Tiếng Việt | English

06/01/2021 - 10:24

HĐND tỉnh Long An nâng cao hiệu quả hoạt động, xứng đáng với niềm tin của nhân dân

Năm 2020, HĐND tỉnh tiếp tục thể hiện sự năng động, đổi mới trên các mặt công tác, kịp thời ban hành nhiều nghị quyết (NQ) phù hợp tình hình thực tiễn, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

HĐND tỉnh tái giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp. Ảnh: Kỳ Nam

Những kỳ họp không giấy

Năm 2020, HĐND tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao với khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, tiến độ. Công tác chuẩn bị, tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh được thực hiện chặt chẽ, chu đáo và có nhiều đổi mới. Trong đó, HĐND tỉnh tiếp tục sử dụng phần mềm Ứng dụng cung cấp thông tin trên thiết bị di động, tiến tới “kỳ họp HĐND không giấy”, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng tính nhanh chóng, kịp thời, khoa học trong truy cập, sử dụng tài liệu và thực hiện quyền biểu quyết của đại biểu HĐND tỉnh.

Ngoài 2 kỳ họp thường lệ, HĐND tỉnh chủ động tổ chức thêm 4 kỳ họp bất thường, chuyên đề để xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng, cấp bách về KT-XH và củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức của HĐND và UBND tỉnh. HĐND tỉnh đã ban hành 149 NQ về các vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân và định hướng phát triển của tỉnh như quyết định chủ trương đầu tư các công trình giao thông; dự án xử lý sạt lở bờ sông; dự án cải tạo, nâng cấp, sửa chữa bệnh viện, trường học; thông qua các đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu, cụm công nghiệp; chương trình phát triển nhà;...

Đại biểu HĐND tỉnh truy cập, sử dụng tài liệu và thực hiện quyền biểu quyết trên máy tính bảng

Cùng với đó là các NQ về thu, chi ngân sách nhà nước, đầu tư công; cập nhật quy hoạch sử dụng đất; chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp cơ sở; các vấn đề liên quan đến phí, lệ phí, mức thu học phí; quyết định đặt tên đường, thành lập khu phố;... Sau khi triển khai, thực hiện, những quyết sách này đã thực sự vào cuộc sống, mang lại lợi ích trước mắt và lâu dài, góp phần khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh của địa phương; tạo hành lang pháp lý quan trọng trong quản lý, điều hành, nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân.

Làm tốt chức năng giám sát

Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh trong năm 2020 tiếp tục được đổi mới, có trọng tâm, tập trung vào các vấn đề bức xúc trong cuộc sống. Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh đã thành lập các đoàn giám sát chuyên đề về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam; việc xử lý vi phạm trên lĩnh vực đất đai và xây dựng; công tác quản lý nhà nước và bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp bên ngoài các khu, cụm công nghiệp; việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tôn giáo,...

Ngoài giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND tỉnh chủ động tổ chức khảo sát, tái giám sát nắm tình hình, kiến nghị giải quyết đối với một số vấn đề quan trọng, phát sinh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương và NQ của HĐND tỉnh như tình hình hạn, xâm nhập mặn; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; việc quản lý và sử dụng hầm đất sau khai thác tại một số huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh; việc triển khai Dự án Khu dân cư ADC tại TP.Tân An; tái giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động chất vấn tại các kỳ họp đề cập nhiều vấn đề dư luận quan tâm

Thường trực HĐND tỉnh còn giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh trước và sau Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp lệ cuối năm 2019), Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp lệ giữa năm 2020) tại một số sở, ngành: Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời, phân công cụ thể các Ban của HĐND tỉnh theo lĩnh vực phụ trách và các tổ đại biểu theo địa bàn ứng cử chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, giám sát, tái giám sát việc cơ quan chức năng giải quyết, trả lời đối với từng kiến nghị của cử tri, phân loại thành từng nhóm vấn đề cụ thể.

