Tiếng Việt | English

08/10/2024 - 15:13

Long An: Phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành 71.500 căn nhà ở xã hội  

Ngày 08/10, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội thảo ‘‘Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Huỳnh Văn Sơn, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh – Trần Quốc Việt, Giám đốc Sở Xây dựng – Nguyễn Văn Hùng chủ trì hội thảo.

Đặc biệt, hội thảo có sự tham dự của nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư phát triển nhà ở xã hội và các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong thời gian qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân, trong đó có nhà ở xã hội dành cho công nhân luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Tuy nhiên, với số lượng công nhân và người lao động có thu nhập thấp tăng nhanh, tập trung đông đã tạo áp lực lớn về vấn đề nhà ở tại một số địa bàn trọng điểm như TP.Tân An, huyện Đức Hòa, Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức,…

Chuyên gia Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, tham gia ý kiến về chính sách thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh

Vì vậy, nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh là rất lớn, đặc biệt là nhóm đối tượng công nhân và người lao động có thu nhập thấp, nhưng thực tế hiện nay mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng xã hội, phần lớn là các nhà trọ do hộ gia đình cá nhân đầu tư xây dựng, cho thuê, với diện tích nhỏ và chưa bảo đảm tiêu chuẩn về nhà ở theo quy định, cần được đầu tư, thay thế.

Mặc dù tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để thúc đẩy việc phát triển nhà ở xã hội trong thời gian qua nhưng kết quả triển khai vẫn còn thấp so với kế hoạch và chỉ đạt khoảng 19%, chưa bảo đảm chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân trên địa bàn tỉnh.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phan Văn Cường tham gia thảo luận tại hội thảo

Từ thực trạng đó, tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào phân khúc nhà ở xã hội.

Đặc biệt, tại hội thảo, các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư phát triển nhà ở xã hội đã có nhiều ý kiến, kiến nghị đóng góp cho nội dung dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Huỳnh Văn Sơn phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Huỳnh Văn Sơn đề nghị, Sở Xây dựng, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai bảo đảm chỉ tiêu nhà ở xã hội đã được Chính phủ giao, đến năm 2030 hoàn thành 71.500 căn.

Trong đó, ông đề nghị, các sở, ngành rà soát, xây dựng chỉ tiêu về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 phải cụ thể, rõ ràng; tập trung, quyết tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từng lúc, từng nơi, từng quí, từng năm và cả giai đoạn của chương trình. Trong đó, cần lưu ý các giải pháp về quy hoạch, đất đai; giải pháp về cơ chế, chính sách; giải pháp về nguồn vốn.

Riêng đối với nội dung dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, ông  Huỳnh Văn Sơn đề nghị, Sở Xây dựng tiếp thu ý kiến thảo luận và hoàn thiện lại nội dung nghị quyết, tham mưu UBND tỉnh trình thông qua HĐND tỉnh vào kỳ họp lệ cuối năm 2024, bảo đảm đúng quy trình, quy định./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết