Tiếng Việt | English

13/06/2024 - 09:40

Đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, liên kết vùng

Trong nhiệm kỳ này, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp tục được giao làm chủ đầu tư thực hiện các công trình giao thông trọng điểm và các công trình giao thông thuộc chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đến thời điểm hiện tại, các công trình, dự án (DA) đều cơ bản bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm khảo sát vị trí kết nối tại điểm đầu Đường tỉnh 822 giao với Đường tỉnh 825

Đầu tư Đường tỉnh 822B tạo trục giao thông liên kết vùng

Huyện Đức Huệ và Đức Hòa nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, có vị trí chiến lược, là cửa ngõ kết nối với TP.HCM, nối liền miền Đông Nam Bộ với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian qua, tỉnh dành nguồn lực để đầu tư, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Trong đó, nổi bật như đường tỉnh (ĐT) 830, ĐT818, nâng cấp ĐT825, ĐT824,... Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ này, ngành GTVT cũng xác định DA ĐT822B là một trong những DA giao thông quan trọng, mang tính kết nối vùng để tập trung đầu tư.

Thông tin từ Sở GTVT, tuyến ĐT822B, đoạn từ ĐT822 kết nối ĐT838 đến đường Hồ Chí Minh có vị trí quan trọng trong quy hoạch phát triển kinh tế, nhất là trong phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, dân cư, đô thị và nông nghiệp, trong đó, phát triển công nghiệp làm nền tảng phát triển vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ góp phần phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng của tỉnh nói riêng và khu vực miền Đông Nam Bộ nói chung.

Đồng thời, ĐT822B còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng đô thị, kết nối giao thông, phát triển KT-XH, tạo thành trục giao thông kết nối giữa TP.HCM với tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang, Tây Ninh, Bình Dương và mở ra tiềm năng phát triển thương mại với Campuchia do thông thương với Cửa khẩu Sam Reong, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia.

Bên cạnh đó, tuyến đường này còn góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh, nhất là tại huyện Đức Hòa và Đức Huệ theo quy hoạch giao thông tỉnh tầm nhìn đến năm 2030, giảm áp lực giao thông trên tuyến ĐT822 hiện hữu. Đây cũng là tuyến đường được kỳ vọng sẽ tạo ra quỹ đất trống để chỉnh trang và mở rộng đô thị, đẩy nhanh tốc độ phát triển công nghiệp, thu hút vốn đầu tư nhằm phát triển KT-XH của tỉnh.

DA ĐT822B có tổng chiều dài 11,4km, điểm đầu giao với ĐT825 (huyện Đức Hòa), cách ngã tư Tân Mỹ khoảng 480m về phía xã Lộc Giang. Đây cũng là điểm dự kiến kết nối với Trục động lực Đức Hòa. Điểm cuối của DA giao với ĐT838 tại khu vực ngã ba Ông Đường, xã Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ.

Tổng mức đầu tư DA hơn 918 tỉ đồng, gồm 477 tỉ đồng chi phí xây dựng, hơn 300 tỉ đồng chi phí giải phóng mặt bằng và các chi phí khác. Trong giai đoạn 1, ĐT822B được đầu tư với quy mô đường cấp IV, nền 9m, mặt đường rộng 7m, giải phóng mặt bằng theo quy hoạch 30m.

Khi hoàn thành, Đường tỉnh 822B cùng với Đường tỉnh 825 sẽ tạo thành trục giao thông kết nối quan trọng của tỉnh với TP.HCM và các tỉnh lân cận cũng như mở ra tiềm năng phát triển thương mại với Campuchia


Về công tác giải phóng mặt bằng, UBND huyện Đức Huệ phê duyệt phương án bồi thường cho 88 hộ, 4 tổ chức và đã chi trả cho 82/88 hộ và 4 tổ chức với số tiền khoảng 45 tỉ đồng. Còn huyện Đức Hòa hiện chi trả cho 187/199 hộ và 3 tổ chức với số tiền 180 tỉ đồng; còn lại 12 hộ, huyện tiếp tục vận động để chi trả. Dự kiến đến tháng 11/2024, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành. Đến nay, tại gói thầu thi công xây dựng cầu Vàm Cỏ Đông do Liên danh Hợp Thành - Bắc Trung Nam thi công, phía đơn vị thi công hoàn thành lắp đặt trạm trộn bêtông, mố nhô phía mố M2, cọc khoan nhồi từ T7 đến T12 và đang thi công cọc khoan nhồi mố M2, trụ bệ trụ T9, thi công các hạng mục phụ trợ phía huyện Đức Hòa với giá trị thực hiện ước đạt 15%. Riêng đối với các gói thầu đoạn từ ĐT825 đến đường Hồ Chí Minh; đoạn từ đường Hồ Chí Minh đến cầu Vàm Cỏ Đông; đoạn từ cầu Vàm Cỏ Đông đến ĐT838 và các cầu trên Kênh 1, Kênh 2, hiện Sở GTVT hoàn chỉnh các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trọng điểm

