Tiếng Việt | English

05/01/2022 - 09:22

Mượn chuyện chống phá, chia rẽ quân đội với nhân dân

Gần đây, thông tin về binh nhất Nguyễn Văn Thiên - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Gia Lai tử vong được lan truyền trên mạng xã hội. Bên cạnh những bình luận mang tính chia sẻ với những mất mát của gia đình quân nhân này thì không ít những bài viết sai sự thật, thậm chí là xuyên tạc, bôi nhọ, gây hoang mang dư luận nhằm mục đích chính là chống phá, chia rẽ quân đội với nhân dân.

Truyền thông nước ngoài mượn chuyện quân nhân tử vong do tai nạn để chống phá, chia rẽ quân đội với nhân dân

Truyền thông nước ngoài mượn chuyện quân nhân tử vong do tai nạn để chống phá, chia rẽ quân đội với nhân dân

Cụ thể, khoảng 20 giờ 15 phút ngày 29/11/2021, binh nhất Nguyễn Văn Thiên, chiến sĩ Tiểu đoàn 50, Trung đoàn 991, Bộ CHQS tỉnh Gia Lai đi tắm tại nhà tắm của đơn vị, tự té ngã. Sau đó, quân nhân Thiên về phòng nằm nghỉ. Đến khoảng 21 giờ 15 phút cùng ngày, quân nhân Thiên có hiện tượng co giật, khó thở, đơn vị tiến hành sơ cứu ban đầu và đưa đến Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai để cấp cứu. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, quân nhân Thiên tử vong.

Quá trình khám nghiệm được tiến hành công khai, sau khi khám nghiệm, cơ quan pháp luật đã thông qua biên bản, tất cả cùng nghe và ký tên chịu trách nhiệm trước pháp luật. Theo nhận định ban đầu của cơ quan pháp luật, nguyên nhân quân nhân Thiên tử vong là do tự té ngã, xuất huyết não. Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cũng khẳng định: Hình ảnh vết bầm và vết mổ trên thi thể quân nhân Thiên là do tự ngã và vết mổ khám nghiệm tử thi tạo nên, không phải do xô xát, đánh nhau.

Việc quân nhân Thiên tử vong là sự rủi ro đáng tiếc, là tổn thất lớn của gia đình và đơn vị; bạn bè, người thân xót xa và đau lòng trước sự ra đi của quân nhân trẻ tuổi đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Thế nhưng, đáng buồn thay, khi gia đình quân nhân Thiên đang đau buồn và chuẩn bị lo hậu sự cho sự ra đi đột ngột của Thiên thì những con “kền kền” độc ác lại xuất hiện. Báo BBC đưa tin “Vụ quân nhân Nguyễn Văn Thiên tử vong ở Gia Lai nhắc lại vụ bộ đội Trần Đức Đô tháng 6”, Đài Á châu tự do bình luận “Gia Lai: Quân nhân tử vong - đơn vị nói đột quỵ nhưng thương tích đầy mình”,…

Việc loan truyền một số hình ảnh và thông tin về trường hợp tử vong của quân nhân Thiên trên mạng xã hội là sai sự thật, khơi thêm nỗi đau mất mát không gì bù đắp được của gia đình, làm ảnh hưởng đến bản chất, truyền thống của Quân đội và gây hoài nghi, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Quân đội nhân dân Việt Nam là một tập thể đoàn kết, trên dưới một lòng để cùng nhau giữ gìn, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân. “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, quân nhân tử vong khi thực hiện nghĩa vụ quân sự là nỗi đau chung của toàn quân. Các thế lực thù địch đã lợi dụng sự việc này để quy chụp, đánh vào điểm yếu là tính hiếu kỳ và cảm tính của một số người; từ đó “đánh phá” quân đội, hạ uy tín của Đảng, Nhà nước và quân đội.

Nhìn vào bản chất sự việc, bất kỳ ai cũng có thể thấy rằng bản chất, diễn diến, kết quả của vụ việc đã bị các phần tử cơ hội, phản động bóp méo, bịa đặt, suy diễn cảm tính, thiếu căn cứ để đánh lừa dư luận, kích động sự phẫn nộ trong quần chúng nhân dân, lái dư luận có cái nhìn ác cảm về bản chất, truyền thống, tinh thần đoàn kết, môi trường sống trong quân đội. Mục đích cuối cùng là gây chia rẽ quân đội với nhân dân, làm người dân thiếu niềm tin vào quân đội, không muốn cho con, em mình gia nhập quân đội và thâm độc hơn có thể dẫn đến mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Những cống hiến của quân đội, mối quan hệ đặc biệt giữa quân đội với nhân dân, tình đồng chí, đồng đội thiêng liêng, phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” qua thực tiễn các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo của Tổ quốc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong thời bình với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống thiên tai, bão, lũ, dịch bệnh, đại dịch Covid-19,… là minh chứng hùng hồn cho phẩm chất cao quý của quân đội là trong bất luận hoàn cảnh nào vẫn luôn “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc,...”./.

CCB Long An

Chia sẻ bài viết