Tiếng Việt | English

28/12/2015 - 11:38

Long An

Điện lực Cần Đước: Tạo thói quen tốt cho người dân

Thực hiện chỉ đạo của Cty Điện lực Long An, Điện lực Cần Đước phối hợp chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Học sinh được tuyên truyền tiết kiệm điện (Ảnh do Điện lực Cần Đước cung cấp)

Triển khai mô hình sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả

Thời gian qua, việc phối hợp tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện giữa Điện lực Cần Đước với địa phương được tiến hành thường xuyên và rộng rãi. Nhiều mô hình "Gia đình tiết kiệm điện", "Tuyến phố tiết kiệm điện", "Ấp/tuyến phố văn hóa tiết kiệm điện" được triển khai rộng khắp địa bàn huyện với mục tiêu "Nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện"… đã và đang thu hút các đoàn thể, hộ gia đình tại các địa phương.

Ngành cùng các đoàn thể còn phổ biến các biện pháp thực hành sử dụng điện tiết kiệm như: Thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện, tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng nhu cầu,… hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, góp phần tạo sự chuyển biến từ nhận thức sang hành động của các tầng lớp nhân dân.

Sau 5 tháng thực hiện tại khu phố 7A, thị trấn Cần Đước; ấp 5, xã Phước Tuy; ấp 1, xã Phước Đông, mô hình giúp nhân dân tiết kiệm được 21.787kWh điện. Điện lực Cần Đước chọn 27 khách hàng thuộc 3 khu phố/ấp đạt tiết kiệm điện cao nhất theo tiêu chí của chương trình để khen thưởng.

Ông Trần Ngọc Thuận - trưởng khu phố 7A, thị trấn Cần Đước cho biết: "Thực hành tiết kiệm điện ở hộ gia đình không khó, chỉ cần chú ý sắp xếp và sử dụng các thiết bị được dán nhãn chứng nhận tiết kiệm năng lượng, định kỳ vệ sinh, bảo dưỡng thiết bị điện theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thực hiện thói quen tắt khi không sử dụng... như đối với quạt máy, nồi cơm điện, bàn ủi điện, bóng đèn, máy lạnh, máy vi tính,… tắt ngay khi không cần sử dụng. Nhờ áp dụng các giải pháp trên, gia đình tôi tiết kiệm trên 50 ngàn đồng/ tháng".

Còn ông Nguyễn Văn Ngươn - trưởng ấp 5, xã Phước Tuy cho biết: "Tiết kiệm điện là việc làm hữu ích, giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho mỗi gia đình. Thông qua những hành động như: Thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact, mở cửa sổ để tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, tắt các thiết bị khi không cần thiết sử dụng nhằm tiết kiệm điện...".

Tuyên dương người dân trong phong trào tiết kiệm điện (Ảnh do Điện lực Cần Đước cung cấp)

Tiết kiệm điện lan tỏa đến trường học

Việc đưa chủ trương tiết kiệm điện vào trường học của Điện lực Cần Đước là việc làm bổ ích, ý nghĩa đối với học sinh, đồng thời giáo dục thói quen tiết kiệm điện cho các em ngay từ nhỏ. Xác định môi trường “trường học” và “gia đình” là nơi giáo dục, rèn luyện, tập cho trẻ hình thành thói quen, ý thức tự giác tiết kiệm điện tốt nhất. Năm qua, ngành triển khai tại 3 điểm trường: THCS Long Hòa, Tiểu học Hồ Văn Huê, Tiểu học Rạch Đào.

Theo thầy Nguyễn Quốc Hoàng Khánh (Trường THCS Long Hòa): “Tuyên truyền tiết kiệm điện trong nhà trường là cách làm hay và hữu ích, góp phần hình thành ý thức, thói quen tiết kiệm điện trong các em từ nhỏ. Nhà trường tiếp tục triển khai tiết kiệm điện trong giáo viên, học sinh thông qua các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp,… Đồng thời, sẽ tổ chức buổi ngoại khóa, hướng dẫn các em cách sử dụng các thiết bị điện trong gia đình tiết kiệm tối ưu theo hình thức truyền đạt sáng tạo để các em dễ dàng nhận thức và tiếp thu”.

Thầy Nguyễn Phi Hùng (Trường Tiểu học Hồ Văn Huê) chia sẻ: “Việc đưa giáo dục tiết kiệm điện vào trường học có hiệu quả không chỉ cho học sinh mà còn cho nhiều đối tượng khác. Học sinh sẽ là hình ảnh tốt nhất để người lớn phải suy nghĩ và làm theo. Mặt khác, tuyên truyền cho học sinh còn là sự đầu tư lâu dài cho thế hệ tương lai. Ở trường, các em được giáo dục tiết kiệm điện, gia đình là nơi để các em thực hiện việc làm đó”.

Qua các đợt tuyên truyền tiết kiệm điện tại trường học, ý thức, thói quen tiết kiệm điện của các em được nâng cao. Em Ngô Thị Thanh Tuyền (học sinh lớp 9, Trường THCS Long Hòa) nói: “Qua các buổi tuyên truyền tiết kiệm điện do Điện lực Cần Đước tổ chức, chúng em ý thức hơn về tiết kiệm điện như: Giờ ra chơi phải tắt điện, tắt quạt trong phòng học; khi sử dụng thì mở quạt số nhỏ. Về nhà thì tivi, bàn ủi, quạt,... tắt nguồn khi không sử dụng, tắt thiết bị điện không cần thiết”./.

Hoa Dại

Chia sẻ bài viết