Tiếng Việt | English

30/11/2022 - 14:38

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang dự Lễ khánh thành Bia chiến thắng Bàu Tràm  

Ngày 30/11, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tổ chức Lễ khánh thành Bia chiến thắng Bàu Tràm tại Di tích lịch sử khu vực Bàu Tràm, xã Mỹ Hạnh Bắc). Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang đến dự.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang thắp hương tại Bia chiến thắng Bàu Tràm

Bia chiến thắng Bàu Tràm là nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt trong chiến thắng Bàu Tràm năm xưa. Tiêu biểu là trận đánh diễn ra tại khu vực Bàu Tràm, xã Mỹ Hạnh (nay là xã Mỹ Hạnh Bắc và Mỹ Hạnh Nam) vào đêm 11 rạng sáng 12 tháng 5 năm 1968 (nhằm đêm 15 rạng sáng ngày 16 tháng 4 năm Mậu Thân). Với cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Trung đoàn 2, Sư đoàn 9 quân giải phóng phối hợp bộ đội địa phương Đức Hòa và dân quân du kích xã Mỹ Hạnh tấn công tiêu diệt xe lính Mỹ, xe tăng, xe bọc thép, phá hủy pháo, máy bay của Mỹ - ngụy.

Chiến thắng Bàu Tràm là chiến công vang dội của bộ đội chủ lực miền và quân - dân Mỹ Hạnh, Đức Hòa, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của quân dân miền Nam trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy năm Mậu Thân (1968); là điểm son chói lọi trong trang sử chống ngoại xâm của dân tộc, minh chứng cho lòng dũng cảm, mưu trí của quân - dân ta trong sự nghiệp đánh Mỹ, diệt ngụy trên mảnh đất Mỹ Hạnh anh hùng. Ghi nhận những chiến công oanh liệt đó để làm minh chứng cho những trang sử vẻ vang của quê hương Mỹ Hạnh, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Di tích lịch sử khu vực Bàu Tràm được UBND tỉnh Long An xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh tại Quyết định số 518/UBND-QĐ, ngày 01/02/2000. Trước đây, di tích có khuôn viên nhỏ, hẹp; đường vào di tích là bờ ruộng nhỏ, lầy lội, ít người đến tham quan, tìm hiểu di tích.

Nhận thấy tầm quan trọng của công tác giáo dục truyền thống cách mạng, ông Trần Công Thành - nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Long An cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, huyện đã quan tâm, đề nghị đầu tư, xây dựng, bảo tồn di tích. Năm 2021, thông qua sự vận động của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng DONACOOP (tỉnh Đồng Nai) tài trợ toàn bộ kinh phí xây dựng.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình Bia chiến thắng Bàu Tràm

Bia chiến thắng Bàu Tràm được thiết kế với ý tưởng tổng thể có bố cục là hình tượng cờ Tổ quốc; phía trên cùng là ngôi sao năm cánh; ở giữa là hình tượng phù điêu tượng trưng cho lực lượng bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích tham gia trận đánh (vũ khí là B40, B41, AK). Phía dưới là văn bia ghi lại sự kiện, chiến công của trận đánh. Bia có chiều cao là 6,5m, ngang 3m. Tổng kinh phí được tài trợ xây dựng là 2,1 tỉ đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng DONACOOP làm chủ đầu tư, thi công và bàn giao lại cho huyện Đức Hòa để bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử của di tích.

Công trình bia chiến thắng Bàu Tràm được khánh thành, đưa vào sử dụng rất có ý nghĩa, là niềm tự hào về lịch sử hào hùng của quê hương Đức Hòa nói riêng và Long An nói chung. Đây là "địa chỉ đỏ" trong giáo dục truyền thống cách mạng hào hùng cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ./.

Châu Sơn - Thảo Nguyên

Chia sẻ bài viết