Tiếng Việt | English

11/06/2023 - 07:40

Hôm nay Tổng thống Kazakhstan đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Những năm qua, Việt Nam và Kazakhstan duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, trong đó có cấp cao, trên tất cả các kênh Ðảng, Quốc hội, Nhà nước; đồng thời ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev hôm nay đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11-13/6/2023.

Theo chương trình dự kiến, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Kazakhstan vào ngày mai 12/6, sau đó tiến hành hội đàm và chứng kiến Lễ ký và trao đổi các văn kiện hợp tác.


Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Việt Nam và Kazakhstan chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 31 năm (29/6/1992-29/6/2023). Mối quan hệ hữu nghị, truyền thống tốt đẹp hiện nay của hai nước được kế thừa từ các thế hệ đi trước, luôn được làm sâu sắc và không ngừng đi vào thực chất.

Hai nước là cửa ngõ của khu vực ASEAN và Trung Á, đón nhận nhiều cơ hội hợp tác từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU), trong khi Kazakhstan là thành viên của EAEU.

Những năm qua, Việt Nam và Kazakhstan duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, trong đó có cấp cao, trên tất cả các kênh Ðảng, Quốc hội, Nhà nước; đồng thời ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế.

Trên cơ sở quan hệ chính trị tin cậy được các thế hệ lãnh đạo hai nước vun đắp, quan hệ hợp tác song phương đã không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực, nhất là thương mại. Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nhân Kazakhstan coi Việt Nam là điểm đến hấp dẫn để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, hợp tác đầu tư mới. Việc thiết lập đường bay thẳng giữa hai nước vào năm 2022 đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi đoàn cũng như thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực tiềm năng như du lịch, vận tải. Việt Nam đã trở thành địa chỉ thu hút nhiều du khách Kazakhstan.

Năm 2022, xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 584 triệu USD, giảm 6,3% so với năm 2021. Tuy nhiên, 4 tháng đầu năm 2023, trao đổi thương mại song phương giữa hai nước đạt hơn 142 triệu USD, tăng 34,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam sắp tới của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev là cơ hội để hai nước mở ra những chương mới trong quan hệ song phương, nhất là trong bối cảnh tiềm năng hợp tác kinh tế còn rất rộng mở./.

PV/VOV.VN

Chia sẻ bài viết