Tiếng Việt | English

30/01/2020 - 15:22

Đầu năm mua gì để được may mắn?

Người Việt vốn trọng nghi lễ, đề cao tín ngưỡng dân gian truyền thống. Theo quan niệm của người xưa, tục lệ mua sắm đầu năm cũng được quan tâm với mong muốn có nhiều may mắn trong công việc, gia đình và các mối quan hệ đều được hanh thông trong năm mới.

Người dân thường mua muối để trong bao đỏ vào đầu năm để được may mắn (Ảnh: Internet)
Người dân thường mua muối để trong bao đỏ vào đầu năm để được may mắn (Ảnh: Internet)

Theo quan niệm truyền thống lâu đời của người xưa, muối là thứ mặn, chống xú uế, có thể xua đuổi tà ma và đem lại nhiều may mắn trong gia đình. Bên cạnh đó, người Việt xưa cho rằng, muối tượng trưng cho sự mặn mà, nồng nàn, tình cảm ấm áp trong các mối quan hệ gia đình, người thân.Đầu năm mua muối nhằm cầu mong cho gia đình cả năm yên ấm, thuận hòa, nồng nàn tình cảm giữa ông bà, cha mẹ với con cháu hoặc giữa các anh chị em với nhau. Còn giới kinh doanh thì tin tưởng, đầu năm mua muối sẽ làm ăn phát đạt, may mắn, thuận lợi, sung túc. 

Theo đó, những năm gần đây, vào những ngày đầu năm, tại các chỗ đông người như chợ, lễ hội thường có người đi bán muối dạo.Muối được người bán cẩn thận cho vào bao nylon rồi đặt vào túi vải đỏ có thắt nơ rất đẹp. Chị Minh, bán muối dạo tại chợ phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ vào những ngày đầu năm mới là tôi hay bán muối. Những ngày này, có nhiều người mua với mong muốn công việc được may mắn. Việc mua bán cũng khá thuận lợi, người mua 1 túi nhỏ muối có giá vài ngàn đồng nhưng họ cũng thuận lòng.Nhờ vậy, tôi cũng có thu nhập vào những ngày đầu năm mới”.

Bà Mỹ Hoa là người chuyên kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm.Bà vừa mua một túi muối. Bà chia sẻ: “Món hàng mua sắm đầu năm được coi là để lấy may, lấy lộc, bởi theo người xưa "của mua là của được". Sau khi đem muối về nhà, tôi thường cất giữ cẩn thận, trong đó, tôi dành một túi để ở quầy hàng với mong muốn buôn bán đắt khách quanh năm.Nếu có đi du lịch đầu năm, tôi cũng cất vào vali một túi để mong lộ trình bình an”.

Bên cạnh mua muối, nhiều người còn có quan niệm mua bật lửa (hộp quẹt) hoặc que diêm về nhà vào những ngày đầu năm. Bởi, ngọn lửa tượng trưng cho sự ấm áp trong gia đình, mang may mắn, tài lộc về nhà. Bật lửa hay diêm cũng là món đồ mà người ta thường hay đem tặng nhau ngày tết, thay cho lời chúc năm mới nhiều điều tốt đẹp sẽ tới, gia đình êm ấm thuận hòa, lứa đôi khăng khít hạnh phúc, làm ăn tấn tới, phát tài phát lộc. 

Một trong những món hàng mà nhiều người thường mua trong những ngày đầu năm mới là vàng.Theo đó, ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm được coi là ngày vía Thần Tài. Theo quan niệm dân gian, người ta đi mua vàng ngày này để cầu may mắn, tài lộc đầu xuân, để cả năm lộc lá dồi dào, tiền bạc rủng rỉnh, buôn may bán đắt, phát tài phát lộc. Chị Tuyết Chinh, ngụ phường 6, TP.Tân An, chuyên kinh doanh các mặt hàng bách hóa. Chị chia sẻ: “Khoảng 6 năm nay, cứ ngày mùng 10 tháng Giêng là tôi tranh thủ mua vàng thật sớm. Tôi có niềm tin rằng mua vàng là để lấy lộc hên đầu năm, mong cho công việc kinh doanh được thuận lợi.Mặt khác, tôi cũng muốn mua vàng đầu năm để tiết kiệm, tích lũy, đến khi cần sử dụng là có”.

Theo đó, đầu năm, người dân thường mua vàng, mua ít hay nhiều là do túi tiền của mỗi người và có thể mua sớm hơn ngày mùng 10 tháng Giêng. Tục lệ này được gìn giữ rất lâu, được nhiều người thực hiện với mong muốn nhắc nhớ việc tiết kiệm, giữ được tiền bạc trong tay và có của ăn của để quanh năm. Ngoài ra, nhiều người còn quan niệm, làm việc quanh năm, cuối năm có dư nên mua vàng tích trữ nhằm có thêm động lực để làm việc, hăng say lao động, sản xuất hơn trong   năm để không bị túng thiếu./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết