Tiếng Việt | English

09/01/2020 - 06:45

Đồng hành cùng người cao tuổi

Cấp thẻ bảo hiểm y tế; khám, chữa bệnh miễn phí; chúc thọ, mừng thọ; xây nhà Đại đoàn kết,... cho người cao tuổi (NCT) là những việc tỉnh đã và đang làm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống NCT.

 Hiện nay, toàn tỉnh có 682 câu lạc bộ văn nghệ, thể dục - thể thao, cờ tướng,... góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người cao tuổi

Hiện nay, toàn tỉnh có 682 câu lạc bộ văn nghệ, thể dục - thể thao, cờ tướng,... góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người cao tuổi
Hiện nay, toàn tỉnh Long An có 161.298 NCT từ 60 tuổi trở lên, trong đó có 4.821 NCT thuộc diện hộ nghèo và 5.606 NCT thuộc diện hộ cận nghèo. Xác định công tác chăm sóc NCT là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện nhiều việc làm thiết thực.

Năm 2019, 100% NCT thuộc diện hưởng chính sách người có công, chính sách xã hội, hưu trí đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; NCT từ 80 tuổi trở lên được ưu tiên trong khám, điều trị bệnh nội trú tại các cơ sở y tế; vận động các tổ chức, cá nhân khám đục thủy tinh thể cho 700 lượt NCT, trong đó 50 NCT được phẫu thuật đục thủy tinh thể; khám, chữa bệnh miễn phí cho 17.468 lượt NCT với số tiền 1.466 triệu đồng; tặng 94 xe lăn cho NCT khuyết tật; vận động xây dựng và sửa chữa 111 căn nhà Đại đoàn kết, tình thương cho NCT gặp khó khăn về nhà ở với số tiền trên 4,3 tỉ đồng,...

Ông Trần Văn Ngon, ngụ xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, hàng ngày đi làm thuê kiếm sống. Vừa rồi, nhờ Hội NCT xã quan tâm, hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết kịp thời nên gia đình tôi có được căn nhà vững chắc.Đây là động lực giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Không chỉ quan tâm đến đời sống vật chất, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh còn chăm lo đời sống tinh thần cho NCT. Hiện nay, toàn tỉnh có 682 câu lạc bộ (CLB) văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao,... với hơn 10.000 hội viên NCT tham gia. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cần Đước - Nguyễn Minh Dương chia sẻ: “Huyện tạo điều kiện cho NCT tham gia các phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao, góp phần rèn luyện sức khỏe, giúp tinh thần thoải mái. Năm 2019, huyện thành lập 3 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, đồng thời duy trì hoạt động 35 CLB Thể dục dưỡng sinh, Đờn ca tài tử, Cờ tướng, Thơ ca,... Nhờ vậy, đời sống tinh thần NCT không ngừng được nâng lên”.

Đối với NCT, con cháu là tài sản vô giá, đồng thời là liều thuốc tinh thần giúp các cụ sống vui, sống khỏe và có ích.Hiểu được điều này, nhiều gia đình quan tâm, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Bà Lê Thị Đói (95 tuổi), ngụ ấp 3, xã Phước Tuy, huyện Cần Đước, chia sẻ: “Tôi sinh được 8 người con. Hiện nay, tôi sống chung với con trai út. Con, cháu đứa nào cũng ngoan, lễ phép, khi nào rảnh là về thăm tôi. Tụi nó về, tôi vui lắm! Ở cái tuổi “gần đất xa trời”, tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì lúc nào cũng có con, cháu quan tâm, chăm sóc”.

Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, đời sống vật chất và tinh thần NCT ngày càng được nâng lên, góp phần giúp NCT sống vui, sống khỏe, nhiệt tình tham gia các phong trào do địa phương phát động, trở thành tấm gương cho con, cháu noi theo./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết