Tiếng Việt | English

29/09/2017 - 14:31

Giáo dục truyền thống, tiếp bước cha anh

Công tác giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), thiếu nhi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Đoàn TN các cấp.

Đoàn viên, thanh niên Tân Thạnh về nguồn tại Khu di tích lịch sử Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Hành chính - Kháng chiến Nam bộ

Tại huyện Tân Thạnh, hoạt động này được tổ chức dưới nhiều hình thức: Phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo giáo dục truyền thống, lịch sử trong các tiết học ngoại khóa, sinh hoạt Đoàn, Đội; phối hợp Hội Cựu chiến binh mời nhân chứng lịch sử đến giao lưu tại các buổi sinh hoạt chi đoàn ở ấp; tổ chức du khảo Về nguồn tại những địa chỉ đỏ.

Phó Bí thư Đoàn xã Hậu Thạnh Đông - Nguyễn Minh Chí - một trong những thành viên được tham gia chuyến du khảo Về nguồn tại Khu di tích lịch sử Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Hành chính - Kháng chiến Nam bộ (xã Nhơn Hòa Lập) do Huyện đoàn tổ chức trong tháng 9-2017, phấn khởi chia sẻ: “Đây là hoạt động rất bổ ích và thiết thực nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Qua những chuyến tham quan, được hiểu thêm về cuộc chiến đấu gian khổ của cha ông nhằm giành lại nền độc lập, tự do cho đất nước, giúp tôi và các bạn ĐVTN thêm tự hào, từ đó ra sức học tập, rèn luyện để tiếp bước các bậc tiền nhân, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Nhằm thực hiện hiệu quả công tác giáo dục truyền thống, các cơ sở Đoàn trong huyện lồng ghép tuyên truyền nhân các ngày lễ lớn của cả nước và địa phương: Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; giải phóng miền Nam; Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh, Thương binh - Liệt sĩ,...

Hàng năm, Huyện đoàn tổ chức lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện vào tối ngày 26-7 để tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ hy sinh cho quê hương; tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm lo cho gia đình chính sách, làm vệ sinh nhà bia ghi danh liệt sĩ,...

Ngoài ra, ĐVTN còn được tham gia các hội thi, hội diễn về truyền thống, lịch sử của quê hương, đặc biệt là Hội thi Tìm hiểu lịch sử quê hương Tân Thạnh. Đến với các hội thi, hội diễn, ĐVTN có dịp giao lưu, trau dồi kiến thức và cùng tìm hiểu về những tấm gương chiến đấu anh dũng của các anh hùng dân tộc, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Mẹ Việt Nam Anh hùng. Từ đó, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống dân tộc, giúp các bạn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, sống có ích hơn với gia đình và xã hội.

Không chỉ giáo dục truyền thống, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức, nhân cách, lối sống trong đoàn viên, thanh, thiếu nhi được quan tâm tổ chức từ cơ sở với các loại hình: Câu lạc bộ pháp luật, thi tìm hiểu pháp luật, diễn đàn, tư vấn và trợ giúp pháp lý cho TN,... Thông qua đó, tuyên truyền, phổ biến Luật TN, Luật Hôn nhân Gia đình, Luật giao thông, Luật Nghĩa vụ quân sự,... thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN.

Các chuyến du khảo Về nguồn là hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Bí thư Tỉnh đoàn - Bùi Quốc Bảo cho biết, nhiệm kỳ qua, công tác tuyên truyền, giáo dục, đặc biệt là giáo dục truyền thống tiếp tục được đổi mới thông qua các phong trào hành động cách mạng; các đợt sinh hoạt chính trị, các ngày lễ lớn, hoạt động Về nguồn, hành trình về những địa chỉ đỏ. Các hoạt động trên còn gắn với công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho ĐVTN, chú trọng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác,... xây dựng hình ảnh ĐVTN sống có lý tưởng, hoài bão, góp phần cùng các cấp, các ngành xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Hồng Anh

 

Chia sẻ bài viết