Tiếng Việt | English

28/05/2022 - 16:05

Kiên quyết ngăn chặn 'sốt đất ảo'

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tỉnh Long An và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý đất đai

UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý đất đai

Vẫn còn những tồn tại, hạn chế

Là địa bàn tiếp giáp TP.HCM, cửa ngõ miền Tây Nam bộ, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ nên những năm gần đây, giá đất có nhiều biến động, tăng cao. Trong đó, các địa bàn trọng điểm của tỉnh, tiếp giáp TP.HCM như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc có những lúc xảy ra "sốt đất ảo”. Qua tìm hiểu, có những thửa đất chỉ trong thời gian ngắn nhưng đã chuyển nhượng qua nhiều người. Cũng từ việc "sốt đất ảo" đã gây ra những khó khăn trong công tác quản lý đất đai, nhất là giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các công trình, dự án (DA).

Thời gian qua, trong quá trình triển khai các DA thuộc công trình trọng điểm của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI như Đường tỉnh (ĐT) 830E, ĐT827E, 823D, DA GPMB tạo quỹ đất sạch cặp ĐT826D, DA GPMB tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư ĐT830E đã đạt nhiều kết quả quan trọng nhưng qua đó cũng cho thấy những tồn tại, hạn chế.

Đơn cử như việc giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của cơ quan nhà nước vẫn có lúc chưa chặt chẽ, nhiều trường hợp người dân từ các địa phương khác đến nhận chuyển nhượng đất trồng lúa không bảo đảm điều kiện theo quy định của pháp luật đất đai; nhiều người đứng tên đồng sở hữu trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng diện tích bình quân đầu người không bảo đảm đủ diện tích tối thiểu được phép tách thửa và tự thỏa thuận với nhau tách phần diện tích này thành nhiều phần diện tích nhỏ cho từng người được đồng sử dụng mà không thông qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Mặt khác, có nhiều trường hợp tự ý san lấp mặt bằng và thay đổi mục đích sử dụng đất để phân lô, bán nền không đúng quy định, vẫn còn tình trạng người dân hiến đất làm đường để hình thành khu dân cư tự phát, từ đó gây "sốt đất ảo", tăng giá đất bất thường.

Trước những hạn chế, tồn tại này, cuối tháng 4/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm đã ký văn bản chỉ đạo các sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng san lấp mặt bằng tự phát để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền không đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh thực hiện thủ tục công chứng, chứng thực các hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất phải bảo đảm đúng quy định, nhất là thẩm tra chặt chẽ đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất chuyên trồng lúa nước.

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Theo chỉ đạo trên của UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tạm dừng tiếp nhận và giải quyết thủ tục đất đai đối với các khu vực đã quy hoạch để thực hiện DA đầu tư: ĐT830E, ĐT827E, ĐT823D; DA GPMB tạo quỹ đất sạch cặp ĐT826D và DA GPMB tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư ĐT830E, kể cả tạo quỹ đất 2 bên đường. Không giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, hồ sơ tách thửa đất, hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất đối với khu vực đã có thông báo thu hồi đất, khu vực đã quy hoạch và có kế hoạch sử dụng đất hàng năm để thực hiện các công trình, DA theo quy định tại Điều 49 Luật Đất đai (được sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch).

"Sốt đất ảo" sẽ gây ảnh hưởng đến bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án

"Sốt đất ảo" sẽ gây ảnh hưởng đến bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án

Ngoài ra, tạm thời ngừng thực hiện thủ tục đất đai, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đồng sử dụng đối với trường hợp đồng sử dụng mà các cá nhân không có mối quan hệ vợ, chồng, cha, mẹ, con, ông, bà, cháu hoặc anh, chị, em theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình và diện tích bình quân đầu người không bảo đảm đủ diện tích tối thiểu được phép tách thửa để chờ xin ý kiến của cơ quan Trung ương. Không xem xét giải quyết những trường hợp hiến đất làm đường để thực hiện mục đích tách thửa đất không phù hợp với quy định của UBND tỉnh tại Quyết định số 42/2021/QĐ-UBND, ngày 18/10/2021 quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh. UBND cấp xã thực hiện chứng thực các hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải bảo đảm đúng quy định, nhất là thẩm tra chặt chẽ đối tượng nhận chuyển nhượng đất chuyên trồng lúa nước.

Chỉ đạo của UBND tỉnh nhấn mạnh: "Nếu địa phương nào không thực hiện nghiêm chỉ đạo trên, để xảy ra hạn chế trong công tác quản lý đất đai, "sốt đất, tăng giá đất ảo", gây khó khăn cho công tác bồi thường, GPMB thì chủ tịch UBND cấp huyện của địa phương đó phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chủ tịch UBND tỉnh".

Về lĩnh vực đất đai, theo Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững, gần đây, Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm đề cập đến trong đợt kiểm tra công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đối với Ban Thường vụ một số địa phương trong tỉnh. Nhiều thành viên trong Đoàn đã lưu ý các địa phương thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát và chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp để ngăn ngừa, phòng, chống vi phạm, tiêu cực trên lĩnh vực đất đai./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết