Tiếng Việt | English

06/01/2020 - 16:48

Một ngôi sao điện ảnh vừa vụt tắt

Diễn viên điện ảnh Nguyễn Chánh Tín với vai diễn huyền thoại trong phim Ván bài lật ngửa

Diễn viên điện ảnh Nguyễn Chánh Tín với vai diễn huyền thoại trong phim Ván bài lật ngửa
Không bàn đến nhân cách sống bởi chúng tôi chưa bao giờ gặp ông ngoài đời, nhưng lứa khán giả thuộc thế hệ 7X như chúng tôi bàng hoàng, nuối tiếc khi hay tin một diễn viên tài năng vừa đột ngột ra đi. Một thời, chúng tôi rất ngưỡng mộ vẻ phong trần, lãng tử và tài diễn xuất của ông - diễn viên điện ảnh Nguyễn Chánh Tín với vai diễn để đời: Đại tá tình báo Nguyễn Thành Luân trong phim Ván bài lật ngửa.

Ở thời điểm các phương tiện giải trí chưa đa dạng, phong phú như bây giờ, lứa khán giả 7X chúng tôi mê mẩn những bộ phim màn ảnh rộng mà lâu lắm mới có đoàn phim về chiếu ở các sân bãi trước trụ sở UBND xã, phường. Khi ấy, mỗi buổi chiều, chúng tôi đứa nào cũng náo nức, tranh thủ chạy ra thật sớm để mua vé "giành" một chỗ ngồi.

Thời ấy, chúng tôi yêu thích, ngưỡng mộ vì mỗi diễn viên điện ảnh luôn có một vai diễn huyền thoại, để đời như Lâm Tới, Thúy An trong Cánh đồng hoang; Thương Tín ở Biệt động Sài Gòn; Nguyễn Chánh Tín lại ghi dấu ấn sâu sắc nhất với vai diễn đại tá tình báo Nguyễn Thành Luân trong phim Ván bài lật ngửa.

Xem phim ông, từ những phân cảnh Nguyễn Thành Luân thâm nhập vào hàng ngũ địch, trở thành trợ thủ đắc lực của anh em tổng thống Ngô Đình Diệm, vượt qua bao gian nan, nguy hiểm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cùng đồng đội. Cuối cùng, ông đã chiến thắng trong ván bài lật ngửa với kẻ thù. Bất chấp việc bị Ngô Đình Nhu cho người theo dõi, đại tá Nguyễn Thành Luân luôn mưu trí, vượt qua mọi âm mưu, thử thách để giành chiến thắng. Nét diễn có chiều sâu, trầm lặng và chững chạc do diễn viên Nguyễn Chánh Tín thể hiện trong phim đã chinh phục được người xem cả nước và lứa khán giả chúng tôi. Nam diễn viên điển trai với nụ cười răng khểnh trong ký ức thế hệ khán giả chúng tôi cùng lối diễn xuất xuất thần và có lẽ trong nhiều vai diễn của ông, vai đại tá Nguyễn Thành Luân là tác phẩm để đời của tài tử vừa mới qua đời. Một huyền thoại điện ảnh trong khoảng thập niên 80, 90, một ngôi sao vừa vụt tắt. Đại tá Nguyễn Thành Luân trong phim Ván bài lật ngửa là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả lứa 7X. 

Tiếc nuối, xót xa cho một diễn viên tài hoa. Diễn viên Nguyễn Chánh Tín đã ghi tên mình vào lịch sử điện ảnh Việt Nam qua vai diễn Nguyễn Thành Luân và cái tên ông sẽ mãi được ghi nhớ chỉ cần qua vai diễn ấy. Dẫu biết rõ quy luật sống ở thác về, hiện xuân đang về trên khắp muôn nơi, cây cối đâm chồi nảy lộc, muôn hoa khoe sắc, con người kết thúc những tháng ngày tất bật để trở về nhà, tận hưởng niềm hạnh phúc bên gia đình thì sự ra đi đột ngột của ông như bản hòa ca bị "hẫng" đi một nhịp, để lại nhiều tiếc thương cho biết bao khán giả ái mộ. Vĩnh biệt ông, người diễn viên tài hoa một thuở!./.

Song Hồng

 

Chia sẻ bài viết