Tiếng Việt | English

21/01/2021 - 15:25

Nhà vườn chờ tết

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cận kề nhưng nhiều nhà vườn lo lắng tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đầu ra của hoa và một số loại nông sản tết.

Hoa tết bán chậm hơn năm trước

Hoa tết bán chậm hơn năm trước

Hoa tết bán chậm

Đến hẹn lại lên, những ngày này, các ruộng hoa tại Cần Đước đang được nhà vườn tất bật chăm sóc. Bà Trần Thị Mười, ngụ xã Long Hòa, có gần chục năm trồng hoa tết, cho biết, vụ hoa tết năm nay, gia đình bà trồng khoảng 2.000 chậu vạn thọ, giảm hơn vụ trước khoảng 1.000 chậu. Nguyên nhân giảm số lượng gieo trồng hoa là do lo sợ tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ.

Theo bà Mười, năm nay, thời tiết khá thuận lợi, người trồng hoa có thể trúng mùa. Thời điểm này, hoa bắt đầu nở chứ không như năm trước, một số nở trễ nên thương lái không mua.

Gia đình ông Nguyễn Phong Vân (xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ) trồng khoảng 1.500 giỏ hoa các loại, giảm khoảng 50% so với vụ trước. Theo ông Vân, năm nay, chi phí đầu vào tăng, còn giá bán thì chưa biết như thế nào nên không dám mạo hiểm. “Năm nay, vợ tôi nói không nên trồng hoa tết do lo sợ ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh sẽ không bán được. Tuy nhiên, cứ gần đến vụ trồng hoa tết là tôi nôn nao, không bỏ được. Vụ hoa tết năm rồi, tôi có lợi nhuận cũng khá” - ông Vân chia sẻ.

Ông Vân chia sẻ thêm, đến thời điểm này, chỉ có vài thương lái “mối” đến xem hoa và đặt hàng số lượng nhỏ. Do giá phân bón, thuốc tăng, gia đình ông Vân chào giá hoa tăng khoảng 5.000 đồng/giỏ so với năm trước nhưng thương lái không chịu tăng giá. Gia đình ông Vân cũng như những hộ trồng hoa trên địa bàn tỉnh hy vọng thời điểm cận tết, thương lái sẽ thu mua mạnh với giá cao hơn.

Giá thanh long vẫn ở mức thấp

Giá thanh long vẫn ở mức thấp

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ - Đặng Văn Tây Lo, vụ hoa tết năm nay, người dân trên địa bàn huyện xuống giống khoảng 10.000 chậu hoa các loại, chủ yếu là hoa cúc, vạn thọ. Số lượng hoa năm nay giảm khoảng 50% so với vụ hoa tết năm trước.

Một số loại nông sản tết rớt giá

Dịch bệnh Covid-19 được cho là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ của nhiều loại nông sản tết. Ông Đỗ Tấn Bình, ngụ ấp Bình Đông, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, có gần 5ha bưởi da xanh đang vào giai đoạn thu hoạch nhưng giá bán lại rất thấp so cùng kỳ nhiều năm.

Ông Bình cho biết, ông vừa thu hoạch khoảng 500kg bưởi da xanh nhưng mới có một thương lái đến mua. Giá bán bình quân 15.000 đồng/kg, chỉ bằng khoảng 40% so cùng thời điểm của năm trước. “Sản lượng lớn, tiêu thụ khó khăn nên phải chấp nhận bán với giá thấp do bưởi đã đến lứa phải thu hoạch, không thể neo thêm trên cây được nữa” - ông Bình nói.

Giá bưởi thời điểm cận tết rớt thê thảm

Giá bưởi thời điểm cận tết rớt thê thảm

Bưởi da xanh là một trong những loại trái cây có xu hướng tăng nhanh về diện tích trồng, nhất là ở các huyện: Tân Trụ, Cần Đước, Cần Giuộc,... Chưa kể các tỉnh, thành khác, diện tích trồng bưởi da xanh cũng tăng nhanh thời gian qua, vì vậy, sản lượng thu hoạch cũng tăng theo. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến khó tiêu thụ khi thị trường có biến động và vào đợt cao điểm thu hoạch.

Riêng thanh long, những ngày cuối năm 2020, giá bán tiếp tục xuống thấp, chỉ ở mức từ 6.000-8.000 đồng/kg đối với thanh long ruột đỏ và 5.000-6.000
đồng/kg đối với loại ruột trắng. Với giá này, người trồng chỉ thu về được một nửa chi phí sản xuất. Anh Nguyễn Thanh Sang - thương lái tại huyện Châu Thành, cho biết, giá thanh long giảm mạnh do nguồn cung trên thị trường đang dồi dào. Theo đó, từ đầu vụ xông đèn đến nay, thanh long luôn có các lứa chín liên tiếp nhau, không bị đứt đoạn nguồn cung. Bên cạnh nguồn cung thanh long nhiều, thị trường tiêu thụ cũng đang gặp nhiều khó khăn nên thương lái hạn chế thu mua ở thời điểm này.

Nhiều loại nông sản rớt giá vào thời điểm này đã làm cho nông dân không khỏi thấp thỏm, lo âu. Hy vọng trong những ngày giáp tết, giá các loại nông sản sẽ tăng để nông dân có thêm điều kiện vui xuân, đón tết./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết