Tiếng Việt | English

12/11/2015 - 09:36

Không Messi, Argentina khó cản Brazil

7g sáng 13-11 (THTT trên kênh BTV5) sẽ diễn ra trận cầu “kinh điển” của bóng đá Nam Mỹ khi Argentina tiếp Brazil trên sân nhà Monumental ở lượt đấu thứ ba vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.

Lavezzi (giữa) - niềm hi vọng hiếm hoi của hàng công Argentina lúc này - Ảnh: Reuters

Trừ lợi thế sân nhà, tất cả mọi yếu tố đều chống lại thầy trò HLV Tata Martino lúc này, trong đó khó khăn nhất là vấn đề lực lượng. Việc Carlos Tevez bị chấn thương phải rút lui khỏi đội tuyển ngay trước thềm trận đấu khiến hàng công tuyển Argentina lâm vào một cuộc khủng hoảng nhân sự nghiêm trọng chưa từng thấy trong nhiều năm qua. Cụ thể, cả ba chân sút tốt nhất của Argentina gồm Lionel Messi, Sergio Aguero và Tevez đều vắng mặt vì chấn thương.

Tầm quan trọng của Messi ở đội tuyển quốc gia lúc này là chuyện không phải bàn cãi gì thêm. Khi có anh, Argentina vào đến hai trận chung kết World Cup 2014 và Copa America 2015. Lúc vắng Messi, thầy trò HLV Martino hóa ra là một đội bóng tầm thường khi bị Ecuador quật ngã 0-2 ngay trên sân nhà và để Paraguay (đối thủ Argentina từng đè bẹp đến 6-1 ở Copa America 2015) cầm hòa 0-0 hồi tháng 10. So với hai trận đấu đáng thất vọng đó, giờ đây họ mất thêm Tevez - người được xem là có khả năng tạo đột phá thứ hai ở tuyển Argentina sau Messi.

Trên lý thuyết, trong tay HLV Martino hiện vẫn còn không ít chân sút cự phách như Gonzalo Higuain, Ezequiel Lavezzi và hai tiền đạo trẻ có phong độ khá tốt mùa này là Angel Correa và Paulo Dybala. Nhưng rất ít CĐV Argentina đặt kỳ vọng vào bốn chân sút này bởi hai người sau quá trẻ, quá thiếu kinh nghiệm, còn Higuain và Lavezzi thì không có phong độ tốt ở đội tuyển suốt thời gian dài vừa qua. Trong hai năm qua, Higuain chỉ ghi được 5 bàn thắng trong tổng số 18 lần ra sân cùng đội tuyển Argentina.

Trái với cảnh khó của Argentina, Brazil đón nhận tin vui khi chân sút Neymar trở lại sau án treo giò bốn trận. Thời gian qua Neymar có phong độ cực tốt trong màu áo Barca và hứa hẹn sẽ giúp Brazil “nhảy vũ điệu samba” trở lại. Không chỉ có Neymar, HLV Carlos Dunga còn có trong tay hàng công mạnh nhất của mình với hai cầu thủ cũng có phong độ cao chẳng kém là Willian và Douglas Costa. Đối mặt với hàng công hùng mạnh này lại là một hàng thủ “què quặt” của Argentina bởi ngoài ba siêu sao tấn công Lionel Messi, Sergio Aguero và Tevez, HLV Martino còn mất nốt hai hậu vệ dày dạn kinh nghiệm là Pablo Zabaleta và Ezequiel Garay.

Trong tình cảnh thiếu trước hụt sau như vậy, nhiều khả năng HLV Martino sẽ phải chọn lối đá phòng ngự chắc chắn để tránh bị thua trận. Từng có một thời cuộc đối đầu Argentina - Brazil ở vòng loại World Cup chỉ mang ý nghĩa biểu trưng và cả hai đội thoải mái trình diễn thứ bóng đá hoa mỹ.

Nhưng mọi chuyện hoàn toàn khác vào lúc này khi trình độ các nền bóng đá Nam Mỹ ngày càng xích lại gần nhau hơn. Điều này khiến việc Argentina và Brazil đương nhiên giành một suất đến World Cup không còn nữa. Sau hai lượt đấu, Brazil hiện xếp thứ 5 với 3 điểm, còn Argentina xếp thứ 7 với 1 điểm (cả hai đều nằm ngoài tốp giành vé chính thức). Trận đấu sáng mai vì thế trở thành một cuộc quyết chiến thật sự giữa hai đội chứ không chỉ là một trận cầu biểu tượng của bóng đá Nam Mỹ.

Hungary khó 
mơ mộng

Tham vọng lần đầu tiên sau 29 năm tham dự một giải đấu lớn (World Cup hoặc Euro) của tuyển Hungary đang đứng trước một thách thức lớn mang tên Na Uy, đội bóng mà họ sẽ đối đầu trên sân khách trong trận play-off lượt đi vòng loại Euro 2016.

Kể từ năm 1982, Hungary không thắng nổi một trận nào trước Na Uy trong cả 10 lần đối đầu (thua 4, hòa 6). Việc Hungary lọt vào đến vòng play-off cũng chưa chứng tỏ đội tuyển Đông Âu hùng mạnh một thời này đã thật sự hồi sinh bởi họ nằm trong một bảng đấu rất nhẹ với những đối thủ như Bắc Ireland, Romania, Phần Lan, Faroe, Hi Lạp./.

 Huy Đăng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết