Tiếng Việt | English

15/11/2016 - 09:13

Đường cùng cho ông Bauza

6g30 ngày 16/11 (THTT trên SCTV17), chủ nhà Argentina sẽ có trận đấu sống còn với Colombia ở lượt đấu thứ 12 vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

HLV Edgardo Bauza (trái) trước nguy cơ bị sa thải. Ảnh: Reuters
Công bằng mà nói, dù đã 4 trận liền không thắng nhưng mọi chuyện vẫn chưa phải quá xấu với Argentina như lời tuyên bố trước trận của HLV Edgardo Bauza.

Thật vậy, tuy đã rớt xuống vị trí thứ 6 với 16 điểm nhưng thực sự Argentina mới kém vị trí thứ 3 của Colombia có 2 điểm. Ngay cả trong trường hợp thua Colombia, Argentina nhiều nhất cũng chỉ kém vị trí thứ 5 (suất đá play-off) có 4 điểm và vòng loại vẫn còn đến 6 vòng đấu nữa. Mọi chuyện vì thế vẫn còn trong tầm tay Messi và các đồng đội.

Tuy nhiên, tương lai đã bắt đầu không còn nằm trong tay của ông Bauza - HLV có khởi đầu tệ nhất ở tuyển Argentina nhiều năm qua. Trong chuỗi ba trận tồi tệ trước Venezuela, Peru rồi Paraguay, nguyên nhân chính tập trung quanh sự thiếu vắng Messi. Nhưng rồi đến trận gặp Brazil, Messi trở lại và Argentina vẫn tệ hại y như cũ. Tuy Messi đã có một trận đấu không tốt nhưng lý do chính khiến Argentina thảm bại nằm ở hệ thống phòng ngự kém cỏi của mình.

Đó là một bước thụt lùi khó tin của tuyển Argentina dưới thời HLV Bauza bởi trong hơn 2 năm qua, đương kim á quân thế giới được biết đến như một đội bóng có hàng phòng ngự rất vững chắc. Trong thời kỳ của HLV Alejandro Sabella lẫn Gerardo Martino, tuyển Argentina tuy không có nhiều hậu vệ nổi tiếng nhưng lại chủ trương chơi phòng ngự chặt chẽ thay vì tấn công hoa mỹ kiểu truyền thống. Ở World Cup 2014, Argentina chỉ thủng lưới 4 bàn trên 7 trận. Đến Copa America 2016, họ cũng chỉ lọt lưới 2 bàn trên 6 trận. Nhưng sau 5 trận dưới thời ông Bauza, số bàn thua đã lên đến con số 8.

Ông Bauza hiển nhiên phải chịu trách nhiệm cho sự sa sút của hàng thủ khi Argentina vẫn giữ được những trụ cột tốt nhất như Nicolas Otamendi, Pablo Zabaleta, Javier Mascherano... Nếu nhận thêm một kết quả tồi tệ nữa trước Colombia, khả năng ông Bauza bị sa thải là rất cao bởi đây đã là thời điểm cuối năm và LĐBĐ Argentina sẽ có đến 4 tháng để tìm người mới cho trận đấu đầu năm 2017 diễn ra vào cuối tháng 3.

Kênh truyền hình ESPN dẫn lời phát biểu của ông Bauza trong buổi họp báo trước trận: “Tôi chưa bao giờ nghi ngờ về cơ hội đến World Cup 2018 của tuyển Argentina. Dù chúng tôi đã để mất nhiều điểm nhưng mọi thứ vẫn còn trong tầm tay. Hi vọng tại San Juan, các CĐV vẫn ủng hộ hết mình cho đội”.

May mắn cho Argentina, đối thủ của họ - Colombia cũng có phong độ chẳng tốt mấy khi chỉ thắng được 1 trong 4 trận đã qua (hai trận gần đây nhất, họ bị Uruguay và Chile cầm hòa trên sân nhà). So với lượt trận hồi giữa tuần trước, cả hai đội đều không có thêm cầu thủ nào phải vắng mặt vì chấn thương.

Đại chiến ở Saitama

17g35 ngày 15-11 (giờ VN), Nhật Bản sẽ tiếp Saudi Arabia trên sân nhà Saitama ở lượt trận thứ 5 bảng B vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực châu Á.

Đây là trận đấu không thể thua với Nhật Bản bởi họ đã kém 3 điểm so với Saudi Arabia và cũng là đội đang dẫn đầu bảng B với 10 điểm. Ở lượt trận này, đội nhì bảng Úc (8 điểm) gần như cầm chắc 3 điểm khi chỉ phải chạm trán đội bóng xếp chót là Thái Lan.

 Huy Đăng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết