Tiếng Việt | English

14/12/2020 - 14:53

Người nghệ sĩ làm sách về danh nhân

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Tôn Thất Hùng sinh ra và lớn lên ở miền Trung nhưng gắn bó với Long An đã mấy mươi năm và dành nhiều tình cảm cho vùng đất này. Ông yêu nhiếp ảnh, say mê nghiên cứu. Ông đã cho ra đời bộ sách ảnh đầu tay về Quận công Nguyễn Huỳnh Đức, chuẩn bị xuất bản quyển sách ảnh về Trần Phong Sắc và đã bắt tay vào thực hiện bộ sách ảnh tiếp theo về Trần Văn Giàu.

Quyển sách ảnh đầu tay 

NSNA Tôn Thất Hùng là người khá cởi mở, nhiệt tình khi chia sẻ về bản thân và gia đình. Ông nói rằng, gia đình ông hiện ở Tân An và từ khi gắn bó với vùng đất này, ông đã muốn làm một điều gì đó cho nơi mình yêu mến. Từ mấy mươi năm trước, khi vừa về Tân An nhận nhiệm vụ, ông tìm đọc Địa chí Long An để hiểu thêm về đất và người nơi mình đến. Càng ở càng thương, khi nghỉ hưu, ông quyết định phải làm một điều gì đó về vùng đất này.

Sẵn đam mê nhiếp ảnh, ông bắt tay vào sách ảnh. Ban đầu, ông định chọn đề tài Long An xưa và nay, nhưng rồi ông nhận ra đó là một đề tài quá rộng lớn và quan trọng. Ông quyết định chọn một mảng nhỏ hơn, gần gũi hơn là những danh nhân nổi tiếng ở Long An. Đó là lý do ra đời quyển sách ảnh về đức Quận công Nguyễn Huỳnh Đức.

NSNA Tôn Thất Hùng cho biết: “Tôi chọn Nguyễn Huỳnh Đức để làm sách ảnh đầu tiên vì ngay tại TP.Tân An có khu đền thờ và lăng mộ của ông được nhiều người biết đến. Tôi thực hiện sách ảnh chỉ có một mong muốn duy nhất là giúp người đọc biết thêm về quê hương mình. Và tôi nghĩ, sách ảnh sẽ dễ đọc, đọc nhanh hơn so với sách giấy, phần nào giúp các bạn tiếp cận với lịch sử dễ dàng hơn”.

Sách ảnh Di tích lịch sử - văn hóa lăng mộ và đền thờ Quận công Nguyễn Huỳnh Đức gồm 90 bức ảnh chụp nhiều góc cạnh, chi tiết của khu lăng mộ và đền thờ Quận công Nguyễn Huỳnh Đức, khu vực lăng ngày nay, các lễ hội tại đền thờ, khu mộ thân sinh gia đình quận công,... kèm theo đó là lời chú thích chi tiết cho từng bức ảnh. Mỗi câu đối, chiếu chỉ chụp trong sách đều được dịch và chú thích rõ ràng. Quyển sách như một "hướng dẫn viên" tận tụy giúp người đọc có cái nhìn toàn diện hơn về đức quận công.

Nhà nghiên cứu lịch sử - Đỗ Thanh Bình nhận định: “Di tích lịch sử - văn hóa lăng mộ và đền thờ Quận công Nguyễn Huỳnh Đức là ấn phẩm văn hóa, khoa học hữu ích, thiết thực kỷ niệm 200 năm ngày mất của đức Quận công Nguyễn Huỳnh Đức - nhân vật tài danh của đất Gia Định xưa, của Long An, Việt Nam ngày nay”.

Ấp ủ nhiều dự định 

Ngay sau khi xuất bản quyển Di tích lịch sử - văn hóa lăng mộ và đền thờ Quận công Nguyễn Huỳnh Đức, ông bắt tay vào hoàn thiện quyển sách ảnh thứ 2 về Trần Phong Sắc. Nói về cơ duyên làm quyển sách ảnh thứ 2, NSNA Tôn Thất Hùng kể: “Nhà tôi ở trên đường Trần Phong Sắc nên muốn tìm hiểu về vị danh nhân này. Tuy nhiên, sách về ông hầu như không có nhiều, nên tôi nghĩ làm sách ảnh để mọi người được biết thêm về ông. Càng tìm hiểu về ông để làm sách, tôi càng cảm thấy nể phục tài năng của ông”.

Hành trình làm sách ảnh Trần Phong Sắc có nhiều vất vả nhưng cũng lắm điều bất ngờ, vì đó là danh nhân khi sinh thời sống rất khép kín, ít tài liệu, sách nghiên cứu về cuộc đời, sự nghiệp Trần Phong Sắc nên mọi thứ đều phải bắt đầu từ những manh mối nhỏ. Cũng nhờ vậy, NSNA Tôn Thất Hùng tìm được những điều khá đặc biệt về ông Trần Phong Sắc mà ít người biết đến. Quyển sách ảnh thứ 2 đang trong quá trình hoàn thiện chờ xuất bản thì ông lại bắt tay vào làm quyển sách ảnh thứ 3 về tủ sách Trần Văn Giàu.

Khi được hỏi động lực nào giúp ông bỏ nhiều thời gian, công sức để làm sách ảnh danh nhân như vậy, NSNA Tôn Thất Hùng cười và giải thích đó là đam mê của ông. Chỉ khi về hưu ông mới có đủ thời giờ dành cho đam mê chụp ảnh và nghiên cứu lịch sử của mình. Đồng thời, ông cũng muốn làm được một điều gì đó hữu ích cho nơi mình sống. Bởi vậy, mặc dù đã nghỉ hưu nhưng ít khi nào NSNA Tôn Thất Hùng có mặt ở nhà. Ông dành thời gian đến thư viện đọc, tìm hiểu tài liệu, gặp gỡ các nhà nghiên cứu để lắng nghe ý kiến, đối chiếu thông tin và đi chụp ảnh. Những bức ảnh ngỡ rất bình thường nhưng để có đủ bộ sưu tập tạo thành sách ảnh thì đòi hỏi tác giả phải kỳ công và tâm huyết. Ông phải mất 2 năm chuẩn bị để hoàn thành 1 quyển sách ảnh danh nhân.

Hy vọng rằng, những tác phẩm của ông sẽ giúp người đọc, đặc biệt là các bạn trẻ hứng thú hơn trong việc tìm hiểu về lịch sử, nhất là lịch sử của chính quê hương mình./.

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết