Tiếng Việt | English

16/04/2020 - 20:07

Kiến nghị hỗ trợ các đơn vị làm phim tư nhân trong dịch COVID-19

Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất, phát hành và chiếu phim sẽ rất khó trụ vững trước tác động của dịch COVID-19.

"Trạng Tý" là một trong những bộ phim Việt dời lịch công chiếu sang đầu năm 2021. (Ảnh: Đoàn làm phim)
Bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam cho biết đơn vị này vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất, phát hành và chiếu phim chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo đó, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ miễn thuế VAT năm 2020, cho phép hoãn nộp thuế thu nhập cá nhân năm 2020; hoãn nộp bảo hiểm xã hội cho cán bộ, nhân viên đối với doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất phim, phát hành và chiếu phim.

Việc này nhằm giúp các đơn vị có thêm nguồn chi trả những chi phí cố định trong thời gian tạm dừng hoạt động do dịch bệnh.

Theo bà Ngô Phương Lan, những kiến nghị trên được đưa ra trên cơ sở tình hình thực tế, những khó khăn của các đơn vị sản xuất, phát hành phim trước tác động của dịch bệnh.

Cụ thể, trong thời gian vừa qua, hoạt động sản xuất, phát hành và chiếu phim ở Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Nhiều dự án đang trong quá trình triển khai phải tạm dừng, nhiều bộ phim phải thay đổi thời điểm ra mắt khá xa so với dự kiến ban đầu (thay vì công chiếu vào khoảng giữa năm 2020, nhiều nhà sản xuất, đơn vị phát hành quyết định lùi thời gian “trình làng” sang đầu năm 2021).

Điều này có thể dẫn tới tình trạng thưa vắng phim Việt trong nửa cuối năm nay. Bên cạnh đó, tình hình trên cũng khiến cho các nhà sản xuất gặp nhiều khó khăn khi vốn đầu tư bị “ngâm” một chỗ, chi phí truyền thông, quảng bá tăng do thay đổi kế hoạch ra mắt phim.

Ngoài ra, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam chỉ rõ việc các rạp chiếu phim phải ngừng hoạt động dẫn đến tình trạng các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này không có nguồn thu (trong khi vẫn phải chi trả những chi phí cố định hàng tháng).

Hơn nữa, bà Ngô Phương Lan cũng dự báo tình hình khó khăn sẽ tiếp tục kéo dài khi các rạp chiếu phim mở cửa trở lại sau dịch bệnh bởi khán giả sẽ có tâm lý e ngại khi tới những địa điểm vui chơi, giải trí như rạp chiếu phim… Bởi vậy, nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp nội sẽ rất khó trụ vững, cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài cùng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, phát hành và chiếu phim ở Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết