Tiếng Việt | English

20/06/2023 - 10:34

Học Bác, làm báo là để phục vụ nhân dân

Nhà báo vốn được xem là “tai mắt” của nhân dân. Học tập và làm theo gương Bác, đội ngũ những người làm báo luôn bám sát cơ sở, phát huy vai trò "cầu nối" ý Đảng - lòng dân, mang tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến với Đảng, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Bám sát cơ sở

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Báo chí ta không phải để cho một số ít người xem, mà để phục vụ nhân dân, để tuyên truyền giải thích đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ, cho nên báo chí phải có tính chất quần chúng và tính chiến đấu”. Để cụ thể hóa lời dạy của Người, trong từng trang viết, đòi hỏi người làm báo phải thường xuyên trau dồi, rèn luyện, luôn giữ cho mình “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, nhất là trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay.

Học tập phong cách làm báo của Bác, đội ngũ những người làm báo luôn bảo đảm thông tin nhanh, khách quan, chính xác và kịp thời

Gặp gỡ và trò chuyện cùng phóng viên (PV) Cẩm Tú, công tác tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Cần Đước, chúng tôi hiểu hơn về sự yêu nghề của người làm báo ở cơ sở. “Làm nghề báo phải có cái tâm với nghề. Để tạo ra những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở cuộc sống, phục vụ nhân dân, tôi thường xuyên sâu sát cơ sở, lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ những chuyến đi thực tế, những tác phẩm được công chúng đón nhận tiếp thêm động lực để tôi dấn thân với nghề và có những tác phẩm chất lượng, lan tỏa những việc làm ý nghĩa trong cuộc sống” - PV Cẩm Tú bày tỏ.

Làm theo lời dạy của Bác, PV Thùy Hương, công tác tại Báo Long An, luôn đam mê với nghề và tích cực bám sát cơ sở để có những bài viết phục vụ lợi ích của nhân dân. PV Thùy Hương trải lòng: “Nghề báo cho tôi sự trưởng thành. Nếu tôi đến với nghề báo là một cái duyên thì việc theo đuổi nghề là một đam mê. Đam mê bởi những chuyến đi, việc tìm kiếm đề tài, cách thể hiện và những câu chuyện mà mình muốn truyền tải đến công chúng. Để bám trụ được với nghề, tôi tiếp tục giữ vững lập trường chính trị, nỗ lực rèn luyện tác phong người làm báo xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Trang giấy, cây bút là vũ khí sắc bén của họ”.

"Cầu nối" ý Đảng - lòng dân

Với vai trò cơ quan của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Báo Long An kịp thời truyền tải những thông tin chính thống giúp cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp hoạch định những chính sách, đề ra chủ trương, đường lối, nghị quyết đúng đắn, sát thực tế và hợp lòng dân. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Đội ngũ những người làm báo tiếp tục làm theo lời dạy của Bác Hồ: “Nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng”

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc rèn luyện theo gương Bác, hàng năm, Báo Long An đều tổ chức cho nhà báo, PV xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Học tập phong cách làm báo của Bác, đội ngũ những người làm báo của đơn vị luôn bảo đảm thông tin nhanh, khách quan, chính xác, kịp thời; phản ánh mọi mặt đời sống xã hội theo đúng định hướng và tôn chỉ, mục đích của tờ báo Đảng.

Tôi thường đi cơ sở và chọn lọc, cân nhắc những mẩu chuyện gần gũi, những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo gương Bác để tuyên truyền. Đó là những nông dân chân lấm tay bùn; công nhân, lao động giỏi; công chức, viên chức; tín đồ tôn giáo sống “tốt đời, đẹp đạo”; những người tận tâm, tận tụy làm công tác xã hội. Với tôi, làm báo là để phục vụ nhân dân. Vì vậy, người làm báo phải gần gũi với quần chúng, học hỏi nhân dân để tiến bộ, phản ánh hiện thực xã hội và sâu sát thực tiễn.
 
Nhà báo Thanh Nga 
(Báo Long An)

Việc quán triệt đội ngũ, nhà báo, PV tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được lãnh đạo Báo Long An quan tâm, trong đó, chú trọng trau dồi, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp. Tổng Biên tập Báo Long An - Phùng Tấn Tú cho biết: “Để tránh tình trạng thương mại hóa báo chí và phản ánh thực tế không trung thực, thiếu khách quan, Ban Biên tập quán triệt nhà báo, PV không chỉ tuyên truyền sâu, rộng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến
trên các lĩnh vực mà cần có những bài viết tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong mỗi bài viết, chúng tôi đòi hỏi nhà báo, PV phải nêu cao vai trò, trách nhiệm của người làm báo về các nội dung thông tin, tuyên truyền; đồng thời, bài viết phải ngắn gọn, dễ hiểu, phục vụ lợi ích của nhân dân”.

Đặc biệt, Báo Long An duy trì thực hiện chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên báo in số thứ sáu hàng tuần. Trung bình mỗi năm, có hàng trăm lượt tin, bài tuyên truyền về những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo gương Bác. Qua đó, không chỉ góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị mà còn lan tỏa những mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trên các lĩnh vực, nhân lên giá trị đạo đức, văn hóa tốt đẹp.

Là “cây bút” chuyên viết về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhà báo Thanh Nga (Báo Long An) chia sẻ: “Tôi thường đi cơ sở và chọn lọc, cân nhắc những mẩu chuyện gần gũi, những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo gương Bác để tuyên truyền. Đó là những nông dân chân lấm tay bùn; công nhân, lao động giỏi; công chức, viên chức; tín đồ tôn giáo sống “tốt đời, đẹp đạo”; những người tận tâm, tận tụy làm công tác xã hội. Với tôi, làm báo là để phục vụ nhân dân. Vì vậy, người làm báo phải gần gũi với quần chúng, học hỏi nhân dân để tiến bộ, phản ánh hiện thực xã hội và sâu sát thực tiễn”.

Học tập phong cách làm báo của Bác để phục vụ nhân dân là yêu cầu quan trọng, cấp thiết đối với đội ngũ những người làm báo. Vì vậy, mỗi nhà báo, PV cần không ngừng trau dồi đạo đức nghề nghiệp gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những tác phẩm báo chí chất lượng, phản ánh trung thực mọi mặt đời sống xã hội như lời Bác dạy: “Nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng”./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết