Tiếng Việt | English

07/04/2022 - 14:52

Đặc sắc món gỏi cá trích Đà Nẵng

Từ một món ăn dân dã thường ngày, gỏi cá trích đã được nâng tầm thành món ăn đặc sắc của Đà Nẵng và hiện diện trong nhiều hàng quán sang trọng, đáp ứng thực khách gần xa.

Món gỏi cá trích đặc sắc tại Saigontourane

Có rất nhiều địa chỉ tại Đà Nẵng để bạn thưởng thức món ăn đặc sắc này, nhưng nhà hàng của khách sạn Saigontourane là một trong những lựa chọn đầu tiên của nhiều thực khách. Đầu bếp ở đây chu đáo, tỉ mỉ trong từng khâu chuẩn bị cùng với sự tuyển lựa kỹ càng nguyên liệu sao cho tươi ngon, sạch sẽ để đảm bảo an toàn sức khỏe người dùng.

Món quà của biển cả

Gỏi cá trích ở Saigontourane được chế biến một cách cầu kỳ. Ngoài ra, các nguyên liệu ăn kèm cũng phải "phối" đúng để món cá khi ăn đạt độ ngon tuyệt hảo. Để đảm bảo món ăn tinh khiết, đậm đà hương vị truyền thống, công đoạn chọn nguyên liệu là yếu tố rất quan trọng. Nguyên liệu chính gồm cá trích tươi làm sạch cắt sợi, các loại rau rừng, bánh tráng lề cuốn cá, đậu phụng, mè, tỏi, ớt xiêm, riềng,…

Thịt cá có vị ngọt tự nhiên, thấm đẫm hương vị biển. Sau khi được thái lát mỏng, cá sẽ được đem trộn với các gia vị cho thấm, ăn cùng mắm ớt cay nồng. Để tăng thêm hương vị, những người sành ăn thường cuốn cá với bánh tráng và các loại rau thơm. Sau đó chấm vào chén mắm đã chế biến vừa có vị ngọt của cá, vị cay đặc trưng của ớt xiêm và vị thơm đặc trưng của rau rừng.

Bí quyết của đầu bếp Saigontourane

Cùng là món gỏi cá trích, nguyên liệu hầu như giống nhau, nhưng mỗi nhà hàng lại có một bí quyết riêng để tạo nên hương vị riêng. Đặc biệt, đầu bếp của Saigontourane có nhiều năm kinh nghiệm chế biến món gỏi cá trích và là người cầu toàn trong từng công đoạn thực hiện món ăn này.

Từ sáng sớm, đầu bếp Saigontourane đã có mặt, chọn lựa những con cá tươi được đánh bắt từ tối hôm trước. Vốn dĩ, cá trích đã có vị ngọt tự nhiên, không tanh như một số cá khác. Nếu chọn phải cá không còn tươi thì món cá cũng không có vị ngon như mong đợi.

Những con cá tươi sống, vẫn còn quẫy đuôi dưới nước sẽ được rửa sạch bằng muối và giấm, đó cũng là một bí quyết tạo nên sự khác biệt trong cách chế biến món gỏi cá trích. Sau đó đánh vảy, bỏ vây, ruột và rút xương, chỉ giữ lại những gì tinh túy nhất. Những lát cá được thái đều tăm tắp sẽ được ép bớt nước để đem đi chế biến gỏi khô hoặc gỏi ướt.

Với gỏi khô, cá trích được trộn với thính, mè rang, đậu phụng rang giã nhuyễn bằng cối chày gỗ cùng nhiều gia vị đặc trưng khác. Gỏi ướt sẽ có đôi chút khác biệt, khi cho ngâm cá với hỗn hợp được tạo nên từ nước dùng pha với nước mắm, gừng, riềng, tỏi và ớt xiêm băm nhuyễn.

Nhà hàng khách sạn Saigontourane

Đặc biệt, yếu tố làm nên "thương hiệu" của món gỏi cá trích Saigontourane chính là nước chấm. Dù cá có tươi, gỏi có thơm ngon đến đâu mà chén nước chấm thiếu sự đậm đà thì cũng không trọn vẹn. Công thức làm nên phần nước chấm ăn kèm cũng khá đặc biệt. Cá trước khi đem ướp sẽ được ép lấy nước, như vậy cá sẽ ráo hơn và đầu bếp dùng nước này để làm nước chấm. Phần nước ép đó sẽ đem đun sôi lên, chế thêm nước mắm nhĩ Nam Ô chính hiệu, ớt, đậu phụng rang, mè rang giã nhuyễn để nước chấm sền sệt và có độ béo ngậy.

Giữ cho cá không bị tanh, lúc ăn kèm với rau rừng, thực khách mới cảm nhận hết độ tươi và thơm của rau. Thường những loại rau này được hái dưới chân đèo Hải Vân như lá trâm, lá cóc, giúp tăng mùi vị cho món gỏi, hoặc lá đinh lăng, lá sung, lá sấu.

Chính sự cầu kỳ từ khâu sơ chế nguyên liệu đến cách chế biến nước chấm đã tạo nên một món ăn có hương vị thơm ngon và độc đáo. Theo đề cử của nhiều du khách, gỏi cá trích ở Saigontourane là món đặc sản nhất định phải thử nếu bạn đặt chân đến Đà Nẵng./.

Độc đáo phong cách kiến trúc Pháp xưa và nay

Nằm nép mình bên bờ sông Hàn thơ mộng, tọa lạc trên con đường Đống Đa huyền thoại, khách sạn Saigontourane (thuộc hệ thống Saigontourist Group) thu hút du khách bởi kiến trúc độc đáo theo phong cách kiến trúc Pháp xưa và nay. Hơn thế, du khách còn lưu luyến nơi này bởi sự chân thành, nồng hậu và chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên phục vụ. Ngoài thời gian thư giãn tại khách sạn, du khách có thể đăng ký tour nội thành hoặc đến thăm các di sản văn hóa thế giới như thánh địa Mỹ Sơn, phố cổ Hội An, cố đô Huế…

Các dịch vụ tại Saigontourane có thể đáp ứng mọi nhu cầu của du khách, bao gồm: 82 phòng ngủ đầy đủ tiện nghi theo tiêu chuẩn quốc tế 3 sao; 7 phòng họp lớn nhỏ từ 20 chỗ đến 500 chỗ; nhà hàng Le Chalet theo kiến trúc Pháp hiện đại; nhà hàng sân vườn thoáng mát được bao phủ toàn màu xanh của cây lá. Ngoài ra, khách sạn còn cung cấp dịch vụ tour trọn gói theo hình thức: City tour, tour xuyên Việt, thiết kế tour theo từng yêu cầu của du khách.

Đến với khách sạn Saigontourane, không chỉ bách bộ thong dong ngắm dòng sông Hàn thơ mộng, khách còn có thể check-in lưu lại những kỷ niệm đẹp bằng những tấm hình chụp tại sân vườn toàn màu xanh và lung linh như đang ở châu Âu.

Khách sạn Saigontourane: 05 Đống Đa, TP. Đà Nẵng - ĐT: (0236) 3 821 021 - Ext: 555.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết