Tiếng Việt | English

30/09/2016 - 08:23

Europa League không còn là "cô em" xấu xí

Inter Milan thua Sparta Prague 1-3, Southampton bị Hapoel Beer Sheva từ Israel cầm chân 0-0, đội đang xếp đầu bảng ở Pháp là Nice với Mario Balotelli trong đội hình thua Krasnodar (Nga) 2-5, Manchester United trên sân nhà chỉ hạ đội Zorya cứng đầu từ Ukraine 1-0…

Nỗi thất vọng của các cầu thủ Inter Milan sau trận thua Sparta Prague. Ảnh: Reuters
Đó là kết quả một số trận vòng bảng Europa League vừa diễn ra rạng sáng nay (30-9, giờ VN). Inter mang hết những cầu thủ tốt nhất họ có vào sân, vẫn thua. Manchester United (M.U) cũng vậy, ông Jose Mourinho chỉ cho thủ môn và hai hậu vệ cánh chính thức nghỉ. Lối chơi biên là bản lề của M.U, vậy nên có thể xem ông Mourinho sử dụng các hậu vệ cánh khác là muốn có những cầu thủ khỏe hơn để thực hiện lối chơi. Điều này cho thấy Mourinho không hề xem nhẹ giải đấu này. Vậy mà M.U chỉ thắng nhờ bàn duy nhất của Zlatan Ibrahimovic.

Europa League vẫn được xem "cô em" xấu xí so với Champions League danh giá, như chiếc mụn cóc mọc trên gương mặt đẹp của các cúp châu Âu. Trên thực tế, mụn cóc dễ lấy ra hơn là một giải đấu bóng đá không được yêu thích. Nhưng những kết quả trên cho thấy Europa ngày càng đáng xem, trong khi Champions League ngày càng nhiều những kết quả 5-0 vì sự chênh lệch khá lớn giữa các đội bóng.

Europa League vẫn là phần thưởng cho nỗ lực phấn đấu của các CLB trung bình ở các giải vô địch quốc gia. Phần thưởng mới cho đội vô địch Europa League là tấm vé dự Champions League mùa tiếp theo mà Sevilla đào bới trong những mùa qua.

Europa League trở nên khó thắng và là nơi cho những đội bóng dày kinh nghiệm thi thố đấu trường này gặt hái, như trường hợp Sevilla vô địch ba mùa giải gần đây. Europa cũng là nơi để những đội bóng nhỏ viết lên lịch sử, như Midtjylland vào vòng 16 đội năm ngoái hay Fulham đi đến trận chung kết cách đây mấy mùa bóng.

Ngày càng có những cái tên lớn hơn xuất hiện tại Europa League vì kết quả thi đấu của họ ở trong nước trở nên thiếu ổn định: M.U, Inter, Roma, Ajax, Feyenoord, Schalke. Đến Chelsea và Milan còn ngồi nhà xem các cúp châu Âu qua truyền hình. Mùa trước, khán giả đã được chứng kiến những trận thư hùng chất lượng như Liverpool gặp M.U, Dortmund, Villarreal rồi vào chung kết đối đầu với Sevilla.

Vào đến vòng 16 đội đấu loại trực tiếp, sự hấp dẫn của Europa League càng lớn dần khi có thêm những đội rớt từ Champions League xuống. Vòng 16 đội năm ngoái chỉ có 4 đại diện từ Đông Âu, 2 đại diện từ Bắc Âu, còn lại đều là từ những nền bóng đá phát triển Tây Âu: 4 đội Đức, 4 đội Tây Ban Nha, 3 đội Anh, 3 đội Ý.

Mourinho sẽ phàn nàn lịch thi đấu Europa League ảnh hưởng đến cuộc đua Premier League nhưng khi M.U đã rất nghiêm túc với giải này ở vòng bảng thì cớ gì họ buông nó nếu lọt vào các vòng loại trực tiếp. Chiếc cúp cũng có thể xoa dịu các CĐV nếu M.U không lên ngôi vương Premier League mùa này. Các đội bóng Mourinho từng dẫn dắt chỉ lên đỉnh cao ở mùa thứ hai ông làm việc, mà mùa này mới là mùa đầu tiên của Mourinho ở sân Old Trafford.

Đến lúc Europa League không còn là "cô em" xấu xí của Champions League nữa./.

Thái Hà/tuoitre online

Chia sẻ bài viết