 

Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trọng điểm 

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định triển khai, thực hiện 3 công trình trọng điểm gồm hoàn thiện đường Vành đai TP.Tân An, Đường tỉnh 830E và ĐT827E (nay là Quốc lộ 50B).

Tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường và thi công Đường tỉnh 830E

Đối với DA đầu tư xây dựng ĐT830E, đây là tuyến đường đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển hạ tầng đô thị, kết nối giao thông, phát triển KT-XH, kết nối các huyện lân cận cũng như các tỉnh bạn, đặc biệt là TP.HCM. Tuyến ĐT830E sẽ tạo thêm trục giao thông kết nối giữa các khu công nghiệp quan trọng thuộc các huyện trọng điểm như Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc đến cảng Hiệp Phước, TP.HCM cũng như Cảng Quốc tế Long An thông qua ĐT830.

Đồng thời, ĐT830E khi được đầu tư sẽ giải tỏa ùn tắc giao thông qua khu vực nội ô thị trấn Bến Lức, từng bước hoàn thiện quy hoạch giao thông của tỉnh. DA ĐT830E có tổng mức đầu tư 3.707 tỉ đồng gồm DA đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng. Quy mô giai đoạn 1 đầu tư 2 đường song hành dọc theo tuyến, mỗi đường song hành gồm 2 làn xe hỗn hợp rộng 7m, 1 làn xe thô sơ rộng 2,5m và đầu tư các cầu vượt sông trên đường song hành 2 bên. Phần đường nối ra ĐT830 với quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe, rộng 20m, nền đường rộng 30m.

Ở giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc 8 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp; phần đường song hành 4 làn xe hỗn hợp (mỗi chiều 2 làn). DA ĐT830E khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo trục kết nối giao thông quan trọng từ các tuyến ĐT của địa phương với Quốc lộ 1, đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM.

Dự án Đường tỉnh 830E đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ

Sau hơn 1 năm thi công, tiến độ các gói thầu xây dựng trên công trình trọng điểm ĐT830E có nhiều chuyển biến tích cực. Tại các gói thầu, các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong đó, đoạn từ nút giao ĐT830 đến đường Nguyễn Văn Nhâm, đối với đơn nguyên bên trái tuyến do Liên danh Núi Hồng - Tân Nam - 622 thực hiện đã cơ bản hoàn thành bản mặt cầu từ mố M1 đến trụ T2, hoàn thành toàn bộ cọc khoan nhồi, hoàn thành xà mũ trụ T3, T4, T8, thân trụ T7, T9, T10, bệ mố M2 và đang thi công xà mũ trụ T7 cầu An Thạnh,... với tiến độ đạt hơn 32%.

Còn đơn nguyên bên phải tuyến do Liên danh Cầu 14 - DV và TM 68 - Thắng Lợi thi công, tiến độ đạt hơn 26%. Đối với đoạn từ đường Nguyễn Văn Nhâm đến Quốc lộ 1, tại đơn nguyên bên trái tuyến do Liên danh IDICO - An Hòa thực hiện, các đơn vị thi công cũng triển khai nhiều mũi thi công cọc xi măng đất, đắp cát gia cố, đắp cát K95, hệ thống thoát nước dọc, giá trị thực hiện đạt gần 18%. Riêng đơn nguyên bên phải tuyến do Liên danh Lê Hưng - BMT thi công, tiến độ đạt hơn 27%.

Theo Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn, để dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch, Sở yêu cầu các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh thi công các gói thầu bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng để công trình hoàn thành phục vụ phát triển KT-XH.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện DA, đối với những vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, Sở đề nghị UBND huyện Bến Lức tăng cường công tác vận động, thuyết phục người dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công, phối hợp tốt với Sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai DA./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết