Tiếng Việt | English

24/10/2023 - 08:58

Hôm nay, Quốc hội bắt đầu quy trình lấy phiếu tín nhiệm

Vào lúc 16 giờ chiều nay (24/10), Quốc hội khóa XV bắt đầu quy trình lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Các đại biểu Quốc hội dự phiên họp ở hội trường chiều 23/10. (Ảnh: DUY LINH)

Cụ thể, đại biểu Quốc hội sẽ nghe Tờ trình về dự kiến danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm và tiến hành thảo luận ở đoàn về các vấn đề liên quan sau khi danh sách lấy phiếu được thông qua.

Sáng 25/10, Quốc hội nghe báo cáo kết quả thảo luận và thành lập Ban Kiểm phiếu, tổ chức lấy phiếu tín nhiệm bằng bỏ phiếu kín.

Ban kiểm phiếu báo cáo kết quả kiểm phiếu vào chiều cùng ngày, sau đó Quốc hội biểu quyết thông qua nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm.

Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận đầy đủ báo cáo công tác từ đầu nhiệm kỳ và bản kê khai tài sản, thu nhập của người được lấy phiếu tín nhiệm.

Toàn bộ kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng ngay sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết của phiên họp.

Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn được tiến hành theo Nghị quyết số 96/2023/QH15, ngày 23/6/2023, của Quốc hội, bao gồm: Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội; Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, thành viên khác của Chính phủ; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Tổng Kiểm toán nhà nước.

Những người có thông báo nghỉ công tác chờ nghỉ hưu hoặc được bầu, bổ nhiệm trong năm lấy phiếu tín nhiệm không thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm.

Vì vậy, Quốc hội kỳ này sẽ không lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, các Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh, do 5 vị trí này mới được bầu, phê chuẩn bổ nhiệm trong năm 2023./.

Theo Nhân dân

Nguồn: https://nhandan.vn/hom-nay-quoc-hoi-bat-dau-quy-trinh-lay-phieu-tin-nhiem-post779084.html

Chia sẻ bài viết