Tiếng Việt | English

30/11/2017 - 10:32

Đường Bình Đức - Bình Hòa Nam: Tiến độ thi công chậm

Đường Bình Đức - Bình Hòa Nam (Đường tỉnh (ĐT) 816) là tuyến đường đi qua các xã: Bình Đức, Thạnh Hòa, Thạnh Lợi (huyện Bến Lức, tỉnh Long An); Bình Hòa Nam, Mỹ Thạnh Đông (huyện Đức Huệ) và kết nối Quốc lộ (QL) 1 với QLN2, thúc đẩy KT-XH các xã ven sông Vàm Cỏ Đông phát triển. Tiến độ thi công hiện nay chậm so với kế hoạch, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân và không bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.


Đoạn Km số 4, Đường tỉnh 816 đến nay cơ bản khắc phục được tình trạng lầy lội

Chậm do khách quan?

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án công trình giao thông - Sở Giao thông Vận tải, toàn bộ công trình chia làm 2 gói thầu, chiều dài tuyến đường được nâng cấp là 16km. Trong đó, gói thầu số 6 được đắp cát gần 8km, thi công 3/5 cống dọc,... khối lượng ước đạt 17%.

Gói thầu số 7, đổ bêtông 48 hố ga, đào để đắp cát trên 6km, thi công cống dọc trên 1km, thi công 4/6 cống ngang, khối lượng ước đạt 10%.

Theo ông Nguyễn Xuân Trường - đơn vị tư vấn giám sát công trình: “Khó khăn nhất hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng. Đây là công trình vận động người dân hiến đất nên một số hộ chưa thống nhất, chậm bàn giao mặt bằng, thậm chí gây khó khăn khi chính quyền, đoàn thể đến vận động. Hiện, toàn tuyến còn vướng 11 hộ chưa bàn giao mặt bằng; ngoài ra, còn 300m đường dây điện (6 cột điện) chưa giải tỏa được. Bên cạnh đó, nguồn cát lấp khan hiếm, giá thành cao cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ công trình”.

Mong muốn công trình sớm hoàn thành

Ông Trần Văn Thành, ở ấp 2, xã Bình Đức, năm nay trên 80 tuổi, cho biết: “Nhà tôi ở trong đồng, đôi lúc đi đám tiệc, thăm con cháu phải ra đường lớn (ĐT816). Đường lầy lội, khó đi quá! Chúng tôi mong nhà thầu sớm thi công để người dân đi lại thuận tiện”.

Cũng như ông Thành, bà Trần Thị Lệ (85 tuổi) mong muốn: “Lúc trước, khúc đường cong phía đầu cầu Vàm Thủ Đoàn (Km số 4, ĐT816) sình lầy, người dân đi lại khó khăn. Hiện, đơn vị thi công đắp cát, tình trạng lầy lội bớt đi. Tôi và người dân đều mong mặt lộ sớm được tráng nhựa để người dân đi lại thuận lợi hơn”.

Bên cạnh đó, người dân các xã: Thạnh Hòa, Bình Đức và Thạnh Lợi cũng mong sớm nâng cấp các cây cầu phù hợp tải trọng giữa đường và cầu để bảo đảm an toàn vì hiện nay, vào ban đêm, có tình trạng xe tải nặng (trọng tải hơn 8 tấn, cả xe container) vẫn cố tình qua cầu, gây lún, hư hỏng mặt đường, thậm chí có thể sập cầu. Thời gian qua, xe tải nặng, container lén đi vào ĐT816 (đoạn đang sửa chữa, nâng cấp) để rút ngắn quãng đường, né trạm cân xe hoặc không muốn đi trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương do phải tốn phí cao. Trong khi đó, kết cấu ĐT816 (đoạn đang sửa chữa, nâng cấp) không bảo đảm an toàn và không thể chịu nổi tải trọng vượt mức quy định của các phương tiện trên. Do đó, nền đường bị hư hỏng, lầy lội; cầu mau xuống cấp là điều tất yếu.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Trường: “Cam kết với chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại những đoạn đang thi công. Vì đây là công trình vừa thi công, vừa khai thác nên tại những hố sâu, đống cát, đống đá, chúng tôi đều yêu cầu đơn vị thi công đặt biển báo hiệu, giăng dây phản quang và lắp đèn chớp vào ban đêm để phòng tránh tai nạn giao thông”.

Giải thích nguyên nhân tiến độ thi công chậm, đơn vị giám sát cho rằng: “Việc giải ngân cho công trình khá chậm; giá vật tư tăng quá nhanh ngoài dự toán. Bên cạnh đó, việc 11 hộ dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng gây khó khăn cho đơn vị thi công”.

Trước tình hình trên, Ban Quản lý Dự án công trình giao thông kiến nghị: “Chủ đầu tư bổ sung nguồn vốn kịp thời cho dự án. UBND huyện Bến Lức phối hợp UBND các xã có tuyến đường đi qua tập trung giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng tại các vị trí mà đơn vị giám sát cung cấp, nhất là tại vị trí nắn tuyến. Nhiều trụ điện nằm trong phạm vi mở rộng ĐT816 phải sớm di dời để đơn vị thi công hoàn thành công trình theo kế hoạch”.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công, đề nghị các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải đi vào đường đang thi công, đi qua cầu không đủ tải trọng nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và tránh hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết