Tiếng Việt | English

19/12/2019 - 16:35

Góp chút hương xuân

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Cổ truyền của dân tộc. Thời điểm này, các khu vực trồng hoa, rau màu trên địa bàn tỉnh Long An trở nên sôi động, nhộn nhịp, góp phần mang không khí xuân đến sớm với mọi nhà, mọi người.

Đến hẹn lại lên, vào tháng 10 (âm lịch), anh Nguyễn Văn Huy rời quê Bến Tre đến phường 5, TP.Tân An, tỉnh Long An thuê đất trồng hoa vạn thọ, cúc mâm xôi, mồng gà,... phục vụ thị trường tết. Với kinh nghiệm trồng hoa qua nhiều thế hệ, anh Huy thuận lợi trong việc chăm sóc để hoa nở đúng dịp tết. Hơn hết, những loại hoa do anh trồng luôn có sức sống tốt, màu sắc đẹp, tươi lâu, chậm tàn, từ đó khách hàng rất ưa chuộng. Cứ thế, tiếng lành đồn xa, thương lái khắp nơi đến đặt hàng ngày càng nhiều.

Gia đình chị Dứt chăm sóc dưa hấu phục vụ thị trường tết

Hiện nay, vườn hoa của anh Huy được các thương lái từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Dương đặt hàng gần hết, số còn lại sẽ bán tại chợ hoa xuân TP.Tân An. Anh Huy cho biết: “Năm nay, mùa mưa kết thúc sớm, nắng nhiều, trồng hoa sẽ thuận lợi. Do đó, vụ mùa này, tôi tăng số lượng hoa lên đến 30.000 chậu. Diện tích hoa mở rộng, lao động làm việc cũng tăng theo, hơn 10 người từ Bến Tre theo tôi đến Long An phục vụ các công đoạn chăm sóc hoa”.

Gần đây, nghề trồng hoa phong lan ở huyện Cần Giuộc phát triển mạnh, có nhiều vườn rộng đến hàng ngàn mét vuông. Cụ thể như vườn của gia đình anh Nguyễn Thanh Hải, ngụ xã Mỹ Lộc có diện tích trên 9.000m2, trong đó, chủ yếu trồng lan Ngọc Điểm và Hồ Điệp. Anh Hải cho biết: “Bình thường, vào các dịp lễ như Quốc tế Phụ nữ, Tình nhân,... nhiều người mua hoa lan để tặng. Đặc biệt, dịp tết, lan rất “hút”, trồng bao nhiêu cũng không đủ bán. Trước đây, người chơi lan chủ yếu tập trung vào giai cấp “thượng lưu”, còn bây giờ rất đa dạng, tùy theo sở thích và túi tiền. Riêng năm nay, tôi chuẩn bị trên 20.000 giò lan để phục vụ thị trường tết. Đến thời điểm này, thương lái đã đặt hàng hết”.

Chăm sóc những chậu lan hay vạn thọ, cúc mâm xôi,... rất vất vả, tỉ mẩn từng khâu, xử lý thật tốt. Nhìn đơn giản, nhẹ nhàng nhưng thật sự trồng hoa tết được xem như nghề “ăn nắng, nằm sương” bởi tính chất công việc đòi hỏi người trồng bất kể sớm lạnh hay trưa nắng đều phải tất bật từ 10 đến 12 tiếng ngoài vườn, không lúc nào ngơi tay.

Chị Cao Thị Kim Thoa (thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ) chia sẻ: “Khi mua hoa, không ít người cho rằng giá cao nhưng họ không biết công chăm sóc rất vất vả của người trồng. Làm suốt mấy tháng, tỉ mẩn từng khâu mới có được một chậu hoa đẹp. Chúng tôi trồng hoa không đơn giản để có thêm thu nhập mà còn là niềm vui, sở thích, nhất là góp chút hương xuân đến với mọi nhà, mọi người”.

Giữa tháng 10 (âm lịch), gia đình chị Huỳnh Kim Dứt, ngụ ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc bắt đầu xuống giống trồng dưa hấu phục vụ thị trường tết. Do có kinh nghiệm trồng dưa hấu tết nên năm nào gia đình chị cũng thắng lớn. Cụ thể, tết vừa qua, với gần 3ha đất trồng dưa hấu, gia đình chị lời trên 100 triệu đồng. Chị Dứt cho biết: “Tết năm rồi, dưa hấu bán có giá trên 13.000 đồng/kg. Năm nay, thời tiết thuận lợi, dưa hấu sẽ đạt năng suất cao, tuy nhiên giá cả sẽ không cao bằng năm rồi. Nhờ trồng dưa hấu tết mà năm nào gia đình tôi cũng ăn tết lớn”.

Một mùa xuân nữa lại về! Hy vọng, niềm vui của những nông dân trồng hoa, rau màu ở các địa phương được nhân đôi để đón tết sung túc hơn./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết