Tiếng Việt | English

14/06/2016 - 08:29

Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại

Máu là một thành phần hết sức quan trọng với cuộc sống của mỗi con người mà ngày nay chưa có một loại thuốc nào có thể thay thế được. Do đó, với những bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, mỗi một giọt máu hồng chính là tia hy vọng cho cuộc sống của họ.


HMTN là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” giữa người với người

Máu và các chế phẩm từ máu là một “thần dược” đặc biệt, chỉ có thể lấy được từ cơ thể người. Những trường hợp cần truyền máu khẩn cấp như tai nạn giao thông, thảm họa, những ca phẫu thuật cần truyền máu, bệnh nhân ung thư máu, người mắc bệnh thiếu máu di truyền Thalassaemia,…người bệnh mắc bệnh trầm trọng hơn hoặc tử vong do không có máu truyền kịp thời.

Chị Trần Thị Tuyết Mai (ấp Xuân Hòa 2, xã Thanh Vĩnh Đông, huyện Châu Thành) – mẹ của bệnh nhân Nguyễn Trần Khánh My (13 tuổi) cho biết: “Con gái tôi phát hiện mắc bệnh thiếu máu di truyền Thalassaemia từ lúc 8 tháng tuổi. Mỗi tháng, cháu lại truyền máu 1 lần, mỗi lần là 3 đơn vị máu. Càng lớn, số lượng máu cần có để duy trì cuộc sống ngày càng nhiều. Gia đình tôi lại thuộc diện hộ nghèo, cháu bị bệnh này phải truyền máu định kỳ liên tục nên chúng tôi không thể “gồng gánh” nổi nếu không có nguồn máu từ các tình nguyện viên. Tôi mong ước họ có thật nhiều sức khỏe để có thể giúp được nhiều bệnh nhân giống con gái tôi”.

Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh không ngừng được nhân rộng. Nhiều tổ chức, cá nhân tham gia hiến máu ngày càng đông, từ học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang cho đến những người lao động tự do, kinh doanh,… Phó Bí thư Đoàn phường 3, TP. Tân An – Nguyễn Phi Long cho biết: “Tôi tham gia HMTN được 7 lần và thường xuyên kêu gọi các đoàn viên, thanh niên hưởng ứng phong trào ý nghĩa này. Ngoài ra, Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” của địa phương sẵn sàng cứu người được 10 thành viên. Với tôi, đây là một hành động ý nghĩa”.


Bệnh nhân Nguyễn Trần Khánh My mắc Bệnh lý Thalassaemia phải truyền máu thường xuyên

 

Theo thông tin từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, trong năm 2015 đã tiếp nhận được 7.543 đơn vị máu, đạt 100,57% so với kế hoạch. Trong đó, loại 250 ml là 7.542 đơn vị máu, loại 350 ml là 1 đơn vị máu. Toàn tỉnh hiện có 155 câu lạc bộ (CLB) HMTN với 2.261 thành viên. Mô hình “CLB hiến máu”, đội hiến máu dự bị huyện Cần Đước, Châu Thành, Bến Lức, Thủ Thừa phát huy tích cực, vừa tham gia hiến máu vừa vận động, đồng thời nhân rộng đến các xã trong huyện. Huyện Cần Giuộc, Tân Thạnh, Đức Huệ, Thủ Thừa, Thạnh Hóa, Châu Thành đã tổ chức nhiều đợt hiến máu đột xuất theo yêu cầu điều trị của ngành Y tế, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng máu của tỉnh.

Phong trào hiến máu đã tác động rộng rãi tới tầng lớp nhân dân, thu hút nhiều lực lượng, nhiều thành phần đến tham gia hiến máu nhân đạo và thành lập được đội hiến máu dự bị tại huyện sẵn sàng cho máu khi cần như: Châu Thành, Đức Hòa, Bến Lức,…Các CLB HMTN, CLB Hiến máu dự bị tiếp tục được duy trì và phát triển, xây dựng “CLB 25”, đã góp phần cho phong trào HMTN trong tỉnh đạt chỉ tiêu hằng năm. Đặc biệt, các CLB nhóm máu đã kịp thời HM cứu người khẩn cấp khi bệnh viện cần đến trong những ca cấp cứu. Số lượng tình nguyện viên đăng ký hiến máu ngày càng tăng và xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương, gia đình, tập thể tiêu biểu trong phong trào hiến máu nhân đạo.

Trưởng khoa Huyết học – Truyền máu Bệnh viện Đa khoa Long An – Bác sĩ Nguyễn Thị Trúc Lệ cho biết, đến nay, Y học vẫn chưa thể tạo ra một sản phẩm nào thay thế được máu người cho công tác điều trị và cấp cứu người bệnh. Để có máu kịp thời cho những trường hợp tai nạn giao thông, bệnh nhân có các bệnh lý cần phải phẫu thuật hoặc một số bệnh lý về máu cần phải truyền nhiều máu hay truyền máu kéo dài thì bắt buộc phải có một lượng máu rất nhiều để cung cấp cho người bệnh.

Cho đến thời điểm này, tỉnh sử dụng máu hoàn toàn 100% từ nguồn HMTN. Trong khi trước đây, chúng ta phải sử dụng nguồn hiến máu chuyên nghiệp (hay còn được gọi là người bán máu). Nhờ nguồn máu này, ngành chủ động được trong công tác cấp cứu, điều trị cho những bệnh lý mãn tính về máu mà trước đây những bệnh lý này không có máu để điều trị ở bệnh viện tuyến tỉnh mà phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên như Bệnh lý Thalassaemia. Bệnh này được Bệnh viện Đa khoa Long An triển khai điều trị rất hiệu quả.

HMTN là một hành động vô cùng cao đẹp, thể hiện tình thương giữa người với người. “Mỗi giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại” là thông điệp mà những người sẵn sàng sẻ chia những khổ đau, bệnh tật của các bệnh nhân bằng chính nguồn sống từ cơ thể mình. Hiến máu còn thể hiện truyền thống quý báu của dân tộc ta, là một hành động vô cùng ý nghĩa, đầy tính nhân văn. Hạnh phúc biết bao khi biết được rằng những giọt máu ta trao tặng hôm nay sẽ là là niềm tin vô bờ đối với những người đang trong cơn “thập tử nhất sinh”./.

Cát Tường

Chia sẻ bài viết