Tiếng Việt | English

18/01/2022 - 10:21

Ngành Bảo hiểm Xã hội: Phát huy hơn nữa tinh thần năng động, sáng tạo, vì cộng đồng

Chiều ngày 17/01/2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể, cá nhân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể, cá nhân

Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, BHXH tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đặc biệt là thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Toàn tỉnh có trên 332.000 người tham gia BHXH, trên 305.000 người tham gia BHTN, trên 1.428.000 người tham gia BHYT, cả 3 chỉ tiêu này đều đạt trên 100% kế hoạch được giao. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN trên 7.339 tỉ đồng, tăng hơn 7% so với năm 2020.

Năm 2022, dự báo dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến khó lường, khả năng ảnh hưởng hoạt động của ngành. Vì thế, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác BHXH, BHYT tại địa phương; tập trung giảm nợ đọng và quản lý, sử dụng hiệu quả Quỹ BHXH, BHYT; đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt và vượt chỉ tiêu theo kế hoạch BHXH Việt Nam giao; giải quyết chế độ bảo đảm chính xác, kịp thời, thuận tiện.

Song song đó, BHXH tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ người dân, đẩy mạnh giải quyết hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh công tác chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện không dùng tiền mặt, đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả chi trả các chế độ BHXH, BHTN và quản lý người thụ hưởng, góp phần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, bảo đảm quyền lợi và tăng mức độ hài lòng của người tham gia BHXH.

Giám đốc BHXH tỉnh - Trần Sơn trao cờ thi đua của BHXH Việt Nam cho các đơn vị xuất sắc

Giám đốc BHXH tỉnh - Trần Sơn trao cờ thi đua của BHXH Việt Nam cho các đơn vị xuất sắc

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa đề nghị: BHXH tỉnh phải tiếp tục phát huy hơn nữa những lợi thế của mình, nhất là tinh thần năng động, sáng tạo, vì cộng đồng; đồng thời, tranh thủ sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự hỗ trợ của các ngành liên quan. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú hơn để chuyển tải chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đến với người sử dụng lao động và người lao động, đặc biệt chú ý đến các doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế ngoài quốc doanh để hầu hết các đối tượng trên nhận thức đầy đủ, hiểu rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình tích cực tham gia BHXH, BHYT theo đúng luật định. Tăng cường thực hiện cải cách hành chính, nhất là phục vụ tốt các đối tượng tham gia BHXH, BHYT để từ đó nâng cao niềm tin của người lao động và nhân dân đối với cơ quan thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương.

Thực hiện cấp đầy đủ, kịp thời thẻ BHYT cho các đối tượng, đặc biệt là người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân sinh sống tại các khu vực đặc biệt khó khăn,...; mở rộng đối tượng tham gia BHYT theo quy định, nhất là đối với người nhiễm HIV; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng sai lệch thông tin trên thẻ BHYT cấp cho các đối tượng. Phối hợp chặt chẽ Sở Y tế và các sở, ngành, đơn vị liên quan nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT; giải quyết kịp thời, hiệu quả các vướng mắc liên quan đến việc thực hiện các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, đặc biệt là trong công tác chi trả chế độ BHXH, BHYT, khám, chữa bệnh BHYT, đóng BHYT, BHXH cho người lao động,...

Dịp này, BHXH huyện Châu Thành vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước; 3 tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2016-2020 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; 2 tập thể nhận Cờ thi đua của Bảo hiểm xã hội Việt Nam./.

An Thuận

Chia sẻ bài viết