Tiếng Việt | English

05/12/2018 - 19:55

Đức Huệ chú trọng thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy

Thực hiện Đề án 02-ĐA/TU và Kế hoạch 48-KH/TU, ngày 29/12/2017 của Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Long An theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)”, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Huệ triển khai chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc và đạt những kết quả bước đầu.

Thực hiện Đề án 02, Huyện ủy Đức Huệ ban hành Kế hoạch số 39-KH/HU, ngày 05/02/2018 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sắp xếp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động. Huyện xác định đây là nhiệm vụ cấp thiết, quan trọng nhưng để đạt hiệu quả cao, phải quan tâm làm tốt công tác tư tưởng trong cán bộ, đảng viên. Vì thế, từ các phòng, ban đến các xã đều quan tâm triển khai, phổ biến, tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa của Đề án 02 trong hệ thống chính trị để tạo sự đồng thuận, ổn định tư tưởng.

Thời gian qua, Đức Huệ đã và đang nỗ lực sắp xếp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị

Sau thời gian thực hiện Đề án 02, huyện thành lập Trung tâm Hành chính công huyện và đang hoạt động hiệu quả. Huyện cũng thành lập Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, được hợp nhất từ 4 đơn vị cũ: Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Chăn nuôi và Thú y, Trạm Khuyến nông, Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy lợi.

Ngoài ra, đến nay, Đức Huệ hoàn tất việc sáp nhập Phòng Y tế về Văn phòng HĐND và UBND huyện; hợp nhất Trung tâm Văn hóa Thông tin, Đài Truyền thanh, Nhà Thiếu nhi thành Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh trực thuộc UBND huyện. Ở lĩnh vực giáo dục, đã sáp nhập Trường Tiểu học Mỹ Quý Đông 1 và Trường Tiểu học Mỹ Quý Đông 2 thành Trường Tiểu học Mỹ Quý Đông; đồng thời, đã giải thể Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện.

Được biết, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện có 25 người. Sau khi giải thể, đã giải quyết cho 4 biên chế nghỉ theo chế độ; số còn lại được sắp xếp, bố trí về các đơn vị sự nghiệp giáo dục và một số phòng, ban.

“Sau khi thực hiện giải thể, sáp nhập như trên đã giảm được 9 đầu mối và 9 chức danh cấp trưởng. Sự sắp xếp tinh gọn như trên bảo đảm theo kế hoạch, lộ trình” - Trưởng phòng Nội vụ - Mai Hữu Ích thông tin.

Ngoài ra, thực hiện Đề án 02, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch để thực hiện và đạt những kết quả quan trọng. Hiện tại, các xã, thị trấn thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy theo Đề án 02 đã giảm được 82 người hoạt động không chuyên trách cấp xã; 280 người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố.

Theo Bí thư Huyện ủy Đức Huệ - Phạm Văn Trấn, thực hiện Đề án 02, xã Mỹ Thạnh Đông sáp nhập ấp 5 (dân số ít) vào ấp 4. Song song đó, ở huyện đã thực hiện chủ trương nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND tại xã Mỹ Thạnh Đông; kế hoạch thời gian tới tiếp tục thực hiện chủ trương này ở 5 xã khác, nếu hoạt động hiệu quả sẽ nhân rộng thêm.

Theo Trưởng phòng Nội vụ - Mai Hữu Ích, thực hiện Đề án 02 ở huyện lúc đầu cũng khó tránh khỏi những tâm tư, tình cảm, băn khoăn trong đội ngũ cán bộ, viên chức; ngoài ra, quá trình sắp xếp, bố trí việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo cũng gặp khó khăn vì cán bộ ở huyện được đào tạo các chuyên ngành không đồng đều,...

Nhìn chung, từ việc làm tốt công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng, cũng như chỉ rõ mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao. Từ đó, việc thực hiện Đề án 02 dần đi vào thuận lợi và bảo đảm theo kế hoạch, lộ trình đề ra. Bước đầu, việc thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tại Đức Huệ đạt những kết quả tích cực.

“Theo đánh giá, các đơn vị, phòng, ban sau sáp nhập đang hoạt động hiệu quả, ổn định. Những hạn chế, vướng mắc cũng được huyện quan tâm giải quyết và kiến nghị về cấp trên xem xét. Sau khi sắp xếp tinh gọn theo Đề án 02, Phòng Nội vụ cùng Ban Tổ chức Huyện ủy còn tiếp tục phối hợp để rà soát lại vị trí việc làm, từ đó có những điều chỉnh phù hợp để phát huy cao hiệu quả làm việc của từng cá nhân và hoạt động của các cơ quan, đơn vị” - ông Mai Hữu Ích thông tin thêm./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết