Tiếng Việt | English

11/05/2023 - 08:41

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 3 TP.HCM

Đường Vành đai 3 TP.HCM có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH. Đồng thời, dự án (DA) còn là tiền đề, điều kiện cần để kêu gọi đầu tư, phát triển khu đô thị, công nghiệp, thương mại,... của các khu vực có tuyến đường đi qua. Tại tỉnh Long An, huyện Bến Lức là địa phương duy nhất có đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được cùng Đoàn cán bộ tỉnh, huyện Bến Lức khảo sát dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua xã Mỹ Yên

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 76,3km, đi qua địa bàn TP.HCM và các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Tổng mức đầu tư sơ bộ của DA trên 75.300 tỉ đồng. Tại DA thành phần 8, đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua địa phận huyện Bến Lức có chiều dài 6,84km, với 400 hộ dân của 3 xã: Mỹ Yên, Tân Hòa, Tân Bửu bị thu hồi 43,33ha, tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ trên 950 tỉ đồng. Đến nay, có gần 300 hộ dân nhận tiền và đã phê duyệt phương án bồi thường đợt 2 cho các hộ dân còn lại.

Để có đất “sạch” giao cho đơn vị thi công, lãnh đạo tỉnh quán triệt trong hệ thống chính trị cùng vào cuộc quyết liệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các DA trên địa bàn tỉnh, trong đó, có DA đường Vành đai 3 TP.HCM.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Yên - Nguyễn Hoàng Minh cho biết, lãnh đạo huyện Bến Lức rất quan tâm đến công tác bồi thường, GPMB. Đường Vành đai 3 TP.HCM tại xã Mỹ Yên có 59 hộ dân trong vùng DA bị ảnh hưởng với tổng diện tích đất thu hồi gần 4,8ha. “Thời gian qua, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên hầu hết các hộ dân đều đồng thuận. Đến nay, công tác kê biên, kiểm đếm đã thực hiện xong” - ông Minh thông tin.

Tại xã Tân Bửu, có 316 hộ dân bị ảnh hưởng của DA đường Vành đai 3 TP.HCM. Theo Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 5 - Phan Văn Hai, hầu hết các hộ dân đều chấp hành theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Người dân mong muốn khi tuyến đường này hoàn thành sẽ góp phần làm cho KT-XH địa phương phát triển. “Đây là DA giao thông lớn, mang tính liên kết vùng nên người dân đều trông chờ. Với những trường hợp đền bù đất ruộng thì thuận lợi. Còn một số hộ dân có nhà ở trong vùng DA thì họ có sự băn khoăn, lo lắng hơn. Vì vậy, tôi mong rằng, Nhà nước có chủ trương hỗ trợ tái định cư phù hợp với những hộ có hoàn cảnh khó khăn khi họ đồng thuận bàn giao đất để thực hiện DA” - ông Hai chia sẻ.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được khẳng định: Đường Vành đai 3 TP.HCM là DA rất quan trọng để Long An và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam “cất cánh”. Từ đầu năm 2023 đến nay, Thường trực Tỉnh ủy nhiều lần đi kiểm tra, chỉ đạo các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; phải hoàn thành công tác GPMB trong quí II-2023, để DA sớm khởi công, góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại phục vụ yêu cầu phát triển của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như của tỉnh./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết