân cách tốt cho trẻ.

Ngoài ra, với hình thức trình bày bắt mắt bằng tranh vẽ, quyển sách khá phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Bên cạnh đó, quyển sách “Những câu chuyện về lòng can đảm” của tác giả Bích Nga do Nhà Xuất bản Trẻ xuất bản cũng là một trong những quyển dạy kỹ năng sống, là hành trang để các em trở thành công dân tốt, làm nhiều điều có ích khi đọc từng mẩu chuyện trong quyển sách này.

Ngoài những quyển sách giáo dục kỹ năng sống, Nhà Xuất bản Trẻ còn chú ý việc mang đến nhiều kiến thức, sự hiểu biết cho trẻ thông qua những quyển sách hè. “Những mẩu chuyện khám phá” là một quyển sách mà Nhà Xuất bản Trẻ sẽ mang đến những hiểu biết về dòng sông Nile, vùng Nam Cực hay vùng Amazon huyền bí,... Với những bạn nhỏ yêu thích sự khám phá và hiếu kỳ, đây là quyển sách phù hợp. Ngoài ra, để giúp các em hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc, thị trường sách hè năm nay “đón nhận” bộ truyện Lịch sử Việt Nam bằng tranh “Lý Thường Kiệt” do Nhà Xuất bản Trẻ xuất bản gồm 18 tập.

Tuy nhiên, sẽ thiếu sót nếu thị trường sách hè dành cho thiếu nhi lại “vắng bóng” truyện tranh. Vì vậy, Nhà Xuất bản Trẻ cũng ra mắt bạn đọc nhí trong dịp hè này những tập truyện tranh “Nhóc Miko” của nữ tác giả Ono Eriko. “Nhóc Miko” là quyển sách dành cho tất cả những ai muốn sống trong lứa tuổi ngây thơ, trong sáng, ngọt ngào của thời thơ ấu.

Cùng với Nhà Xuất bản Trẻ, Nhà Xuất bản Kim Đồng cũng cho ra thị trường những loại sách dành cho thiếu nhi trong dịp hè năm nay. Tại các nhà sách ở Long An, sách do Nhà Xuất bản Kim Đồng xuất bản chủ yếu là bộ truyện tranh Đoremon, thám tử lừng danh Conan và Shin – cậu bé bút chì,... Đây là những quyển sách tuy không mới so với thị trường sách hè của những năm trước nhưng với các độc giả nhí, những bộ truyện tranh này vẫn chưa bao giờ là “cũ”.

Sân chơi trí tuệ

Một thị trường sách hè đa dạng thể loại, hấp dẫn về nội dung và kỹ thuật trình bày không những đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của các em thiếu nhi mà đây còn là sân chơi trí tuệ trong những ngày hè. Khi đến nhà sách, các em nhỏ tìm đọc hoặc mua về nhà những quyển sách hay, phù hợp lứa tuổi là có trong tay một hành trang về kỹ năng sống qua những câu chuyện ý nghĩa và những kiến thức bổ ích.

Tại Nhà sách Trung tâm, dãy ghế dành cho bạn đọc tại chỗ mỗi buổi chiều đều đầy kín người đến đọc sách. Trong những ngày hè, bạn đọc tìm đến chủ yếu là các em thiếu nhi. Em Phương Trinh ở xã Lợi Bình Nhơn, thành phố Tân An thường được mẹ đưa đi nhà sách vào các buổi chiều trong tuần để đọc sách. Phương Trinh chia sẻ: “Vào nhà sách, em hay đọc truyện của tác giả Nguyễn Nhật Ánh như Thương nhớ Trà Long, Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ,... Đọc những quyển sách này em rất thích vì giọng văn dí dỏm, nội dung phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi”.

Còn em Huỳnh Thị Thư Thanh, học sinh lớp 4, dù ở tận thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa nhưng cách 2 ngày lại “nằng nặc” đòi cha đưa đi Nhà sách Trung tâm ở thành phố Tân An để đọc và mua sách. Thư Thanh “mê” những quyển truyện tranh dành cho lứa tuổi thiếu nhi như Nhóc Miko, Đoremon,... Anh Huỳnh Văn Sang- ba của Thư Thanh bảo rằng: “Mặc dù con gái thích những loại truyện tranh nhưng khi đọc, mua sách, tôi đều định hướng cho con. Mùa hè là dịp nghỉ ngơi nhưng ngoài việc vui chơi, giải trí cũng cần bồi bổ kiến thức. Vì vậy, tôi hay mua cho con các loại sách tham khảo để con đọc trong những ngày hè. Qua đó, có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết hơn trong quá trình học tập. Còn truyện tranh, năm nay, tôi mua cho bé bộ truyện Shin – cậu bé bút chì vì đây là quyển sách có những bài học giáo dục nhẹ nhàng, phù hợp lứa tuổi”.

Mân mê trên tay quyển sách giáo dục kỹ năng sống, em Bảo Trân, 11 tuổi, ở phường 4, thành phố Tân An đòi mẹ mua những quyển sách chủ đề gieo mầm tính cách của Nhà Xuất bản Trẻ. Theo Trân, đây là tập truyện giáo dục đầy đủ những đức tính cho em để áp dụng trong cuộc sống. Những câu chuyện về tha thứ, chia sẻ,... giúp em biết nhường nhịn, yêu thương em gái của mình hơn. Còn những câu chuyện về sự Chăm chỉ, Ngoan ngoãn,... sẽ là những bài học để em không làm ba mẹ buồn lòng trong cuộc sống.

Hãy cho các em một mùa hè thật sự vui tươi, ý nghĩa! Và, sách hè sẽ là một trong những sân chơi góp phần mang đến cho các em thiếu nhi những ngày hè vui vẻ, thoải mái và bổ ích./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết