Tiếng Việt | English

16/12/2020 - 16:11

Dâng hương kỷ niệm 10 năm ngày mất Giáo sư Trần Văn Giàu

Sáng 16/12, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm ngày mất của Giáo sư Trần Văn Giàu (16/12/2010 - 16/12/2020). Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM - Phan Nguyễn Như Khuê.

Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út ôn lại thân thế và sự nghiệp Giáo sư Trần Văn Giàu

Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, bồi dưỡng và phát huy tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự cường dân tộc cho thế hệ trẻ ngày nay.

Mở đầu buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út đã ôn lại về thân thế và sự nghiệp giáo sư Trần Văn Giàu. Giáo sư, Nhà giáo nhân dân, Anh hùng lao động Trần Văn Giàu, SN 1911 tại xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Ông đã có đóng góp to lớn vào công tác vận động quần chúng, xây dựng tổ chức Đảng. Ông còn được xem là một trong những người khai sáng cho nền giáo dục đại học ở Việt Nam với nhiều cống hiến. Ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị trên các lĩnh vực triết học, sử học và văn học.

Các đại biểu dâng hương tưởng nhớ Giáo sư

Ông từng được tín nhiệm giữ các vị trí: Bí thư Xứ Ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban khởi nghĩa, Tổng đốc Nha thông tin. Năm 1951, Trường Dự bị Đại học được thành lập ở vùng kháng chiến Thanh - Nghệ Tĩnh, từ một cán bộ chính trị, ông Trần Văn Giàu chuyển sang làm giáo sư đại học. Sau đó, ông tiếp tục được cử giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Những năm 1962 - 1975, ông công tác tại Viện Sử học thuộc Ủy ban khoa học Xã hội Việt Nam. Từ năm 1975 ông tiếp tục nghiên cứu lĩnh vực xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út viếng và thắp hương tại mộ Giáo sư

Với 100 tuổi đời, 81 tuổi đảng, hoạt động liên tục trên nhiều cương vị khác nhau giáo sư Trần Văn Giàu đã dâng hiến trọn đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng Tổ quốc vì hạnh phúc của nhân dân. Cuộc đời và sự nghiệp quang vinh của giáo sư Trần Văn Giàu là biểu tượng cho hào khí quật cường và tính thần bất khuất của đất và người Nam Bộ. Với Đảng bộ và nhân dân Long An, giáo sư Trần Văn Giàu là niềm tự hào, tấm gương sáng cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ giáo sư, viếng và thắp hương tại khu mộ Giáo sư Trần Văn Giàu./.

Quế Lâm - Đặng Hương

Chia sẻ bài viết