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều, qua khảo sát, giám sát, tái giám sát, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh đã chỉ ra những khó khăn, hạn chế và đề xuất, kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước để có giải pháp xử lý, tháo gỡ. UBND tỉnh và các cơ quan liên quan đã tiếp thu, triển khai, thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Việc theo dõi, đôn đốc, giám sát các cơ quan chức năng thực hiện các NQ, kiến nghị sau giám sát, chất vấn và các kiến nghị của cử tri cũng được tăng cường, thường xuyên và bài bản hơn, tập trung vào giải pháp để thực hiện các NQ của HĐND tỉnh.

Trong năm, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp giải trình liên quan đến kết quả thực hiện NQ của HĐND tỉnh về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư hạ tầng công nghiệp và dân cư trên địa bàn tỉnh. Qua đó, yêu cầu UBND tỉnh, các ngành, địa phương liên quan tiếp tục có biện pháp tháo gỡ khó khăn, khắc phục tồn tại, hạn chế, quản lý chặt chẽ các dự án, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và phát huy hiệu quả về mặt KT-XH, nhất là trong bối cảnh cần đẩy mạnh thu hút đầu tư sau khi cả nước cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19.

Hoạt động chất vấn tại các kỳ họp tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, diễn ra công khai, dân chủ, sinh động. Tại kỳ họp lệ cuối năm 2020, có 8 lượt đại biểu HĐND tỉnh đặt 13 câu hỏi chất vấn (trong đó bố trí chất vấn tại hội trường 8 câu hỏi). Nội dung chất vấn có tính thời sự, được dư luận quan tâm: Việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông; giải ngân vốn đầu tư công; phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động trong đóng bảo hiểm xã hội; rà soát, xử lý các dự án dân cư chậm triển khai.

Chủ động thực hiện nhiệm vụ

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên tổ chức thực hiện NQ đại hội Đảng các cấp. HĐND tỉnh xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là khẩn trương cụ thể hóa, thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025 với quyết tâm chính trị cao nhất. Chuẩn bị nội dung, tổ chức tốt các kỳ họp HĐND và hoạt động giám sát, không để bị gián đoạn trong thời gian chuyển tiếp nhiệm kỳ. Tổ chức tổng kết hoạt động HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Thông tin từ HĐND tỉnh, thực hiện chương trình làm việc năm 2021, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh sẽ tập trung giám sát chuyên đề về công tác quản lý và thực hiện quy hoạch trên địa bàn tỉnh; việc triển khai và kết quả thực hiện các NQ của HĐND tỉnh về kêu gọi xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, giám định tư pháp; tổ chức giám sát, tái giám sát các vấn đề bức xúc, phát sinh được đại biểu HĐND tỉnh, cử tri quan tâm và theo sự lãnh đạo của Tỉnh ủy.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều cho biết, năm 2021 cũng là năm kết thúc nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa IX, HĐND tỉnh sẽ chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, triển khai, thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tổ chức kỳ họp thứ nhất của HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ lãnh đạo của HĐND, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 theo quy định. Xây dựng Chương trình làm việc toàn khóa của Thường trực HĐND tỉnh khóa mới.

Đồng thời, HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ UBND tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan liên quan triển khai, thực hiện các NQ được HĐND tỉnh thông qua tại các kỳ họp thường lệ, bất thường, chuyên đề trong năm 2020. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến nội dung các NQ đã ban hành, nhất là NQ về phương hướng, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021 đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh để cùng nỗ lực thi đua góp phần thực hiện đạt kết quả cao nhất./.

Năm 2020, Thường trực HĐND tỉnh tăng cường hoạt động đối ngoại, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng qua việc tổ chức tiếp, hội đàm, ký kết thỏa thuận hợp tác và tổ chức Đoàn công tác sang thăm, làm việc với tỉnh Chungcheongnam (Hàn Quốc); tổ chức Hội nghị giao ban với Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Hội nghị trao đổi kinh nghiệm với Thường trực HĐND cấp huyện. Đặc biệt, tháng 7/2020, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức thành công Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mang tính liên kết các vùng lần đầu tiên, được lãnh đạo Quốc hội và các tỉnh, thành hai khu vực đánh giá cao.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết