Tiếng Việt | English

20/05/2022 - 18:07

Nhà văn Lý Thành Phương 'thắp lửa' cho tình yêu sử Việt

Không nhận là nhà văn nhưng việc tác giả Lý Thành Phương liên tục cho ra đời nhiều tác phẩm đã chứng tỏ “nội lực” văn chương vô cùng thâm hậu. Cuốn sách mới Theo dòng sử Việt đang thắp lửa cho tình yêu sử Việt hiện nay.

Buổi ra mắt sách của nhà văn Lý Thành Phương trang trọng và tràn ngập cảm xúc

QUỲNH TRÂN

Sáng 20/5, trong khuôn viên yên tĩnh, mát mẻ và bạt ngàn cây lá của Trung tâm Kiến trúc Cảnh quan LAA (Q.2, TP.HCM), nhà văn Lý Thành Phương đã có buổi ra mắt sách trang trọng và tràn ngập cảm xúc trong tình cảm của người thân, đồng nghiệp và những người mê sách yêu quý ông.

Không giống như các bạn cùng trang lứa khác, tác giả Lý Thành Phương có một thời tuổi trẻ lưu lạc nơi xứ người. Ông sang Mỹ và định cư tại tiểu bang California vào năm 1982.

Từ những trải nghiệm cuộc sống nhiều thăng trầm trên bước đường bôn ba lập nghiệp nơi xứ lạ, từng đối diện với hoàn cảnh bi đát, ông luôn canh cánh trong lòng câu chuyện về thân phận của mình, của những người Mỹ gốc Việt cùng cảnh ngộ như mình. Rồi từ đó đi sâu hơn vào câu hỏi mang tính triết học, hiện sinh: “Ta là ai? Ta từ đâu đến? Vì sao ta phải ly hương,…?”.

Tác phẩm chứa đựng tấm lòng sâu nặng của tác giả với cố hương

Trong những lần gặp gỡ bạn bè, thân hữu mỗi chuyến đi về Việt Nam, ông say sưa kể những câu chuyện huyền sử về tổ tiên, những nhân vật lịch sử cùng những nhận định, kiến giải của riêng ông về sự tương đồng, khác biệt trong phương ngữ các vùng miền của Việt Nam. Am tường lịch sử, văn hóa, phong tục, phương ngữ đến truyền thống ẩm thực các vùng miền, Lý Thành Phương cho thấy ông vẫn rất nặng lòng với nơi chôn nhau cắt rốn của mình dù đã là công dân nước Mỹ.

Hai MC duyên dáng Cẩm Tú (trái) và Trần Văn Thưởng của chương trình

Ông Lý Thành Phương và độc giả yêu sách sử của ông tại buổi ra mắt tác phẩm

QUỲNH TRÂN

Ông thường đi về Việt Nam vào những dịp giỗ chạp ông bà, thăm thú người thân, bạn bè khắp nơi và đặc biệt là để truyền lửa nhiệt huyết đến những người cùng tâm nguyện trong chương trình cộng đồng mang tên "Đáp đền tiếp nối" do chính ông sáng lập. Và cũng để đi tìm dữ liệu, khảo sát thực tế bối cảnh hiện tại những vùng đất sẽ đi vào cuốn sách biên khảo lịch sử sau này của mình. Chính những lý do đó đã khiến tác phẩm Theo dòng sử Việt như có dấu ấn tâm linh, chứa đựng cả tấm lòng sâu nặng của tác giả với cố hương.

“Tôi cùng bạn thuê xe rong ruổi khắp mọi miền đất nước, khắp mọi chân trời góc bể để tìm hiểu lịch sử cha ông bằng trải nghiệm của riêng mình. Nhiều khi gặp phải thời tiết khắc nghiệt bị mắc kẹt bùn lầy trong những cung đường hiểm trở phía Bắc mà đâu có ai biết”,nhà văn Lý Thành Phương chia sẻ .

Và trên những chặng hành trình về nguồn gian khổ đó, ông và một người bạn thân đã vượt qua nhiều khổ ải, thực hiện nhiều chuyến đi Thanh Hóa để tìm hiểu di tích khảo cổ trống đồng Đông Sơn và thành nhà Hồ. Vào Nghệ An, Hà Tĩnh, rồi Quảng Bình, Quảng Trị để nghiên cứu phương ngữ của vùng Thanh – Nghệ – Tĩnh; đến Huế để cảm nhận tâm hồn của vùng địa linh nhân kiệt, với di sản kinh thành Huế cũng như văn hóa, con người đất cố đô.

Ông đi Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa để tìm hiểu văn hóa Chăm,… Còn miền Nam thì ông rành rẽ hơn, vì vốn sinh trưởng tại An Giang. Ông cũng là người sành ăn nên thích tìm hiểu văn hóa ẩm thực các vùng miền của Việt Nam và từng có dự định mở một chuỗi nhà hàng phở tại California bên Mỹ.

Vốn xuất thân là thầy giáo dạy toán thời còn ở Việt Nam, sau này thành chuyên gia về tài chính và thuế vụ tại Mỹ, Lý Thành Phương rất coi trọng đến yếu tố logic trong tác phẩm. Tinh thần này đã được thể hiện rất rõ trong cuốn Theo dòng sử Việt qua cách bố cục chặt chẽ, lối kiến giải khúc chiết, khoa học và đặc biệt là vô cùng ngắn gọn, chắt lọc giúp độc giả ở mọi lứa tuổi dễ dàng ôn lại, có cái nhìn khái quát dòng chảy lịch sử nước nhà mà không cần phải đi qua hàng ngàn trang như những bộ sách lịch sử hiện hành.

Cuốn sách biên khảo lịch sử Theo dòng sử Việt của Lý Thành Phương do NXB Hội Nhà văn ấn hành càng ý nghĩa hơn khi toàn bộ doanh thu phát hành sách được tác giả hiến tặng cho quỹ cộng đồng Tủ sách Đáp đền tiếp nối dành cho các em học sinh tiểu học những vùng sâu, vùng xa tại Việt Nam.

Tác giả Lý Thành Phương ký sách tặng độc giả và bạn hữu

QUỲNH TRÂN

Nếu đằng sau mỗi tác phẩm đều chứa đựng một thông điệp cốt lõi thì với Theo dòng sử Việt, điều đó là gì? Tác giả Lý Thành Phương đã dày công nghiên cứu, khám phá, trải nghiệm thực tế để viết nên tác phẩm lịch sử này nhằm giải mã cho câu hỏi vốn chất chứa trong lòng bao thế hệ người Việt và những kiều bào xa xứ như ông, đâu là căn tính làm nên sự trường tồn của người Việt trước sự xâm lấn của những cường quốc có sức mạnh vượt trội? Điều gì khiến người Việt vẫn giữ được truyền thống văn hóa của mình khi phải trải qua một ngàn năm Bắc thuộc, một trăm năm đô hộ của phương Tây và sau đó nữa?

Cuối cùng độc giả sẽ tìm thấy câu trả lời khi đọc xong cuốn Theo dòng sử Việt của tác giả Lý Thành Phương để càng tự hào về một dân tộc Việt với bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước vô cùng oanh liệt./.

Theo Thanh Niên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích